Siết chặt tiêu chí môi trường trong nông thôn mới

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 27/04/2022 08:45

Để bảo đảm xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững, tiêu chí môi trường đang được tỉnh Đắk Nông siết chặt hơn. Trường hợp các xã đạt tiêu chí môi trường ở mức thấp, tỉnh sẽ dừng công nhận đạt NTM.

ADQuảng cáo

Ở một số xã NTM, thực tế vấn đề bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế. Thậm chí, một số nơi, vấn đề môi trường còn gây bức xúc cho người dân.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các hội nghị, nhiều người dân phản ánh tình trạng rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại, nước thải vẫn chưa được thu gom, xử lý đúng cách.

Ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi diễn ra nhiều nơi. Cuộc sống người dân tại nhiều vùng bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Tiến, thôn Quảng Phước, Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) cho biết, trên địa bàn xã đã có một hợp tác xã thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Thế nhưng, do chưa có ý thức, nên vẫn có nhiều người mang rác vứt ngoài môi trường.

Dần dần, trên địa bàn đã hình thành các bãi rác tự phát, làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương đã nỗ lực xử lý tình trạng này, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

Rác thải sinh hoạt do người dân vứt dọc đường thôn Quảng Phước, xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp)

Theo bà Phạm Thị Đơn, thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Cư Jút), 3 năm nay, gia đình bà nhiều thời điểm phải chịu cảnh ô nhiễm không khí, nguồn nước do các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn gây ra.

Mặc dù cơ quan chức năng cấp tỉnh, huyện đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt các cơ sở chăn nuôi này, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra.

ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Chí Trung, Phó Giám đốc Sở TNMT, không thể phủ nhận kết quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở nhiều xã. Nhiều nơi, cấp ủy, chính quyền, người dân đã có giải pháp để bảo vệ môi trường. Chính vì thế, nhiều khu dân cư đã tạo được không gian xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, cũng không ít nơi, rác thải sinh hoạt không được phân loại, thu gom đúng cách. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, so với nhiều tiêu chí khác trong xây dựng NTM, việc thực hiện tiêu chí môi trường đôi khi không đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, trách nhiệm của chính quyền và người dân, doanh nghiệp.

Lực lượng chức năng kiểm tra hồ chứa nước thải của một cơ sở sản xuất

Trong đó, vai trò của địa phương trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Qua kiểm tra, giám sát sẽ khắc phục được những hạn chế, tồn tại trong vấn đề bảo vệ môi trường. Do đó, các huyện, xã cần nhìn nhận đúng đắn hơn về tiêu chí môi trường để có sự quan tâm thích đáng cho lĩnh vực này.

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến nay tỉnh có 42/60 xã đạt tiêu chí NTM về môi trường. Thế nhưng, nhiều xã sau khi được công nhận đạt tiêu chí này đã "thả nổi", khiến vấn đề môi trường trở nên xấu đi.

"Nếu chỉ dừng lại ở thời điểm công nhận mà sau đó không tiếp tục quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, các kết quả đạt được sẽ tụt hậu rất nhanh, không thể đạt NTM nâng cao", ông Yên cho biết.

Ông Yên nêu ví dụ, trước đây, xã Thuận An (Đắk Mil) đã được công nhận NTM. Thế nhưng, vừa qua khi xét chuẩn NTM nâng cao, UBND tỉnh xác định, xã này để xảy ra ô nhiễm môi trường do các lò sấy cà phê. Do đó, UBND tỉnh chưa thể xem xét, bỏ phiếu công nhận NTM nâng cao đối với Thuận An.

"UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra. Nếu xã nào không đạt tiêu chí về môi trường hoặc đạt rồi nhưng lại sụt xuống thì chưa công nhận NTM", ông Yên nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt tiêu chí môi trường trong nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO