Nông dân tích cực xây dựng nông thôn mới

Thanh Nga| 26/12/2022 10:45

Những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả, nhiều bà con nông dân đã đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất để xây dựng hạ tầng nông thôn.

ADQuảng cáo

Đất đai là tài sản giá trị, nhưng nhiều nông dân vẫn sẵn sàng hiến diện tích đất rất lớn để giúp địa phương xây dựng, phát triển hạ tầng. Nhiều gia đình vì mục tiêu phát triển chung của địa phương đã hiến những mảnh “đất vàng” cho Nhà nước.

Điển hình như vợ chồng ông Huỳnh Văn Tùng và Nguyễn Thị Thanh Nga, ở thôn 4, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), từ năm 2019 đến nay đã hiến 2 ha đất để xây dựng trụ sở UBND xã Đắk Sin, làm đường giao thông, xây Trường mầm non Hoa Sim.

Tổng giá trị đất và tài sản trên đất gia đình ông hiến cho Nhà nước vào khoảng 6 tỷ đồng. Vừa qua, gia đình ông Tùng còn ủng hộ địa phương 1,5 tỷ đồng làm 2 tuyến đường nhựa.

Ông Tùng chia sẻ: "Chương trình xây dựng NTM mang lại nhiều lợi ích cho người dân, thúc đẩy xã hội phát triển. Vì sự phát triển chung của xã hội, nên gia đình đã hiến một phần đất để chung sức xây dựng NTM của địa phương".

Những năm qua, HND ở các xã đã tích cực huy động nguồn lực từ hội viên, nông dân để xây dựng nhiều công trình công cộng, góp phần xây dựng NTM.

Ông Ninh Văn Được, Chủ tịch HND xã Thuận Hà (Đắk Song) cho biết, những năm qua, rất nhiều nông dân trên địa bàn đã đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình công cộng, góp phần xây dựng NTM khang trang, sạch đẹp. Trong đó, tháng 10 vừa qua, HND xã Thuận Hà đã huy động đóng góp gần 20 triệu đồng từ nông dân trên địa bàn để xây dựng 800m đường điện chiếu sáng. Những năm trước, địa phương còn vận động bà con lắp hệ thống camera an ninh trên địa bàn xã, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Gia đình ông Huỳnh Văn Tùng, ở thôn 4, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) hiến cho Nhà nước 2ha đất để xây dựng các công trình công cộng

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có 35/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt trên 16,4 tiêu chí NTM. TP. Gia Nghĩa là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong những thành quả về xây dựng NTM của tỉnh có sự đóng góp lớn về công sức, tiền của từ tầng lớp nông dân. Theo thống kê, chỉ trong năm 2022, các cấp HND của tỉnh đã vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 5,1 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Nông dân của tỉnh còn hiến 74.700m2 đất, 8.298 ngày công để sửa chữa 184 km đường giao thông nông thôn; nạo vét, tu sửa trên 204 km kênh mương nội đồng.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh cho biết, những năm qua, các cấp HND của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng NTM" và được nông dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Thông qua phong trào này, nông dân các địa phương đã hiểu được việc tham gia, đóng góp xây dựng NTM sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Từ đó, tầng lớp nông dân đã có sự đồng lòng, đồng thuận để cống hiến, đóng góp nguồn lực xây dựng nhiều công trình công cộng. Bộ mặt nông thôn nhiều xã ngày càng khởi sắc.

Thời gian tới, các cấp HND sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động tầng lớp nông dân tham gia xây dựng NTM. Trong đó, HND các cấp sẽ chú trọng vận động bà con nông dân đóng góp công sức, vật chất để xây dựng hạ tầng nông thôn.

Việc vận động bà con nông dân xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, phù hợp với NTM sẽ được các cấp HND đẩy mạnh hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tích cực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO