"Bóc lịch" vì bắt, giữ người trái pháp luật

Linh Thư| 18/03/2022 09:28

Bắt, giữ hoặc giam người trái phép là hành vi ngăn cản, tước đoạt sự tự do hoạt động, dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, người phạm tội sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tuy Đức vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Điểu Th (SN 1981), Điều Si M (SN 1998) cùng quê Bình Phước; Điểu Đ (SN 2001), Danh Văn T (SN 2003), cùng trú tại huyện Tuy Đức vì tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.

Cả 4 bị cáo là chú, cậu cháu trong gia đình và là những hộ dân trồng cây mỳ trên diện tích đất đang tranh chấp với Công ty TNHH thương mại đầu tư Hoàng Th tại huyện Tuy Đức. Tối hôm đó, Điểu Đ, Điểu Si M và Danh Văn T ngồi uống nước tại nhà Điểu Th. Sau khi uống nước, Danh Văn T điều khiển xe mô tô chở Điểu Th đi kiểm tra rẫy trồng cây mỳ của gia đình. Khi đi, Danh Văn T mang cây gậy lồ ô, đèn pin đội đầu theo. Lúc này, Trần Văn T1 là bảo vệ của công ty Hoàng Th điều khiển xe mô tô đi tuần tra, kiểm soát ngang qua nhà Điểu Si M. Nghe tiếng xe mô tô chạy ngoài đường lúc đi, lúc dừng nên Điểu Si M lấy đèn pin ra xem và gặp Điểu Đ nên cả hai cùng đi bộ về nhà Điểu Th để mượn xe mô tô đi kiểm tra rẫy. Khi gặp Điểu Th và Danh Văn T đi về, cả nhóm thống nhất đuổi theo Trần Văn T1.

T1 phát hiện Điểu Si M và Điểu Đ cầm gậy đi đến nên lấy con dao có sẵn trên xe của mình phòng thân rồi chạy vào vườn mỳ tìm chỗ trốn. Nhóm Điểu Th đến vị trí xe của T1 thì dừng lại, xem xét. Lúc này, ông Huyền Chiến T2 là quản lý của công ty điều khiển xe mô tô đi đến thấy cả nhóm nên dừng lại nói chuyện. T1 nghe thấy tiếng ông T2 nên đi bộ từ dưới vườn mỳ lên. Nhóm Điểu Th nhìn thấy thì cho rằng T1 phá cây mỳ của gia đình mình nên quát tháo, chửi bới dẫn đến mâu thuẫn, xô xát làm Điểu Th bị thương.

Thấy vậy, T1 liền bỏ chạy, cả nhóm đuổi theo nhưng không bắt được T1. Bực tức, cả bọn quay lại gặp ông T2 và có hành vi ép buộc, bắt ông T2 về nhà Điểu T để giải quyết. Tới nhà, Điểu T có hành vi chửi mắng, tát ông T2 làm gãy 1 cái răng. Nhóm Điểu T cũng đem xe của ông T2 và T1 mang về nhà cất giữ. Thấy ồn ào, nhiều người dân xung quanh đã đến xem và gọi điện thoại báo công an đến giải quyết sự việc.

ADQuảng cáo

Tại phiên tòa, Điểu Th và các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Điểu T cho rằng khi bắt ông T2, bị cáo chỉ muốn buộc ông T2 có trách nhiệm với hành vi của T1 chém bị thương mình do T1 là "lính" của ông T2. Qua xem xét, Hội đồng xét xử TAND huyện Tuy Đức đã tuyên phạt Điểu Th 8 tháng tù, Điểu Si M, Điểu Đ, Danh Văn T mỗi người 6 tháng tù vì tội bắt người trái pháp luật. Các bị cáo phải liên đới bồi thường cho ông T1 số tiền 10 triệu đồng.

Trước đó, TAND huyện Đắk Mil cũng tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Đinh Văn D (SN 1992) quê Nghệ An 1 năm tù; Ngô Chí D1 (SN 1995), trú tại Đắk Lắk và Đỗ Xuân T (SN 1999), quê Hải Phòng mỗi người 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách 1 năm 6 tháng vì tội bắt, giữ người trái pháp luật.

Theo cáo trạng, D được chị Nguyễn Thị Ch (SN 1978), trú tại Đắk Lắk nhờ tìm anh Nguyễn Văn N để đòi nợ số tiền 64 triệu đồng. Nhận lời, D rủ D1, T cùng đi tìm anh N để đòi nợ. Qua điều tra, D biết được anh N đang thuê trọ tại huyện Đắk Mil nên cả nhóm đến đây để tìm. Tại đây, D giới thiệu là em của chị Ch và yêu cầu trả nợ cho chị Ch số tiền 64 triệu đồng. Cả nhóm lấy lý do mời anh N ra xe nói chuyện rồi điều khiển xe ô tô chở anh N đi tìm nơi vắng vẻ để đánh, đe dọa nhằm làm cho anh N sợ và trả tiền. D cũng bắt anh N lấy điện thoại, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe cầm cố, vay số tiền 2 triệu đồng đổ xăng chở anh N về nhà tại Đắk Lắk mượn tiền của gia đình trả nợ.

Khi về nhà, anh N vẫn không mượn được tiền nên cả nhóm dẫn anh đến gặp chị Ch để thỏa thuận việc trả nợ. Sau khi hai bên không thống nhất được thỏa thuận trả nợ, D, D1 và T chở anh N đến phòng trọ của D và giam giữ ở đây để buộc anh N mượn tiền trả nợ. Lợi dụng lúc cả nhóm sơ sở, anh N lén gọi điện thoại báo công an giải cứu. Hành vi dùng vũ lực, khống chế bắt, đưa lên xe ô tô chở đi nhiều nơi và giam giữ trái với ý muốn với anh N của các bị cáo đã cấu thành tội bắt, giữ người trái pháp luật theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bóc lịch" vì bắt, giữ người trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO