Ứng dụng công nghệ để phòng, chống thiên tai

Thanh Hà| 26/10/2021 09:27

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã ứng dụng công nghệ thông tin để chủ động phối hợp, trao đổi thông tin phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

ADQuảng cáo

Vào hơn 10 giờ mỗi ngày, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đều gửi tin nhắn trên nhóm Zalo do đơn vị lập. Tin nhắn có đầy đủ thông tin về thời gian xả tràn, dung lượng xả và dự kiến mức xả có thể tăng. Trong tin nhắn có dẫn theo đường link http://buonkuop.vn:2016/pclb/qve.aspx để các thành viên trong nhóm theo dõi chi tiết.

Nhóm Zalo này được Công ty Thủy điện Buôn Kuốp lập và đưa vào sử dụng từ mấy tháng nay. Ngoài công ty, nhóm Zalo có sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp và nhóm dân cư địa phương. Nhóm Zalo này trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện phương án vận hành của 3 hồ chứa: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp trao đổi thông tin vận hành qua các nhóm Zalo

Theo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, những năm trước, việc phổ biến cơ chế phối hợp vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện đến các địa phương vùng hạ du các hồ chứa ở Đắk Nông (huyện Krông Nô và Cư Jút) và Đắk Lắk (huyện Krông Ana, huyện Lắk, TP. Buôn Ma Thuột và huyện Buôn Đôn) được tổ chức bằng hội nghị trực tiếp. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay việc phổ biến trực tiếp không thể triển khai.

ADQuảng cáo

Vào tháng 6/2021, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Tại hội nghị, các đại biểu là đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương đã thảo luận, thống nhất nên đa dạng hình thức thông tin, báo cáo như: nhắn tin qua điện thoại, Zalo... để chính quyền địa phương và người dân trong vùng ảnh hưởng dễ dàng nắm bắt.

Sau hội nghị, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã chủ động phối hợp với các địa phương liên quan thay đổi hình thức trao đổi thông tin PCTT&TKCN. Công ty đã thành lập các nhóm Zalo bao gồm đầy đủ Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp và người dân vùng hạ du. Trong nhóm này, công ty chủ động gửi quy chế phối hợp và toàn bộ các tài liệu liên quan để các đơn vị, người dân thuận tiện theo dõi.

Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp hiện đang quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk thuộc địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, gồm: Buôn Tua Srah (2×43MW), Buôn Kuốp (2×140MW) và Sêrêpốk 3 (2×110MW). Hiện Công ty đã thiết lập và chia sẻ rộng rãi các thông số vận hành hồ chứa 3 nhà máy thủy điện trên tại địa chỉ http://buonkuop.vn:2016/pclb/qve.aspx để chính quyền và người dân chủ động nắm bắt.

Trước đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã có giải pháp truyền số liệu thủy văn đến máy chủ của Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) từ hệ thống Mini SCADA của 3 Nhà máy Thủy điện: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Sêrêpốk 3 để cung cấp dữ liệu giám sát thường xuyên, liên tục. Công ty bám sát Chỉ thị 1690/CT-EVN, các văn bản chỉ đạo của EVN, EVNGENCO3 về công tác PCTT&TKCN trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Trong đó, ưu tiên phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (điện thoại, email, D-Office, Zoom Meeting, Microsoft Team, Zalo…) phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy PCTT&TKCN trong mùa lũ 2021.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ để phòng, chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO