Thi đua xây dựng nông thôn mới, tạo đồng thuận trong Nhân dân

Hoàng Bảo| 25/09/2020 06:58

Thời gian qua, Đắk Nông đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)", với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

ADQuảng cáo

Phát huy vai trò làm chủ của dân

Nam Đà (Krông Nô) là một trong những xã có nhiều sáng tạo nhằm phát huy nội lực người dân và vai trò của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, ít tiền làm trước, nhiều tiền làm sau”, qua nhiều năm nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể người dân, năm 2017 xã Nam Đà đã về đích NTM trước 3 năm so với kế hoạch.

Con đường bê tông ở thôn Nam Nghĩa, xã Nam Đà (Krông Nô) được xây dựng phần lớn nhờ phát huy nội lực Nhân dân

Làm bất cứ việc gì, xã cũng luôn xác định, người dân là chủ thể và cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt để triển khai thực hiện. Vì vậy, xã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền và huy động sự tham gia của toàn dân bằng cách phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở, thực hiện kết nối tin nhắn qua điện thoại cho trên 5.000 người dân để nhận thông tin từ chính quyền địa phương.

Nhân dân là gốc của mọi vấn đề, do đó, làm việc gì, xã cũng lấy ý kiến dân, lấy từ dưới lên chứ không phải trên áp đặt xuống. Như để mở rộng đoạn đường bê tông của thôn Nam Nghĩa dài khoảng 500m, dù chỉ có ít hộ dân được hưởng lợi, nhưng phải lấy ý kiến rất nhiều lần. Những hộ nào không đồng thuận, xã trực tiếp mời lên UBND xã để gặp gỡ, trao đổi, cũng như giải thích vướng mắc. Nếu người dân khó khăn, chưa có tiền đóng, xã làm việc với bên nhà thầu, cơ sở vật liệu cho người dân nợ tiền đến thu hoạch mùa màng. Cứ như vậy, đến nay, con đường của thôn Nam Nghĩa đã được mở rộng.

Đặc biệt, xã còn vận động bà con thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Hiện nay, các gia đình có người mất thì không rải vàng mã ra đường như trước. Đối với cưới hỏi, chính quyền xã tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn tập thể 1 tháng 1 lần cho các cặp vợ chồng ngay tại trụ sở.

Với những cách làm này, xã Nam Đà được coi là một trong những điểm sáng của huyện về cải cách hành chính, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, trong đó bản thân những người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước.

Tập hợp sức mạnh của dân

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, Mặt trận các cấp đã triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các khu dân cư. 5 năm qua, bằng nhiều hình thức, cách làm, Mặt trận các cấp đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.

ADQuảng cáo

Từ đó, người dân trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chung sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí về NTM mà biểu hiện rõ nhất là góp công, góp của để xây dựng các công trình công cộng.

Phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil) trồng hoa và thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp

Đến nay, toàn tỉnh vận động người dân đóng góp xây dựng NTM được trên 144 tỷ đồng, hiến hơn 600.000m2 đất, làm 900 km đường giao thông, đường liên thôn. Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân tham gia phát triển các mô hình hợp tác xã kiểu mới, xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa... Đến nay, toàn tỉnh có 149 hợp tác xã đang hoạt động và hơn 262 tổ hợp tác.

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, một trong những hoạt động về xây dựng NTM đã thể hiện rõ vai trò của Mặt trận đó là lấy ý kiến hài lòng của người dân. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng, thể hiện tính dân chủ cũng như vai trò giám sát của Mặt trận đối với chương trình xây dựng NTM. Không những vậy, Mặt trận còn phát huy được vai trò, trách nhiệm của dân đối với xây dựng NTM, theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Ở mỗi tiêu chí, Mặt trận đều biết huy động sức mạnh tổng hợp của dân, huy động dân cùng chung sức, chung lòng triển khai thực hiện với tinh thần “lấy sức dân lo cuộc sống cho dân”.

Các cấp, ngành, địa phương chủ động

Kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2010-2015, giai đoạn 2015-2020, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực, chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có cách làm riêng, phù hợp với thực tiễn của mình. Điển hình như các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" (Ủy ban MTTQ tỉnh), "Tuổi trẻ Đắk Nông chung tay xây dựng NTM" (Tỉnh đoàn), "Phụ nữ chung sức, chung lòng xây dựng NTM" (Hội LHPN tỉnh)…

Để khơi dậy phong trào xây dựng NTM, hàng năm, UBND các huyện, thành phố tổ chức các lễ phát động ra quân xây dựng NTM vào dịp đầu xuân gắn với các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Nhiều địa phương có những cách làm sáng tạo, thiết thực, lan tỏa đến khắp các vùng quê trong tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về việc hỗ trợ, đỡ đầu cho các xã trong xây dựng NTM, đến nay, toàn tỉnh đã có 148 đơn vị đăng ký hỗ trợ, đỡ đầu cho 61 xã. Các đơn vị tiến hành ký kết và hỗ trợ cho các xã bằng nhiều hình thức, cách làm khác nhau như: hỗ trợ công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn giữ gìn bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất, an sinh xã hội và đầu tư xây dựng hạ tầng...với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng.

Với những cách làm đồng bộ, đến tháng 6/2020, toàn tỉnh đã có 22/60 xã đạt chuẩn NTM (tăng 21 xã so 2015). Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua, xây dựng NTM, UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể, Bằng khen cho 35 tập thể, 9 hộ gia đình và 21 cá nhân. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua xây dựng nông thôn mới, tạo đồng thuận trong Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO