Nông thôn mới giai đoạn mới - Khó nhưng phải hoàn thành

Hồng Thoan| 16/12/2022 08:53

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 gồm nhiều nội dung mới, yêu cầu cao hơn. Dù nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực, quyết tâm cao để đạt các kế hoạch, mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Nhiều tiêu chí khó

Ông Nông Chu Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa (Krông Nô) cho biết, đến nay, xã mới đạt 11/19 tiêu chí NTM. Trong đó, nhiều tiêu chí rất khó như thủy lợi, hạ tầng văn hóa, xã hội, tỷ lệ hộ nghèo... xã vẫn chưa đạt.

Quảng Hòa có địa hình rộng, dân cư thưa, hạ tầng không đồng bộ, hộ nghèo cao (trên 62%)... đang thật sự là những thách thức lớn đối với công tác xây dựng NTM.

Giai đoạn tới, xã đặt quyết tâm cao, huy động sức mạnh từ nhiều phía, nhiều nguồn lực để xây dựng NTM. Trong đó, xã sẽ hoàn thiện, đồng bộ hơn về hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội vừa tạo sinh kế, việc làm, bảo đảm thu nhập cho người dân.

Xây dựng NTM trong giai đoạn mới sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi sự quyết tâm cao

Tương tự, theo ông Trương Xuân Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang (Đắk Song), khó khăn nhất hiện nay là tiêu chí về hệ thống chính trị. Những năm qua, ở địa phương, tình hình vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, về đất xảy ra nhiều.

Ở tiêu chí này cũng có chỉ tiêu xã rất khó thực hiện. Đó là không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm các tội về xâm hại trẻ em; tội phạm và tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông... được kiềm chế, giảm so với năm trước.

Ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông cho biết, Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 vẫn giữ nguyên số tiêu chí là 19, nhưng tăng thêm 8 chỉ tiêu (từ 49 lên 57 chỉ tiêu).

Các tiêu chí mới đều quy định ở mức cao hơn so với trước. Ví dụ, tiêu chí số 13, tên gọi cũ là “tổ chức sản xuất”, với 2 chỉ tiêu. Hiện nay, tiêu chí này là “tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn”, trong đó tăng thêm 3 chỉ tiêu.

ADQuảng cáo

Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm cũng tăng thêm 4 chỉ tiêu. Tiêu chí này cũng đòi hỏi nhiều điều kiện gắt gao ở giai đoạn mới...

Dù khó khăn, nhưng các địa phương vẫn đặt quyết tâm hoàn thành các mục tiêu NTM giai đoạn tới

Quyết tâm cao

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Bộ tiêu chí NTM, giai đoạn 2021-2025 với nhiều tiêu chí cao là phù hợp với tình hình phát triển, các nghị quyết của Quốc hội, yêu cầu của Chính phủ.

Trong đó, NTM giai đoạn mới có nhiều chuyên đề lớn, bao trùm lên các lĩnh vực. Trong đó phải kể đến: Chương trình KHCN phục vụ xây dựng NTM; Chương trình OCOP; Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới; Phát triển du lịch nông thôn; Chuyển đổi số...

Với điều kiện của tỉnh còn khó khăn, Đắk Nông đã và đang chủ động triển khai Chương trình NTM với quyết tâm chính trị cao. Trong đó, cần sự chung sức, chung lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đồ họa: B.M-H.T

Tỉnh sẽ cân đối bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách địa phương, huy động hiệu quả các nguồn lực khác để đầu tư xây dựng NTM. Tỉnh cũng tập trung thực hiện Đề án xây dựng NTM tỉnh Đắk Nông.

Cụ thể, Đắk Nông sẽ triển khai 8 nhóm giải pháp xây dựng NTM: Quy hoạch và tổ chức triển khai quy hoạch; Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng NTM; Cơ chế, chính sách phục vụ NTM; Phát triển KHCN; Kết nối nông thôn với phát triển đô thị; Huy động và sử dụng nguồn lực; Tổ chức bộ máy và giám sát; Giữ gìn an ninh, trật tự nông thôn.

Ðến nay, TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Toàn tỉnh đã có 35/60 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 58,3%; bình quân mỗi xã đạt 16,42 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Có 2 huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM là Ðắk R’lấp và Cư Jút.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn mới giai đoạn mới - Khó nhưng phải hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO