Ðắk Nông đặt trọng tâm đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao

Hưng Nguyên| 05/01/2023 09:19

Đắk Nông có điều kiện tự nhiên, khí hậu rất tốt để phát triển nông nghiệp. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, sản xuất, gắn bó lâu dài.

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông có hơn 650.000 ha đất tự nhiên, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp trên 366.000 ha, chiếm hơn 56% đất tự nhiên.

Các loại đất của Đắk Nông thích hợp phát triển nhiều loại cây dài ngày giá trị kinh tế cao, có khả năng hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn và tham gia xuất khẩu như cà phê, tiêu, điều, cao su và một số cây ăn quả đặc sản.

Quy mô sản xuất của hầu hết các cây trồng chủ lực cấp tỉnh gồm: cà phê, tiêu, điều, cao su khá tập trung và ổn định, năng suất và chất lượng tăng. Cây ăn quả, nhất là diện tích các mô hình trồng xen với cây công nghiệp lâu năm được đánh giá bền vững trong những năm gần đây.

Đắk Nông có tiềm năng đầu tư vào nông nghiệp rất lớn

Tiềm năng phát triển chăn nuôi bò, heo, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trên địa bàn tỉnh đã phát triển một số trang trại và doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng công nghệ nuôi khép kín.

Tỉnh cũng đã quy hoạch, đầu tư xây dựng Khu nông nghệp ứng dụng công nghệ cao; các điểm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại các huyện, thành phố để xây dựng các mô hình trình diễn.

Ngành chức năng thực hiện các đề tài nghiên cứu, thu hút các nhà khoa học, doanh nghiệp đầu tư chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Tỉnh đã hình thành được một số vùng sản xuất theo tiêu chuẩn, ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng thương hiệu.

Ngoài các cây trồng chủ lực, cây ăn trái đang trở thành đặc sản ở Đắk Nông

Người dân phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, ứng dụng một phần công nghệ cao, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Nguồn nước dồi dào từ hệ thống sông, hồ, đập phân bố dày đặc trên địa bàn tỉnh là những ưu thế chính tạo thuận lợi cho tỉnh phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, cây hàng năm, đa dạng hàng hóa nông sản từ các loại cây trồng, vật nuôi.

Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp, du lịch, văn hoá cũng rất tiềm năng, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện, riêng chỉ số PCI năm 2021 tăng 8 bậc (từ vị trí 60 lên 52). Điều này thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước cùng cả nước hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.

Những năm qua, tỉnh Ðắk Nông đã thu hút đầu tư 396 dự án với tổng vốn đăng ký trên 74.000 tỷ đồng. Trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI 11 dự án với tổng vốn đầu tư 7.261 tỷ đồng, chiếm 9,8% tổng vốn đăng ký; thu hút vốn đầu tư trong nước 384 dự án với tổng vốn đầu tư 66.739 tỷ đồng, chiếm 90,2% tổng vốn đăng ký.

Nông nghiệp công nghệ cao đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Đắk Nông

Tuy nhiên, so với những tiềm năng, lợi thế, những kết quả phát triển nông nghiệp trong những năm qua còn chưa tương xứng, chưa khai thác tối đa lợi thế có sẵn của tỉnh.

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kêu gọi các nhà đầu tư hãy đến với Đắk Nông.

Đắk Nông cam kết sẽ cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến làm ăn trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Đắk Nông đặt trọng tâm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chế biến, tiêu thụ nông sản chủ lực; phát triển ngành Du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông đặt trọng tâm đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO