Xây dựng NTM ở Đắk Sắk: Phát triển hài hòa, bền vững giữa các nhóm tiêu chí

Hồng Thoan| 30/04/2018 07:00

Đó là phương châm mà địa phương luôn tuân thủ nhằm bảo đảm sự bền vững giữa các nhóm về hạ tầng, kinh tế và tổ chức sản xuất; văn hóa, xã hội và môi trường.

ADQuảng cáo

Đắk Sắk có 13,7/14 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được đổ bê tông. Ảnh: Lê Phước

Năm 2017, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả nỗ lực của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc hoàn thành 19/19 tiêu chí khác nhau.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã thì trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, xã đã tranh thủ tối đa các yếu tố ngoại lực, huy động nội lực, vượt qua khó khăn để đưa địa phương ngày càng phát triển. Cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, xã Đắk Sắk đã có nhiều cách làm riêng, đưa ra lộ trình, kế hoạch phù hợp trong xây dựng NTM. Những tiêu chí dễ địa phương làm trước, tiêu chí khó hơn hoàn thành sau, không chạy theo thành tích mà đạt tiêu chí thực chất. Từ một xã có xuất phát điểm không cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, xã đã hoàn thành các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM sớm hơn so với nhiều xã khác trên địa bàn.

Cụ thể như đối với tiêu chí giao thông, bằng việc thực hiện tốt phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, “nhân dân làm nhà nước hỗ trợ”, địa phương đã có 13,7/14 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông, rải nhựa, đạt 97,9%. Tỷ lệ đường trục thôn, bon được cứng hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải được 22,3/27 km, đạt gần 83%, trong đó bê tông, nhựa đạt gần 60% và đường trục chính nội đồng cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện được 4/5 km, đạt 80%.

Về cơ sở vật chất văn hóa, đến nay bằng các nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, địa phương đã có nhà văn hóa xã với đầy đủ chỗ ngồi, trang thiết bị, công trình phụ trợ. Địa phương bố trí cán bộ quản lý và bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên, ổn định hàng năm. Khu thể thao được quy hoạch và xây dựng với diện tích trên 10.000 m2 và 2 sân bóng đá mini, sân bóng chuyền đáp ứng tốt nhu cầu về giao lưu, thi đấu và luyện tập thể thao cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn xã.

ADQuảng cáo

19/19 thôn, bon của xã đều có nơi sinh hoạt cộng đồng. Nếu như ở nhiều xã khác, tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn thường phải sử dụng công trình tại các xã khác lân cận thì Đắk Sắk có 2 khu chợ với tổng diện tích 7.000m2, tổng mức đầu tư 7,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa với đầy đủ các hạng mục.

Cùng với các tiêu chí về hạ tầng, Đắk Sắk cũng đạt khá cao các tiêu chí về nâng cao đời sống, kinh tế nhân dân. Theo đó, hiện nay bình quân thu nhập của xã được 42,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 5,25%. Toàn xã có hơn 8.900 lao động, trong đó số người có việc làm thường xuyên chiếm gần 96%. Đắk Sắk có hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, 41 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh, chế biến nông sản.

Có được kết quả này, những năm qua, địa phương đã luôn coi trọng công tác vận động nhân dân tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Địa phương cũng phối hợp tốt với ngành chức năng triển khai xây dựng các mô hình về sản xuất cà phê, hồ tiêu bền vững để góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông sản chủ lực.

Vai  trò của các tổ chức như hội nông dân, hội phụ nữ… được phát huy trong công tác xóa đói giảm nghèo bằng các biện pháp cụ thể như giúp đỡ, hỗ trợ về cây, con giống, kỹ thuật, vay vốn ưu đãi. Thông qua các hình thức như tuyên truyền, vận động, giám sát, phối hợp thanh, kiểm tra  nên Đắk Sắk cũng ngày càng nâng cao tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm.

Cụ thể, toàn xã có  96% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 62,5%, 88% hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Toàn xã có 137/137 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, thực phẩm kí cam kết tuân thủ đúng các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh. Rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư tập trung hầu hết được thu gom và xử lý; các khu vực công cộng trên địa bàn không xảy ra hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn bừa bãi gây mất mỹ quan, đường làng, ngõ xóm được phát quang, khơi thông, vệ sinh sạch sẽ…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng NTM ở Đắk Sắk: Phát triển hài hòa, bền vững giữa các nhóm tiêu chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO