Ðắk Mil chú trọng kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn

Nguyễn Lương| 19/09/2022 08:17

Những năm qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở huyện Đắk Mil đã thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Việc kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ TK&VV luôn được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Đắk Mil chú trọng.

ADQuảng cáo

Toàn huyện Đắk Mil hiện đang quản lý 240 tổ TK&VV tại 10 xã, thị trấn. Nhờ sự vào cuộc của hệ thống này, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước luôn đến kịp thời với người dân.

Tổ TK&VV thôn Đắk Hà, xã Đắk Sắk là một trong những tổ hoạt động hiệu quả trong nhiều năm liền. Hiện tại, Tổ có 55 thành viên, với dư nợ hơn 2 tỷ đồng và không có nợ quá hạn. Số thành viên tham gia gửi tiết kiệm qua Tổ đạt 100%.

Các tổ TK&VV xã Đức Minh trao đổi kinh nghiệm trong công tác bình xét cho vay vốn

Theo ông Lê Hữu Chương, Tổ trưởng tổ TK&VV thôn Đắk Hà, để có kết quả này, hàng năm, Tổ luôn thực hiện tốt quy chế nghiệp vụ của ngân hàng. Việc rà soát nhu cầu vay vốn được Tổ nắm bắt tận từng gia đình thành viên. Việc bình xét vay vốn được Ban Quản lý Tổ thực hiện công khai, minh bạch.

“Những gia đình nào khó khăn, chúng tôi sẽ ưu tiên nguồn vốn trước. Tất cả bảo đảm nguyên tắc công khai và được sự đồng thuận từ các tổ viên”, ông Chương cho biết.

Quá trình theo dõi việc sử dụng vốn cũng được Tổ của ông Chương chú trọng. Ban Quản lý Tổ thường xuyên tới tận hộ gia đình kiểm tra việc sử dụng vốn, hạn chế sử dụng vốn sai mục đích. Quá trình trả lãi, nợ gốc, gửi tiết kiệm… được Ban Quản lý Tổ đốc thúc thường xuyên.

ADQuảng cáo

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, thành viên Tổ TK&VV thôn Đắk Hà, khi tham gia sinh hoạt tại Tổ TK&VV, gia đình bà được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Các thành viên còn được phổ biến thêm kiến thức xã hội, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất để ứng dụng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Các tổ TK&VV ở Đắk Mil đã, đang hoạt động có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

Tổ còn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm trên tinh thần tự nguyện, nhằm giảm bớt khó khăn khi trả nợ. “Tham gia vào Tổ TK&VV, chúng tôi được nhiều lợi ích. Vừa có vốn phục vụ sản xuất, vừa giúp nhau phát triển kinh tế”, bà Hiền chia sẻ.

Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk Mil cho biết, hàng năm, đơn vị luôn kiện toàn hoạt động các tổ TK&VV tại cơ sở. Đối với những tổ hoạt động yếu kém do tổ trưởng không có tâm huyết, thiếu trách nhiệm, ngân hàng phân tích rõ nguyên nhân.

Trên cơ sở này, Phòng Giao dịch đánh giá cụ thể từng trường hợp. Nếu tổ nào không đáp ứng yêu cầu, đơn vị phối hợp với các tổ chức hội thay thế kịp thời.

“Riêng những tổ TK&VV hoạt động hiệu quả, chúng tôi tổ chức khen thưởng và lấy đó làm mô hình điểm để các tổ khác học hỏi theo”, ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, bên cạnh công tác chuyên môn, việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của ngân hàng với các tổ trưởng luôn được chú trọng. Thông qua các buổi giao dịch, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động được hệ thống tổ báo cáo để ngân hàng nắm bắt kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Mil chú trọng kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO