Xây dựng nông thôn mới - Hành trình liên tục

Bài, ảnh: Hồng Thoan| 24/05/2022 08:43

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là hành trình có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Do đó, các cấp, các ngành, địa phương phải liên tục đặt ra các mục tiêu cao hơn để phấn đấu, tránh tụt hậu trong thực hiện nhiệm vụ này.

ADQuảng cáo

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã có các quyết định công nhận 9 xã đạt chuẩn NTM năm 2021. Trong đó, ngoài các xã mới được công nhận lần đầu, có 3 xã đạt chuẩn NTM giai đoạn cũ (2010-2015) nay được công nhận đạt chuẩn giai đoạn mới (2016-2020) gồm: Đức Minh (Đắk Mil), Nhân Đạo và Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp).

Hành trình phấn đấu đạt chuẩn NTM lần 2 của 3 xã này quả không hề dễ. Các xã đã có sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện xây dựng NTM một cách bền bỉ, liên tục.

Năm 2016, xã Đức Minh, được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng xã đã không xem kết quả này là hoàn thành nhiệm vụ. Trong 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, người dân xã Đức Minh vẫn tiếp tục phấn đấu, có những nỗ lực rất lớn để nâng cao chất lượng từng tiêu chí NTM.

Theo UBND xã Đức Minh, với quan điểm xây dựng NTM không có điểm dừng, hằng năm, Đảng ủy xã đều có nghị quyết về nâng cao chất lượng NTM. Từ đó, UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện.

Cụ thể như tiêu chí giao thông, xã đã tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn, huy động mọi nguồn lực để đầu tư mạng lưới giao thông nông thôn. Xã duy trì đều đặn hoạt động tuyên truyền, vận động gắn với việc phát động phong trào thi đua làm đường giao thông.

Nhờ đó, Đức Minh đã nhanh chóng tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của người dân về xây dựng giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hiệu quả sản xuất lúa của người dân xã Đức Minh ngày càng cao nhờ sử dụng các giống mới

Theo ông Đinh Bạt Nhất, thôn Minh Đoài, xã Đức Minh, gia đình ông cũng như nhiều người dân trong thôn rất ủng hộ việc xây dựng đường giao thông. Cùng với đó, bà con còn tham gia giám sát, bảo dưỡng công trình sau đầu tư để sử dụng hiệu quả, lâu dài.

ADQuảng cáo

Đến nay, xã Đức Minh có 27,84 km/27,84 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được đổ nhựa hoặc bê tông đạt quy định. Xã có 16,36 km/17,71 km đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa; 75% trục đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa; các trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận lợi.

Về tiêu chí thu nhập, nếu như năm 2016, xã mới đạt thu nhập bình quân đầu người là 42 triệu đồng/người/năm thì nay đã đạt 52 triệu đồng. Đây là kết quả của việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp. Nó cũng phản ánh quá trình chuyển dịch từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã.

Không chỉ ở xã Đức Minh, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều xã đã đạt chuẩn xây dựng NTM đang tiếp tục phấn đấu xây dựng theo tiêu chí nâng cao. Các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp với nhiều tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng nhằm thực hiện nâng cao mục tiêu đề ra.

Hạ tầng điện ở xã Nhân Đạo ngày càng đồng bộ

Theo bà Trần Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, những năm qua, xã liên tục phối hợp với các cấp, ngành chú trọng thực hiện các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao.

Ví dụ như với tiêu chí điện, sau khi đạt chuẩn năm 2016, xã phối hợp với ngành điện đầu tư 1 trạm biến áp tại thôn 2, kéo thêm 800m đường dây điện phục vụ bà con. Từ năm 2017 đến nay, bà con ở các thôn 3, 4 và bon Pi Nao đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng kéo 4,1 km đường điện chiếu sáng.

Gần đây nhất, từ sự quan tâm của cấp trên, xã đã đầu tư mở rộng 4 hội trường, nhà văn hóa thôn trên địa bàn. Điều này góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân trong sinh hoạt cộng đồng, nâng cao tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa của xã.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, các địa phương, người dân phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu để nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

"Hoạt động này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bởi vì, NTM là chương trình có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, nhất là trong giai đoạn mới 2021-2025, khi bộ tiêu chí NTM sẽ cao hơn, khó hơn", ông Yên cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới - Hành trình liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO