Xây dựng nông thôn mới năm 2018: Dấu ấn từ quyết tâm, đồng lòng

Hồng Thoan thực hiện| 14/05/2019 09:35

Năm 2018, mặc dù còn gặp không ít trở ngại, song với sự quyết tâm cao, đồng lòng chung sức của Đảng bộ và Nhân dân, tỉnh Đắk Nông có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 16. Đây cũng là năm có số xã đạt chuẩn cao nhất từ trước đến nay, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

ADQuảng cáo

Chất lượng các tiêu chí đạt cao

Đắk Ru (Đắk R’lấp) là một trong những xã được đánh giá có nhiều khó khăn trên lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Cụ thể như về địa hình rộng, dân cư thưa thớt với 9 thôn, 2 bon đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế thuần nông. Thế nhưng bằng những quyết tâm, nỗ lực lớn, Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí với chất lượng cao.

Xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) hiện có gần 30 km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Thành Nên, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban phát triển NTM xã cho biết: Xã đã kiện toàn lại bộ máy chỉ đạo, phân công nhiệm vụ phụ trách cụ thể cho từng thành viên, trong đó phát huy tối đa vai trò của người đứng đầu để có những hành động quyết liệt, cụ thể trong triển khai xây dựng NTM. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cả cán bộ, đảng viên, quần chúng, Nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa chương trình và cùng có quyết tâm đạt chuẩn trong năm 2018.  Hàng năm, địa phương đều phát động thi đua xây dựng NTM từ các thôn, bon gắn với thi đua, khen thưởng cuối năm đối với các tập thể, cá nhân. Việc huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực để xây dựng NTM được xã coi trọng. Theo đó, từ nguồn vốn trực tiếp chương trình, hỗ trợ của huyện, huy động Nhân dân đều được sử dụng đúng cách, đúng mục đích gắn với các công trình, vấn đề cấp bách và lâu dài. Chỉ tính riêng trong năm 2018, địa phương đã huy động được trên 14 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước  8,2 tỷ đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp. Nếu so sánh với trung bình những năm trước, số vốn huy động cho chương trình trong năm 2018  tăng gấp 3 lần.

Nhờ huy động được vốn lớn, nên năm 2018, nhiều tiêu chí cứng về hạ tầng như đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng đạt chuẩn, nhiều tiêu chí mềm được nâng cao. Điển hình như nội dung về tỷ lệ km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa  theo quy định đạt trên 45%  nhưng hiện xã đạt 46,2%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng lớn hơn 75%, Đắk Ru đạt 85%. Toàn xã không còn nhà tạm, dột nát.

Xã Đắk Nia có 16 trang trại có bao tiêu sản phẩm

Tương tự, cùng với các địa phương khác, Đắk Nia là xã đầu tiên của thị xã Gia Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Tại đây, nhiều tiêu chí cũng đạt ở mức cao. Điển hình như giao thông, tính đến hết năm 2018, toàn xã có 77,5/ 96,8 km đường cứng hóa, bê tông hóa, trong đó đạt cao nhất ở tiêu chí này là tỷ lệ đường trục thôn, bon đạt trên 90%, cao hơn 20% so với quy định chung. Đối với tiêu chí trường học, xã đã xây dựng 3 nhà hiệu bộ với kinh phí 3 tỷ đồng, 16 phòng học tại Trường THCS Phạm Hồng Thái và Trường tiểu học Trần Văn Ơn với kinh phí trên 8 tỷ đồng...

Song song với các tiêu chí hạ tầng, Đắk Nia cũng đạt cao các tiêu chí về đời sống, kinh tế Nhân dân. Ví dụ như tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, xã hiện có 2 hợp tác xã với tổng số trên 60 thành viên, 4 tổ hợp tác với khoảng 100 thành viên tham gia sản xuất gắn với liên kết, bao tiêu các sản phẩm nông sản chủ lực về cây ăn quả, cà phê, rau, củ.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của Văn Phòng điều phối NTM tỉnh, năm 2018, công tác xây dựng NTM đạt kết quả cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Trong đó, có thể nói cả 6 xã đều đạt cao các tiêu chí cả về hạ tầng kỹ thuật, xã hội; kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa, xã hội và môi trường, hệ thống chính trị. Lũy kế, đến đầu năm 2019, toàn tỉnh  có 16 xã đạt chuẩn NTM, đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

16 xã đạt chuẩn NTM gồm: Đắk Nia (Gia Nghĩa); Nâm N’Jang (Đắk Song); Nam Đà (Krông Nô); Thuận An, Đắk Sắk, Đức Minh (Đắk Mil); Tâm Thắng, Trúc Sơn, Nam Dong (Cư Jút). Các xã còn lại đều ở huyện Đắk R'lấp gồm: Quảng Tín, Đắk Ru, Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Đắk Wer.

Nhân dân đồng lòng

Từ năm 2017, công tác đánh giá, chấm điểm xã, huyện đạt chuẩn NTM có thêm nội dung “Lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trên địa bàn xã, huyện, thị xã làm căn cứ để xét công nhận địa phương đạt chuẩn NTM”. Đây là nội dung bắt buộc, nhằm tạo thêm tính công khai, phát huy dân chủ, quyền thụ hưởng của người dân từ chương trình.

Qua báo cáo, Nhân dân các xã đều rất hài lòng về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn. Tại xã Đắk Ru, theo UBMTTQ xã thì qua khảo sát có hơn 90% hộ dân trên địa bàn hài lòng cao về chương trình NTM. Có được kết quả này chính là việc xã, các thôn, bon đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, theo tinh thần dân làm, dân hưởng lợi.

Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBMTTQ xã Đắk Ru khẳng định: “Mọi vấn đề, công việc liên quan đến NTM đều được các thôn, bon đem ra bàn bạc công khai. Từ đó, xã không chỉ tranh thủ được kiến thức, kinh nghiệm của Nhân dân mà còn thuận lợi hơn trong việc huy động sức dân cả về tiền, đất đai, công sức hoàn thành các nội dung, tiêu chí cụ thể”.

Ông Nguyễn Đình Thái, Trưởng thôn Thuận Nam, xã Thuận An (Đắk Mil) cho biết: Có thể nói, Nhân dân trong thôn hài lòng trước hết vì bà con được tuyên truyền nhiều về NTM, hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình là phục vụ, nâng cao đời sống của chính mình và gia đình, cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. Chính vì thế, khi có chủ trương dồn sức để đạt chuẩn trong năm 2018, ai cũng có sự quyết tâm để hoàn thành. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, khảo sát qua các cuộc họp, trên 95% bà con đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi với những kết quả đạt được.

Theo MTTQ tỉnh, qua báo cáo khảo sát cho thấy có trên 90% số hộ gia đình ở 6 xã đạt chuẩn NTM năm 2018 đánh giá hài lòng. Tỷ lệ người dân hài lòng cao cũng được xem là động lực mạnh mẽ cho các địa phương trong lộ trình xây dựng NTM theo hướng nâng cao.

Ý kiến:

Bon như được “khoác áo mới”

Ông Điểu Hoang, bon Buserê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp)

Xây dựng đạt chuẩn NTM, hệ thống hạ tầng trong bon như đường giao thông, điện, nhà văn hóa được đầu tư xây mới, nâng cấp sửa chữa hoàn thiện. Phong cảnh nông thôn của bon như được “khoác áo mới”, nhà cửa bà con kiên cố, nhiều vườn rẫy cà phê, điều, cây ăn quả chăm sóc đúng kỹ thuật, xanh tốt, cho thu nhập cao hơn.

Điểu Hoang, bon Buserê 1, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp)

*****

Xem trọng vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm

Ông Võ Lý, Trưởng thôn Thuận Thành, xã Thuận An (Đắk Mil)

Tôi thấy, để huy động được nhiều hơn nữa sức dân trong xây dựng NTM, các cấp, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao đời sống kinh tế cho nông dân. Bởi hiện nay, Nhân dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, trong khi đó sản phẩm nông sản của tỉnh đang chịu nhiều áp lực từ việc gia tăng các khoản chi phí đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu nhưng ngược lại giá cả nông sản chủ lực lại thấp.

Ông Võ Lý, Trưởng thôn Thuận Thành, xã Thuận An (Đắk Mil)

*****

Không huy động sức dân quá nhiều

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp

Để xây dựng thành công NTM, việc huy động sức dân được xem là yếu tố quan trọng làm nên thành công chương trình. Tuy nhiên, nhiều năm qua, địa phương luôn quán triệt việc huy động sức dân một cách vừa phải, không vì chạy theo thành tích mà bắt buộc Nhân dân đóng góp quá nhiều. Cùng với đó, sau khi đạt chuẩn, huyện luôn chỉ đạo các xã chú trọng đến việc giữ và nâng cao các tiêu chí để duy trì, tăng sự hài lòng, ủng hộ của người dân.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp

*****

Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh nông thôn

Ông Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông

Song song với hoàn thiện hạ tầng, việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh nông thôn, quốc phòng là nhóm tiêu chí mềm mà Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đang hết sức quan tâm hiện nay và những năm tiếp theo. Khi thực hiện được các nội dung nhỏ như cán bộ, công chức đạt chuẩn, đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh, xã không có khiếu kiện đông người, không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội như ma túy, trộm cắp, cờ bạc được kiềm chế, giảm thì sẽ tăng niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Ông Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Đắk Nông

Hồng Thoan thực hiện

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới năm 2018: Dấu ấn từ quyết tâm, đồng lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO