HOTLINE: 01234 244 333   |   THÔNG TIN TÒA SOẠN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ
quà tặng doanh nghiệp

Triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao: Coi trọng thị trường trong nước, từng bước mở rộng qui mô hướng tới thị trường thế giới

Cập nhật ngày: 09/07/2014 | 09:49 GMT+7

Thời gian qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Công thương đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình đề án nhằm khuyến khích hoạt động thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo đó, đã huy động được các nguồn lực tham gia vào đầu tư chế biến các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, điều, khoai lang, đậu đỗ các loại…; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tham gia các hội chợ, triển lãm, xây dựng website, tham gia sàn giao dịch điện tử quốc gia… giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, tìm kiếm đối tác, thị trường đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước v.v...

Các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được giới thiệu, quảng bá tại một hội chợ Nông nghiệp - Thương mại do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh ta tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công thương thì hiệu quả vẫn còn chưa cao và cần có giải pháp đồng bộ để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) nói riêng. Lý giải nguyên nhân này, ông Biện Văn Minh, Giám đốc Sở Công thương cho rằng: “Thực tế cho thấy, ngoài các cây nông nghiệp như cà phê, hồ tiêu, điều đã có quy mô rộng lớn, thì nhiều mô hình NNCNC mới chỉ có quy mô nhỏ lẻ ở các hộ gia đình, chưa được cấp chứng nhận về chất lượng sản phẩm, sản xuất chưa rõ ràng và thiếu định hướng về thị trường để phát triển lên quy mô sản xuất hàng hóa. Các sản phẩm NNCNC sản xuất trên địa bàn như rau, củ, quả, chăn nuôi thủy sản, gia súc, gia cầm… nếu phục vụ cho thị trường trong tỉnh thì đủ hoặc dư thừa nguồn cung cho một địa bàn một vài huyện hoặc ở trong tỉnh nhưng muốn vào hệ thống siêu thị, vươn ra thị trường ngoài tỉnh hay phục vụ thị trường chế biến, xuất khẩu cần số lượng hàng hóa lớn, ổn định, đảm bảo về an toàn thực phẩm thì hầu như chưa đáp ứng được. Chính vì còn ở dạng mô hình nên thiếu sự gắn kết giữa sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cơ quan nhà nước quan tâm đầu vào cho nông dân nhưng đầu ra các sản phẩm chưa được chú ý, chưa có chính sách cụ thể, rõ ràng để hỗ trợ nông dân dẫn đến đầu ra của sản phẩm NNCNC trên địa bàn tỉnh chưa ổn định và gặp nhiều khó khăn”.

Đặt vấn đề về các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm NNCNC, ông Biện Văn Minh cho biết: “Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tập trung phát triển các loại cây trồng, sản phẩm có lợi thế của địa phương và có thị trường ổn định như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, khoai lang, ngô, đậu đỗ các loại… để phục vụ cho chế biến và xuất khẩu. Để đẩy mạnh thị trường tiêu thụ sản phẩm thì việc cần có sự vào cuộc và có sự liên kết giữa “4 nhà” có vai trò rất quan trọng. Trong đó, cần xây dựng và ban hành cơ chế chính sách phù hợp như về đất đai, khoa học và công nghệ, tín dụng, cơ chế, chính sách hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ… để đẩy mạnh phát triển NNCNC”.

Cũng theo ông Biện Văn Minh thì trước mắt, quy mô mô hình sản xuất NNCNC còn nhỏ lẻ, các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp sản xuất nên tập trung vào thị trường nội địa và cần có hướng mở rộng quy mô để tiến tới sản xuất hàng hóa rồi sau đó vươn ra thị trường thế giới. Sở Công thương sẽ phối hợp với Bộ Công thương, các tỉnh, thành phố để tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và những tiềm năng, thế mạnh về sản xuất NNCNC và làm “cầu nối” trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến tại địa phương, tìm kiếm mở rộng thị trường. Trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng hệ thống thông tin và dự báo về sản xuất, tiêu thụ, thị trường để người dân, doanh nghiệp nắm bắt, có hướng sản xuất hợp lý. Về phía nhà khoa học cần hướng dẫn, hỗ trợ và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến đến với người dân, doanh nghiệp để nâng giá trị sản phẩm, giảm chi phí sản xuất nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Người sản xuất và doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất rõ ràng và phải định hướng được thị trường tiêu thụ, sản xuất những mặt hàng mà thị trường cần. Người sản xuất liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu, tiêu chuẩn sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm và giá cả. Ngoài ra, sự tăng cường của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp, các sở, ban, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân… để tuyên truyền, xây dựng thương hiệu cũng như giải quyết đầu ra cho sản phẩm NNCNC.

Bài, ảnh: Thanh Nga

1,878
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 3.054 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có trên 90% là DN nhỏ và siêu nhỏ. Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong tiếp cận các chính sách, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ phía nhà nước. Theo bạn để tiếp cận tốt thông tin, các doanh nghiệp cần làm gì?