"Bóc lịch" vì lạm dụng tín nhiệm,chiếm đoạt tài sản

Hiền Ny| 03/12/2021 08:45

Có việc làm ổn định, nhưng một số người lại không chịu tu chí làm ăn mà lợi dụng công việc, mối quan hệ để chiếm đoạt tài sản của người khác, tư lợi bất chính.

ADQuảng cáo

Nguyễn Văn Đ (SN 1988) từ tỉnh Bến Tre lên Đắk Nông làm thuê kiếm sống. Đ được một công ty trên địa bàn TP. Gia Nghĩa nhận làm nhân viên giao hàng. Hàng ngày, Đ cùng 2 người khác của công ty nhận các đơn hàng của các đại lý, cửa hàng trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đặt. Cả 3 sẽ giao các mặt hàng gồm bia, nước ngọt theo đơn đặt hàng, vận chuyển xuống giao cho khách, rồi thu tiền bán hàng theo các hóa đơn lẻ và đưa tiền về công ty đối chiếu, nộp cho kế toán.

Hôm ấy, nhóm Đ nhận bia, nước ngọt có tổng trị giá hơn 249 triệu đồng theo 27 hóa đơn lẻ để vận chuyển bằng ô tô của công ty xuống địa bàn huyện Đắk R’lấp giao cho 27 đại lý, cửa hàng kinh doanh bia, nước ngọt. Đến chiều, cả 3 thu được tổng số tiền gần 152 triệu đồng từ các đại lý. Thu được tiền, sau khi trích ra chi trả tiền ăn, Đ tiếp tục quản lý hơn 151,6 triệu đồng.

Cùng lúc này, công ty cần 90 triệu đồng để nhập bia, nước ngọt nên giám đốc công ty điều động người đến lấy tiền. Đ trích ra 90 triệu đồng giao cho người của công ty, còn lại tiếp tục giữ hơn 61 triệu đồng. Cầm tiền trong tay, Đ nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bán hàng của công ty. Đ nói dối với 2 người đi cùng là muốn quay trở lại mua quần áo và đề nghị họ tiếp tục đi giao nốt hàng ở các xã, rồi quay lại đón mình sau.

Tin tưởng, cả 2 tiếp tục đi giao hàng, còn Đ mang tiền xuống xe và tiếp tục đi đến 2 đại lý gần đấy để thu tiền. Tổng số tiền Đ thu được và chưa giao lại cho công ty là 70,9 triệu đồng. Có tiền, Đ vứt bỏ sim điện thoại, bỏ trốn khỏi địa phương để tiêu xài cá nhân.

Hết tiền, Đ tiếp tục đến tỉnh Bến Tre để xin việc và giở thủ đoạn cũ nhằm chiếm đoạt tài sản. Lần này, Đ mang xe mô tô và hơn 86,8 triệu đồng của một công ty bách hóa trên địa bàn rồi bỏ trốn. Quá trình bỏ trốn, Đ bỏ lại xe mô tô ở ven đường, tiêu xài hết tiền chiếm đoạt được và bị lực lượng chức năng bắt giữ.

ADQuảng cáo

Cuối cùng, Đ bị Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp tuyên phạt 4 năm tù vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đồng thời phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Trần Văn T (SN 1989), quê Hà Tĩnh vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

T là giáo viên tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện. Ngoài giờ dạy, T còn tranh thủ chạy xe dịch vụ chở khách để kiếm thêm thu nhập. Dựa vào mối quan hệ của mình, T nhiều lần thuê ô tô của anh N ở TP. Gia Nghĩa để vận chuyển hành khách.

T đến nhà anh N để lập hợp đồng thuê xe ô tô nhãn hiệu Toyota để chở khách đi Đắk Lắk trong 3 ngày. Tin tưởng, anh N giao xe ô tô, cùng toàn bộ giấy tờ xe cho T. Chở khách xong nhưng khách chưa thanh toán tiền xe, T không có tiền tiêu xài nên đã mang giấy tờ xe ô tô của anh N và bằng lái xe của mình đi cầm cố lấy 3 triệu đồng. T tiếp tục tìm anh N thỏa thuận thuê xe để chở khách đi Hà Tĩnh.

Lúc này, T bị chủ nợ gọi điện thúc giục trả khoản nợ đã vay từ trước đó. Cần tiền, T lại tiếp tục đến tiệm cầm đồ nói dối rằng đây là xe ô tô mình đã mua lại, nhưng chưa sang tên để cầm cố lấy số tiền 30 triệu đồng trong thời gian 30 ngày. Có tiền, T đem đi trả nợ cá nhân, chi trả tiền đặt cọc thuê xe.

Khi thấy hết hạn ký kết hợp đồng thuê xe, anh N kiểm tra dữ liệu thiết bị định vị thì phát hiện xe của mình không hề di chuyển mà chỉ đậu tại một chỗ. Anh N tự tìm hiểu và biết T đã đem xe của mình đi cầm cố nên gọi điện thoại yêu cầu T chuộc xe trả lại cho mình. T cam kết sẽ chuộc lại xe để trả lại cho anh N nhưng sau đó không có khả năng chuộc xe nên đã bỏ trốn đi Gia Lai, rồi bị bắt giữ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bóc lịch" vì lạm dụng tín nhiệm,chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO