Ðắk Gằn có mô hình trồng nho đầu tiên

Mỹ Hằng| 04/01/2022 08:58

Là kỹ sư nông nghiệp và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Thế Độ ở thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) đã bỏ nhiều công sức để tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn đưa giống nho về trồng. Đến nay, vườn nho của anh đã cho thu hoạch và hứa hẹn một giống cây trồng mới cho thu nhập cao.

ADQuảng cáo

Tháng 5/2020, anh Độ quyết định nhập 550 gốc nho giống NH152 hay còn gọi là nho Hồng Nhật về trồng trên diện tích 1.700 m2 đất. Số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 200 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng tiền giống, số còn lại là chi phí làm nhà lưới, giàn leo, vật tư. Ngoài ra, anh còn lên mạng tìm hiểu các kỹ thuật chăm sóc nho rồi về áp dụng trên vườn nho của gia đình.

Sau một thời gian chăm sóc, vườn nho đã cho thu hoạch gần 5 tạ với giá dao động từ 160.000-180.000 đồng/kg ngay tại vườn. Theo anh Độ, so với các loại cây trồng khác thì cây nho thích hợp và có kinh tế hơn hẳn, bởi giống nho Hồng Nhật này cho thu hoạch trên 10 năm, mỗi năm 2 vụ, chi phí các mùa sau sẽ giảm hơn so với vụ đầu tiên nhưng năng suất sẽ tăng gấp 3-4 lần.

Vườn nho Hồng Nhật của anh Nguyễn Thế Độ đã thu hoạch và cho thu nhập cao

ADQuảng cáo

Anh Độ cho biết: “Khi bắt tay vào trồng nho, gia đình tôi xác định đây là giống cây mới, lần đầu tiên trồng ở Đắk Nông nên sẽ còn nhiều khó khăn. Do đó, tôi phải hiểu được đặc tính của cây và làm chủ được kỹ thuật thì mới có thể thành công. Tới thời điểm này, tôi thấy cây nho Hồng Nhật hoàn toàn thích hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương. Đây là sản phẩm sạch, ứng dụng công nghệ cao, nên trước mắt tôi hướng đến thị trường trong tỉnh, bán theo đơn đặt hàng và khách hàng có thể đến tham quan trải nghiệm ngay tại vườn”.

Hiện mô hình trồng nho của anh Độ đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và đang hướng đến đạt tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP. Với thành công bước đầu, hiện anh Nguyễn Thế Độ đang tiếp tục thử nghiệm trồng thêm giống nho kẹo 126 và giống nho móng tay đen của Úc để mở rộng thêm diện tích cũng như liên kết với các hộ dân xung quanh để trồng trong thời gian tới.

Với việc mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, ứng dụng công nghệ cao trong quá trình sản xuất, mô hình trồng nho Hồng Nhật của anh Độ được địa phương đánh giá cao và mong muốn được nhân rộng trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Gằn có mô hình trồng nho đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO