Ðắk Nông tìm hướng bảo vệ, khai thác hiệu quả đá bazan

Hồng Thoan| 02/11/2022 08:36

Nhằm phát huy những giá trị tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, UBND tỉnh Đắk Nông đang tìm các giải pháp nhằm bảo vệ, khai thác đá bazan dạng cột, bọt ở một số địa phương.

ADQuảng cáo

Cư Jút, Krông Nô, Đắk Mil là những huyện phía Bắc tỉnh và nằm trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Các huyện này có trữ lượng lớn đá bazan dạng cột, bọt. Trong vườn, rẫy của người dân thường có loại đá bazan này.

Trữ lượng đá bazan nằm rải rác ở bề mặt hoặc sâu khoảng từ 1-1,5m. Loại đá này có giá trị lớn, dễ khai thác và có thể làm đá xây dựng, đá ốp lát cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên đến nay, loại tài nguyên này trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được cấp phép khai thác. Thời gian qua, tại một số địa bàn, nhiều cá nhân, tổ chức đã khai thác trái phép đá bazan dạng cột để đem đi tiêu thụ.

Trong đó, chính quyền các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp tự ý khai thác, thu gom đá bazan trái phép với khối lượng lớn. Tình trạng này không những gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn gây lãng phí nguồn tài nguyên có giá trị cao.

Đá bazan dạng bọt tại một khu vực sản xuất của người dân xã Đắk D'rông (Cư Jút)

Ông Nguyễn Văn Trung, thôn 13, xã Đắk D’rông (Cư Jút) cho biết, trên 2 ha đất canh tác của gia đình ông đều có đá bazan dạng bọt. Quá trình sản xuất, gia đình gặp nhiều khó khăn, nên phải thuê máy móc thu gom lại rồi để không trong vườn.

"Điều này vừa tốn kém cho người dân, vừa lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản. Nếu như có một đơn vị nào đó được phép thu gom, khai thác hợp lý thì sẽ tốt hơn", ông Trung cho biết.

Ngoài tự ý thu gom, nhiều tổ chức, cá nhân còn lợi dụng việc được cấp phép khai thác đá xây dựng để khai thác đá bazan dạng cột. Cụ thể tại Đắk Mil, Đắk R'lấp, Đắk Song..., đã xảy ra hàng trăm vụ khai thác lậu đá bazan dạng cột được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Trên địa bàn tỉnh cũng hình thành nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm đá có nguyên liệu là đá bazan dạng cột được khai thác lậu. Sản phẩm của họ được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thậm chí xuất khẩu...

ADQuảng cáo

Theo Chủ tịch UBND huyện Cư Jút Nguyễn Anh Tú, do lượng đá nhiều nên khi canh tác nông nghiệp, các hộ dân phải thu gom một lượng khá lớn.

Nguồn đá bazan dạng cột ở Đắk Nông chưa được bảo vệ, khai thác hiệu quả. Ảnh: S.V

Khối lượng đá bazan dạng bọt tập trung nhiều ở các xã Đắk D’rông, Nam Dong, Ea Pô... Địa phương thấy rằng, nếu như một doanh nghiệp nào đó có đủ năng lực đến khảo sát, khai thác thì nguồn tài nguyên này sẽ được sử dụng hợp lý hơn, tránh lãng phí.

Về nội dung này, ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, sản lượng đá bazan dạng cột, bọt chủ yếu nằm trong đất của người dân. Nhiều diện tích nằm trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Vì vậy, việc thu hồi, khai thác, sử dụng các loại đá này là điều cần được đánh giá, nghiên cứu một cách nghiêm túc. Loại đá này có thể làm vật liệu cho các công trình xây dựng, làm đá ốp lát.

Nếu khai thác hợp lý đá bazan dạng cột, bọt sẽ góp phần phát huy giá trị đặc trưng khoáng sản trong khu vực, tạo ra sản phẩm đặc thù cho Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Điều này còn hỗ trợ gia tăng diện tích sản xuất nông nghiệp cho người dân, hạn chế thất thu ngân sách Nhà nước và hạn chế hoạt động khai thác, sử dụng trái phép các loại đá bazan.

Cũng theo ông Hiệp, quy định tại Khoản 1, Điều 64 và Điều 82, Luật Khoáng sản, đá bazan sử dụng làm vật liệu ốp lát thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN - MT.

Do đó, để được khai thác, tỉnh cần đề nghị Bộ TN-MT có hướng dẫn về xin giấy phép khai thác hoặc thu hồi, sử dụng các loại đá bazan theo quy định pháp luật.

Trong cuộc làm việc mới đây tại Ðắk Nông, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục Ðịa chất và Khoáng sản Việt Nam cho rằng, tỉnh có thể kêu gọi doanh nghiệp thực hiện việc điều tra, khảo sát nhằm tìm hướng bảo vệ, khai thác hợp lý, bền vững các loại đá bazan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Nông tìm hướng bảo vệ, khai thác hiệu quả đá bazan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO