Bản án đau lòng từ mâu thuẫn gia đình

Linh Thư| 29/07/2022 09:31

Thời gian qua, không ít vụ án mạng nghiêm trọng, đánh người gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh mà người phạm tội và nạn nhân là vợ chồng của nhau. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết triệt để, tích tụ lâu ngày, dồn nén trở nên mất kiểm soát, có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự mới đây, khá đặc biệt khi người vợ (bị hại) gặp chồng mình là bị cáo qua màn hình của phiên tòa trực tuyến được kết nối trực tuyến giữa 2 điểm cầu tại Tòa án nhân dân tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh. L.V.Sanh, sinh 1984, trú tại thôn 8, xã Đắk Wil (Cư Jút) bị truy tố vì tội giết người mà nạn nhân lại chính là người vợ đầu ấp tay gối với Sanh bao nhiêu năm qua.

Theo cáo trạng, năm 2013, Sanh kết hôn với chị Vi Thị L, cả 2 cùng nhau cố gắng phấn đấu xây dựng một gia đình hạnh phúc. Sau thời gian chung sống, hai vợ chồng có với nhau 2 người con chung 8 và 6 tuổi.

Năm 2020, cuộc sống khó khăn, chị L quyết định đi Bình Dương làm công nhân, Sanh ở nhà sinh sống và chăm sóc hai con nhỏ. Chị L ít khi về nhà, không thường xuyên quan tâm đến gia đình được do làm ở xa, lại bận bịu.

Đầu năm 2022, chị L về nhà ăn Tết và thăm gia đình. Gặp vợ sau bao nhớ mong, Sanh đề nghị chị L không đi làm công nhân nữa mà ở nhà cùng mình nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, chị L không đồng ý với đề nghị của chồng mà vẫn muốn đi làm xa nhà, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thấy vợ không chịu ở nhà, Sanh nảy sinh nghi ngờ vợ có tình cảm với người khác.

Sáng sớm ngày 4/2, Sanh ngủ dậy và tiếp tục đề nghị vợ ở nhà với mình nhưng vợ vẫn không đồng ý. Sanh tức giận vì vợ không chịu nghe lời mình, lại ghen tuông nổi lên nên đã cầm con dao cán nhựa nhỏ ở trên bàn đem vào phòng ngủ. Sanh tự nhủ sẽ khuyên nhủ vợ ở nhà nếu vợ không chịu thì sẽ dùng dao giết vợ rồi tự tử.

Nghĩ là làm, Sanh cầm dao bằng tay phải kê dưới gối, lên giường nằm cạnh vợ và tiếp tục khuyên vợ ở nhà với mình nhưng vợ không đồng ý. Tức mình, Sanh ngồi dậy, cầm dao đâm nhiều nhát vào vùng cổ, ngực vào người chị L. Khi chị L chống đỡ quyết liệt, Sanh thấy vợ bị thương thì dừng hành vi phạm tội của mình. Chị L được đưa đi cấp cứu với tỷ lệ thương tích 4% còn Sanh cầm hung khí đến cơ quan chức năng để đầu thú. Hối hận vì tội lỗi của bản thân, Sanh thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

ADQuảng cáo

Vợ chồng L.V.Sanh (SN 1984), trú tại thôn 8, xã Đắk Wil (Cư Jút) đã gặp nhau trong phiên tòa hình sự khi vợ là người bị hại, chồng là bị cáo bị truy tố vì tội giết người

Tại phiên tòa, chị L cho biết trong thời gian chị sinh con, Sanh không có ở nhà chăm sóc gia đình, vợ con. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã xảy ra từ lâu nay với nhiều chuyện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nay chồng ra tay giết mình, chị cũng không đòi bồi thường tổn thất gì và mong tòa xem xét giảm án giúp cho anh Sanh để sớm được làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào kết quả tranh tụng, xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo L.V.Sanh 13 năm tù vì tội giết người.

Chỉ vì ghen tuông, mâu thuẫn mà chồng có thể ra tay tàn nhẫn đánh đập, sát hại vợ của mình. Bị cáo hạn chế về nhận thức pháp luật, mù quáng trong tình yêu, vị kỷ cá nhân trong quan hệ gia đình, yêu đương nên khi gặp phải những mâu thuẫn hay có sự ngờ vực đã không tìm cách xử lý đúng mực mà sử dụng bạo lực…

Bước vào đời sống hôn nhân, mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày là điều khó tránh khỏi. Việc giải quyết những mâu thuẫn đó như thế nào để cùng duy trì, vun đắp cho một gia đình hạnh phúc mới là điều quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp, 2 vợ chồng không thể tìm được tiếng nói chung, lại tiêu cực giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực gây nên những bản án đau lòng.

Ðể hạn chế các vụ án đau lòng như trên, việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhất là Luật phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, góp phần định hướng về nhận thức cho mỗi người dân là hết sức cần thiết. Người dân cần hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, luôn tuân thủ pháp luật, không vì nóng giận mà sử dụng vũ lực, gây thương tích, giết hại người khác để giải quyết các mâu thuẫn gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án đau lòng từ mâu thuẫn gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO