Xây dựng nông thôn mới: Nhiều địa phương đạt chuẩn tiêu chí số 7

Hồng Thoan| 13/06/2018 10:01

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với việc huy động nguồn lực thực hiện đồng bộ các tiêu chí, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã tập trung thực hiện tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Chợ xã Quảng Tín được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa

Điều kiện được nới lỏng

Trước đây, việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt chuẩn theo tiêu chí số 7 trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM thường là một bài toán khó đối với ngành chức năng và các địa phương.

Theo quy định, để được công nhận hoàn thành tiêu chí về hạ tầng thương mại, mỗi xã phải có chợ đạt chuẩn. Trong khi đó, trên thực tế, việc phát triển chợ đạt chuẩn không phải xã nào cũng làm được vì còn phụ thuộc vào vị trí, điều kiện dân cư. Những xã gần trung tâm thị tứ hoặc cụm xã, có khả năng phát triển chợ rất ít. Trong khi đó, với đa số xã, nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa ở mức độ vừa phải. Do vậy, nếu xã nào cũng xây dựng chợ thì có thể gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Vấn đề này đã được tháo gỡ nhờ Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở quyết định của Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Bộ tiêu chí về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020.

Theo quy định mới, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn bao gồm có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hóa. Quy định này đã gỡ thế "bí" cho nhiều xã trong thực hiện tiêu chí số 7. Căn cứ những điều chỉnh này, hai năm qua, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã chỉ đạo các địa phương linh hoạt thực hiện tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn theo hướng linh hoạt, phù hợp hơn.

ADQuảng cáo

Mới được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017 nhưng Đắk Wer (Đắk R’lấp) chưa có chợ. Nhưng việc giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong xã vẫn bảo đảm do xã có hệ thống các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, nhất là tại khu vực thôn 1 và thôn 7. Các cơ sở này đáp ứng các tiêu chuẩn về kinh doanh hàng hóa nên xã vẫn đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Theo Ban quản lý Chương trình NTM xã thì trung tâm xã cách chợ Nhân Cơ (Đắk R'lấp) không xa nên có xây dựng chợ cũng khó mà tập trung hoạt động mua bán. Chưa kể, để xây dựng được chợ đòi hỏi nguồn vốn lên đến hàng tỷ đồng, thậm chí là hàng chục tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước trực tiếp cho chương trình NTM ít mà phải triển khai nhiều tiêu chí khác nhau, việc giảm áp lực vốn một tiêu chí đã giúp xã tăng vốn cho các tiêu chí cần vốn nhiều hơn như giao thông, điện...

Huy động nguồn lực phát triển chợ

Thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động sử dụng tổng hợp các nguồn lực để hoàn thành tiêu chí số 7 bằng việc xã hội hóa. Đơn cử như tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil), một xã nhưng có đến hai khu chợ với tổng diện tích khá lớn, trên 7.000 m2. Cả hai khu chợ này đều được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Quy mô xây dựng chợ đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Chợ có đầy đủ các hạng mục như nhà chính, ki ốt kinh doanh, không gian giao thông, mua hàng của khách, nhà làm việc của ban quản lý chợ, khu vệ sinh, bãi để xe. Các khu chợ này còn có hệ thống, tổ chức thu gom, xử lý rác thải, phòng cháy chữa cháy, nội quy chợ được niêm yết công khai để điều hành hoạt động, xử lý vi phạm.

Theo UBND xã, có được kết quả này là nhờ địa phương có vị trí thuận lợi và làm tốt công tác vận động nhân dân, doanh nghiệp để huy động vốn xây dựng. Các khu chợ đã tạo động lực mạnh mẽ cho xã trong quá trình đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Toàn xã hiện có khoảng 150 cơ sở sản xuất, kinh doanh đáp ứng tốt nhu cầu về lương thực thực phẩm, tiêu dùng, dịch vụ… của nhân dân trên địa bàn. Tương tự, chợ xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cũng được xây dựng bằng vốn tư nhân. Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Nam Nhân đầu tư trên 70 tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 3 năm nay.

Đến nay, toàn tỉnh có 49/61 xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, đạt 80,3%, tăng 22 xã so với cuối năm 2016. Tỷ lệ này nằm ở tốp cao trong số 19 tiêu chí NTM. Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, trong những năm vừa qua, với việc tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống chợ nông thôn tại các địa phương trong tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Hầu hết các địa phương sau khi được hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ nông thôn đều làm tốt công tác quản lý, điều hành hoạt động của các hộ kinh doanh, tiểu thương, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới: Nhiều địa phương đạt chuẩn tiêu chí số 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO