Nông dân Đắk R'lấp góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn

Đức Hùng| 13/10/2020 08:28

Vì lợi ích chung của cả cộng đồng, nhiều nông dân ở huyện Đắk R'lấp đã không ngần ngại hiến đất, góp tiền, góp công sức để cùng với ngành chức năng xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang...

ADQuảng cáo

Tuyến đường đất vào thôn 7, xã Nhân Cơ, khiến người dân đi lại, trẻ em đến trường gặp nhiều khó khăn vì mưa lầy, nắng bụi. Khi có chủ trương của ban tự quản thôn triển khai làm đường bê tông, gia đình bà Lê Thị Kim Liên, ở thôn 7, xã Nhân Cơ, đã không ngần ngại tự nguyện đóng góp hơn 100 triệu đồng để triển khai làm đường.

Đường giao thông nông thôn ở Đắk R'lấp khang trang hơn nhờ sự đóng góp tích cực của nông dân

Theo bà Liên, nhận thấy đường bê tông sẽ giúp gia đình bà và những người dân trong thôn bớt khó khăn vất vả hơn trong việc đi lại. Mặt khác, đường giao thông thuận lợi sẽ là "cầu nối" để những nông dân trong thôn giao thương, vận chuyển nông sản được thuận lợi hơn. Do đó, gia đình bà đã không ngần ngại đóng góp số tiền lớn để làm đường.

Còn ông Nguyễn Minh Luân, ở thôn 4, xã Kiến Thành, thấy việc triển khai xây dựng hội trường thôn gặp khó khăn vì chưa có quỹ đất. Trước tình cảnh đó, ông Luân đã tự nguyện hiến 2.000m2 đất, với trị giá hàng trăm triệu đồng để chính quyền địa phương xây dựng hội trường thôn. Điểm sinh hoạt cộng đồng được xây dựng, nông dân như ông cũng có nơi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp, hội họp; con em trong thôn có nơi để sinh hoạt, vui chơi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa, hiến đất và cây trồng để mở rộng đường giao thông nông thôn. Đoạn đường liên thôn qua rẫy nhà bà Hiền trước đây nhỏ hẹp, lầy lội, người dân thường gặp khó khăn khi vận chuyển nông sản, phân bón. Là nông dân, bà Hiền hiểu được những khó khăn của bà con trong thôn và tình nguyện hiến 2.000m2 đất để ban tự quản thôn mở rộng đường liên thôn.

ADQuảng cáo

Bà Hiền tâm sự: "Với nông dân, đất là tài sản có giá trị. Tuy nhiên, vì cộng đồng xã hội, vì sự phát triển chung, gia đình tôi muốn tự nguyện và đóng góp một phần nhỏ cho sự phát triển ấy".

Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Đắk R'lấp, trong những năm qua, nông dân trong huyện đóng góp hơn 50 tỷ đồng, hiến tặng hơn 105.350m2 đất cho Nhà nước để mở đường giao thông nông thôn, làm trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng. Nông dân đã tham gia đóng góp 4.750 ngày công lao động để tu sửa, làm mới được 548 km đường giao thông nông thôn; nạo vét,
tu sửa 35 km kênh mương nội đồng.

Bên cạnh đó, một số xã đã vận động Nhân dân tự làm đường điện chiếu sáng dọc các ngõ xóm, phòng tránh tai nạn giao thông, phòng, chống trộm cắp, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Tiêu biểu như xã Đắk Ru, đã vận động 80 hộ đóng góp làm được gần 2 km điện đường chiếu sáng. Xã Đạo Nghĩa, đã vận động 60 hộ đóng góp làm được gần 3 km điện đường chiếu sáng.

Cùng với đó, nông dân trên địa bàn huyện đã xây dựng và nhân rộng được 12 mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường như: mô hình chế biến phân hữu cơ vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp; mô hình thu gom rác thải và bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R'lấp, qua việc phát triển phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới đã góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng cơ sở ở địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 9/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang phấn đấu cuối năm 2020 có thêm 1 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới và đến đầu năm 2021 huyện Đắk R’lấp sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, huyện rất cần sự đóng góp của bà nông dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Đắk R'lấp góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO