Trồng sương sâm cho thu nhập khá

Thanh Hằng| 05/01/2022 08:34

Cùng một diện tích canh tác, trồng sương sâm lấy lá cho lợi nhuận cao hơn so với cà phê, hồ tiêu… Loài cây từng mọc dại này hiện đang được nhiều nông dân ở các địa phương trong tinh Đắk Nông đưa vào trồng tập trung, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Vườn sương sâm (còn gọi là sâm lông) hơn nửa sào của gia đình anh Vi Văn Thiết ở thôn 13, xã Đắk D'rông (Cư Jút) phát triển xanh tốt. Hai năm trước, anh Thiết quyết định trồng sương sâm nhằm cung cấp cho các đầu mối tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) làm thức uống giải khát. Dù diện tích không lớn nhưng theo chủ nhân khu vườn, lợi nhuận mang lại cao hơn các loại cây trồng khác.

Vườn sương sâm của anh Vi Văn Thiết phát triển xanh tốt

Anh Thiết cho biết, anh biết đến cây sương sâm đã rất lâu, bởi đây là loài cây mọc dại trong vườn rẫy. Ngày trước, người dân thường đi tìm lá của cây này về làm thạch giải khát, nhưng chưa có người nào đưa về trồng. Năm 2019, khi một người thân tại xã Cư K'nia bắt đầu trồng sương sâm, anh mới tiếp cận và trồng thử.

“Tận dụng hơn nửa sào đất nhà, tôi làm giàn và xuống giống cây. Phần lớn cây giống được tôi lên rừng đào về ươm, sau đó chiết tách ra thành nhiều bầu khác nhau. Chính vì giống tự nhiên nên cây sinh trưởng rất khỏe, dễ chăm sóc và nhanh cho thu hoạch”, anh Thiết cho hay.

Bỏ ra khoảng hơn 10 triệu đồng để làm giàn và trang bị hệ thống nước tưới, chỉ 4 tháng sau, anh Thiết thu hoạch lứa lá sương sâm đầu tiên. Sau 2 năm trồng, mỗi tháng vườn sương sâm của anh Thiết cho khoảng 2,5 - 3 tạ lá. Toàn bộ sản phẩm đã được các đầu mối tại tỉnh Đắk Lắk đặt hàng và thu mua.

Nếu như những tháng mùa mưa hoặc tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, giá dao động khoảng 30.000 - 60.000 đồng/kg thì hiện tại, mỗi kg lá sương sâm, anh Thiết bán được 85.000 đồng. Sau khi trừ hết các chi phí đầu tư, chăm sóc, chủ vườn có thu nhập bình quân khoảng hơn 10-15 triệu đồng/tháng.

Anh Đàm Văn Cường ở thôn 10, xã Đắk D'rông cũng tận dụng mảnh vườn sau nhà để trồng cây sương sâm. Theo anh Cường, trồng cây sương sâm lấy lá, chi phí mua giống và làm giàn chỉ khoảng 10 triệu đồng/sào. Đây vốn là loại cây hoang dã nên việc chăm sóc khá đơn giản, chủ yếu là tưới nước để cây phát triển và ra lá thường xuyên.

ADQuảng cáo

"Khi cây trưởng thành và cho thu hoạch thì không tốn nhiều công chăm sóc. Điểm đáng lưu ý nhất là cây sương sâm cần nhiều nước (2 ngày tưới 1 lần) nhưng không chịu được úng nên nơi trồng phải tiêu thoát nước tốt. Vì là cây dây leo, trồng để lấy lá nên đều đặn mỗi tuần, phải tiến hành điều chỉnh giàn, giúp cây có đủ không gian phát triển và cho lá”, anh Cường chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn cây.

Anh Đàm Văn Cường cải tạo khu vườn để trồng sương sâm lấy lá

Mô hình trồng cây sương sâm đã giúp anh Cường có thêm khoản thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng. Chính vì thế, trong thời gian tới khi mở rộng diện tích, anh Cường hy vọng sẽ tạo việc làm cho một số lao động địa phương, xa hơn là trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật để thanh niên tại chỗ cùng phát triển kinh tế.

“Cây sương sâm ít sâu bệnh, nhưng đòi hỏi người trồng phải thường xuyên thăm vườn để sớm phát hiện bệnh chết dây, có hướng xử lý kịp thời. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là ngày ngày phải ở ngoài vườn cây. Tôi vẫn đi làm các công việc khác, mỗi ngày chỉ dành ra vài tiếng đồng hồ để thu hoạch và tưới nước, chăm sóc vườn sương sâm”, anh Cường cho biết thêm.

Cây sương sâm được "thuần hóa", trồng tập trung để lấy lá làm thức uống giải khát

Được biết, mô hình trồng sương sâm lấy lá đã xuất hiện tại TP. Gia Nghĩa, huyện Đắk Glong. Ngoài thị trường tiêu thụ chính là các tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM, nhiều chủ vườn còn mạnh dạn đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng tại các tỉnh phía Bắc.

Với chi phí đầu tư thấp, không tốn công chăm sóc và tận dụng diện tích đất vườn, mô hình trồng cây sương sâm lấy lá đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng sương sâm cho thu nhập khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO