Ðắk Nông nỗ lực ổn định dân di cư tự do

Kim Ngân| 03/08/2022 09:14

Những năm qua, tình trạng dân di cư tự do (DCTD) tại Đắk Nông gia tăng mạnh. Bên cạnh các hộ được bố trí, sắp xếp nơi ở, nơi sản xuất, hiện vẫn còn hàng ngàn hộ chưa có cuộc sống ổn định, ảnh hưởng tới nhiều mặt.

ADQuảng cáo

Theo Sở NN - PTNT, trên địa bàn đang có 38.191 hộ dân DCTD, với 173.973 khẩu. Tổng số dân DCTD đã được bố trí, sắp xếp ổn định là 30.842 hộ, với 139.602 khẩu.

Hiện tỉnh vẫn còn 7.349 hộ, với 34.371 khẩu dân DCTD chưa được bố trí, sắp xếp ổn định về nơi ở, nơi sản xuất. Phần lớn các hộ này chưa có chỗ ở hợp pháp, chưa có hộ khẩu, cuộc sống không ổn định.

Tại huyện Krông Nô, từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn có gần 2.300 hộ, với trên 7.800 khẩu thuộc diện dân DCTD từ các tỉnh phía Bắc đến địa bàn. Dân DCTD chủ yếu sinh sống tại các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Nâm Nung, Đức Xuyên.

Từ năm 2013, huyện triển khai 1 dự án và 2 phương án bố trí, ổn định dân DCTD. Qua đó, hàng trăm hộ dân DCTD trên địa bàn đã được ổn định, chấm dứt tình trạng xâm canh, lấn chiếm đất rừng.

Người dân DCTD tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong)

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án ổn định dân DCTD.

Hiện địa phương đang quy hoạch các khu dân cư, khu đất sản xuất để tạo điều kiện cho các hộ dân thuộc diện DCTD đăng ký cư trú, sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, hầu hết các hộ dân DCTD chưa được bố trí, sắp xếp ổn định đều sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch 3 loại rừng, giao thông đi lại khó khăn; thiếu trường học, cơ sở y tế, điện…

Điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lý hộ khẩu, xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong khi đó, việc tạo điều kiện cho dân DCTD ổn định cuộc sống, đối với các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Trong đó, huyện thiếu nguồn vốn để đầu tư hạ tầng tại các khu vực, dự án ổn định dân DCTD. Về đất sản xuất, huyện đã có định hướng, quy hoạch để bố trí cho dân DCTD, nhưng vẫn còn những vướng mắc về thủ tục pháp lý...

Đắk Nông đang triển khai nhiều giải pháp sắp xếp, ổn định dân DCTD (trong ảnh: Một cụm dân DCTD ở Quảng Hòa (Đắk Glong))

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, những năm qua, Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác bố trí, sắp xếp, ổn định dân DCTD.

Tuy nhiên, do tỉnh còn khó khăn, nên việc đầu tư hạ tầng cơ sở cho các vùng dự án còn nhiều hạn chế, nhất là nguồn vốn để sắp xếp, ổn định cho 7.349 hộ dân di cư còn lại.

Trên cơ sở kiểm tra, rà soát về các dự án ổn định dân DCTD, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đánh giá cụ thể, kỹ lưỡng để triển khai thực hiện có hiệu quả.

Để tháo gỡ khó khăn, tỉnh Đắk Nông cũng đã kiến nghị, đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành chương trình bố trí, sắp xếp ổn định dân cư giai đoạn 2021-2025 để có cơ sở triển khai thực hiện các dự án DCTD.

Trong đó, tỉnh đã đề nghị Chính phủ có cơ chế riêng đối với khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng trong việc giải quyết tình trạng dân DCTD.

Trong đó, Chính phủ cần ưu tiên bố trí 100% nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho các dự án bố trí, sắp xếp, ổn định dân DCTD đã được phê duyệt giai đoạn 2016–2020 và các dự án cấp bách, dự án trọng điểm cần mở mới giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ Đắk Nông tổng kinh phí 540,628 tỷ đồng để đầu tư, hoàn thành 4 dự án đầu tư dang dở giai đoạn 2016-2020 và đầu tư các dự án mới, trọng điểm giai đoạn 2021-2025.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông nỗ lực ổn định dân di cư tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO