Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng

Hoàng Thanh| 28/09/2021 08:47

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, trên không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh. Bên cạnh những thông tin chính xác, có tác dụng tích cực cũng có rất nhiều thông tin sai trái, độc hại. Vì vậy, Công an tỉnh Đắk Nông đã chú trọng công tác nghiệp vụ để bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng.

ADQuảng cáo

Gia tăng các hoạt động chống phá

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, chỉ tính từ đầu tháng 5/2021 đến nay, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đối tượng chống phá gia tăng hoạt động xuyên tạc, kích động trên không gian mạng. Các đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội, nhất là Facebook, Youtube... để viết bài, chia sẻ những thông tin, hình ảnh, video... sai sự thật về tình hình dịch bệnh tại TP. HCM, các tỉnh phía Nam và cả địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Không những xuyên tạc các chính sách, biện pháp phòng, chống dịch, các đối tượng còn không ngừng công kích, bôi nhọ, hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại tỉnh Đắk Nông, nổi cộm lên là các bài viết xuyên tạc về diễn biến các ca bệnh mới, người có nguy cơ lây nhiễm F1, F2… Những thông tin sai sự thật về chính sách cách ly y tế đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng liên tục xuất hiện, gây tâm lý hoang mang trong người dân.

Các đối tượng có tư tưởng chống đối chính quyền tiếp tục gia tăng hoạt động bằng những bài viết xuyên tạc về nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Công an huyện Đắk Mil làm việc với đối tượng tung tin sai sự thật trên mạng Facebook

Ngăn chặn hiệu quả

Thời gian qua, Công an tỉnh đã phát hiện một số tài khoản cá nhân, nhóm trên facebook đăng tải nội dung xuyên tạc, đả kích chính quyền, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín cá nhân, đưa tin sai sự thật về các sự kiện chính trị trọng đại của địa phương. Thông qua các mạng xã hội, các đối tượng thực hiện nhiều thủ đoạn xuyên tạc, tác động vào tư tưởng, tình cảm của người tiếp nhận, gây tâm lý hoang mang, bất ổn xã hội.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ tháng 5 đến nay, Công an tỉnh đã phát hiện nhiều đối tượng có hành vi làm giả, đăng tin, chia sẻ thông tin sai sự thật. Đơn cử, vào ngày 14/7, Công an huyện Đắk R'lấp phát hiện tài khoản Facebook “Hồng Ngọc (Phun xăm thẩm mỹ)” đăng tải thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 với nội dung “Đạo nghĩa có dịch r nha mn 3 ca 2 vck vs 1 con nhỏ dương tính luôn nha!”. Tiếp đó, ngày 16/7, Công an huyện Đắk Mil xử lý 2 trường hợp trên địa bàn về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Về phía Sở Thông tin và Truyền thông, để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, chặn đứng các thông tin độc hại, sai sự thật lan truyền trên không gian mạng, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tăng cường rà quét, truy xuất nguồn gốc phát tán thông tin giả mạo, độc hại để triệu tập những người liên quan làm việc. Tính từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay đã có gần chục trường hợp vi phạm đã bị cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, khi phát hiện, tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội, người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh “sập bẫy” những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận. Người dân không nên chia sẻ, bình luận, like các bài viết đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng, không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng vô tình tiếp tay cho kẻ xấu thực hiện mục đích cá nhân phi pháp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO