Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Hoàng Hoài| 27/09/2021 09:30

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã cụ thể hóa các chương trình, cuộc vận động nhằm phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Nỗ lực giảm nghèo

Xóa đói giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác xây dựng NTM của mỗi địa phương. Do đó, mỗi cấp hội từ tỉnh đến cơ sở tùy khả năng của mình đều triển khai những việc làm cụ thể nhằm giúp hội viên, phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

Qua thống kê, năm 2021, toàn huyện Tuy Đức có 3.935 hộ nghèo, trong đó phụ nữ nghèo làm chủ hộ là 1.006 chị, cận nghèo 265 hộ. Căn cứ trên nguyên nhân nghèo, các cấp hội đã đăng ký giúp đỡ 223/1.006 chị trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Các cấp hội duy trì các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ở cơ sở, nhất là phụ nữ đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số. Toàn hội đang duy trì 76 tổ phụ nữ “Giúp nhau phát triển kinh tế” với số vốn gần 2,8 tỷ đồng; xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu như cà phê vối, mắc ca, nuôi dế cơm, trồng gừng, cây nha đam, cây đinh lăng… để hội viên học tập kinh nghiệm.

Con đường hoa là một trong những hoạt động được hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng

Ở huyện Đắk Song, các cấp hội phụ nữ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững như vốn, ngày công, cây, con giống, kiến thức và kinh nghiệm sản xuất... Hội LHPN huyện Đắk Song duy trì hiệu quả phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, với việc hỗ trợ 18 mô hình sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo. Việc duy trì hiệu quả nguồn vốn tự huy động tiết kiệm và góp vốn quay vòng trong hội viên phụ nữ cũng được chú trọng.

Hội LHPN huyện Đắk R’lấp thì đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, vận động duy trì 75 câu lạc bộ "Phụ nữ phát triển kinh tế" và 40 tổ tiết kiệm, giúp chị em vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp hội còn vận động các chị khá giúp chị khó khăn vay không lấy lãi với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2021, các cấp hội phối hợp hỗ trợ giúp 22 chị phụ nữ nghèo, cận nghèo có địa chỉ thoát nghèo bền vững.

Tính đến 30/6/2021, tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội do Hội quản lý là trên 872 tỷ đồng với 433 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 19.181 hộ vay. Nguồn vốn Quỹ Cơ hội có dư nợ trên 40 tỷ đồng cho 1.830 thành viên vay vốn thuộc 200 nhóm.

ADQuảng cáo

Bảo vệ môi trường

Một trong những hoạt động hưởng ứng chương trình xây dựng NTM được các cấp hội chú trọng đó là bảo vệ môi trường mà điển hình là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Vệ sinh môi trường là hoạt động được các cấp hội quan tâm triển khai, nhất là các dịp lễ, tết

Hội LHPN huyện Tuy Đức duy trì 20 tổ "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và các mô hình như chi hội phụ nữ xử lý rác thải gia đình gắn với mô hình rau sạch, tổ môi trường, đoạn đường phụ nữ tự quản, tổ phụ nữ tự quản bảo vệ cột mốc biên giới…

Hội LHPN TP. Gia Nghĩa đăng ký 9 phần việc gồm 4 phần việc giúp đỡ hộ cận nghèo, xây dựng 1 con đường hoa ở phường Nghĩa Thành và 4 mô hình “Dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường” ở các phường Nghĩa Phú, Nghĩa Đức, xã Đắk R’moan, Công an TP. Gia Nghĩa.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh H’Vi Ê ban, "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một hoạt động cụ thể được triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Các cấp hội đã phát huy nội lực, khai thác nguồn lực tổ chức các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí "5 không, 3 sạch" gắn với các nhiệm vụ công tác hội. Nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay được thực hiện và nhân rộng... góp phần đáng kể vào kết quả xây dựng NTM của địa phương.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung cách thức tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình xây dựng NTM. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Qua đó, hội viên, phụ nữ không chỉ thể hiện vai trò đối với địa phương nơi mình sinh sống mà còn góp phần từng bước đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng NTM đạt hiệu quả như mong muốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO