Cảnh giác với đạo lạ, tà đạo hoạt động trái pháp luật

Hoàng Thanh| 09/08/2022 09:26

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều hội, nhóm của các đạo lạ, tà đạo xâm nhập hoạt động trái pháp luật, gây mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo

Những hoạt động trái phép

Tỉnh Đắk Nông có 3 tôn giáo chính thống được pháp luật công nhận đang hoạt động gồm: Công giáo, Tin lành và Phật giáo, với khoảng 262.244 tín đồ, sinh hoạt tại 155 cơ sở tôn giáo. Hoạt động tôn giáo cơ bản ổn định, hầu hết các chức sắc, tín đồ sinh hoạt tôn giáo bình thường, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, một số tôn giáo đã để xảy ra những vi phạm. Đơn cử, Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) chỉ đạo một số chi hội, điểm nhóm trên địa bàn tỉnh treo biển hiệu và sử dụng lịch treo tường năm 2022 sử dụng danh xưng không đúng quy định của Hội thánh Tin lành Việt Nam.

Nhiều chức sắc Phật giáo sinh hoạt không đúng nơi đăng ký; thuyên chuyển chưa được chính quyền các cấp xử lý dứt điểm. Nhiều chức sắc Phật giáo tự ý mua đất (lấy lý do làm kinh tế) hoặc nhờ người khác đứng tên mua hộ, xây dựng nhà với mục đích “biến gia thành tự”.

Một số đối tượng cực đoan trong Công giáo (ở huyện Đắk Mil) thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, chống Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở thờ tự cơi nới, xây mới, dựng tượng… mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng tại địa phương.

Đắk Nông luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo sinh hoạt, hoạt động đúng pháp luật. Ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh chúc mừng Lễ Phật đản của Phật giáo

Bên cạnh đó, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo trái pháp luật có chiều hướng phát triển, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc Mông như: Hội thánh Đức Chúa trời mẹ, đạo Giê Sùa, Bà Cô Dợ, Hoàng Thiên Long, Thanh Hải vô thượng sư, Pháp luân công, Pháp môn diệu âm, Nhà chúa cha, Tiên niên đại đạo… Trong đó, những nhóm có đông hội viên tham gia gồm: Giê Sùa 228 người; Pháp luân công hơn 90 người; Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ 28 người; Tiên thiên đại đạo 24 người… Ngoài những người trình độ thấp bị các đạo lạ lôi cuốn, còn có những người là hưu trí, công chức, viên chức… tham gia Pháp luân công.

ADQuảng cáo

Các hội, nhóm của các đạo lạ, tà đạo sinh hoạt tôn giáo không tuân theo giáo lý, tôn chỉ mục đích của những tôn giáo chính thống, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Một số chủ trương không thờ cúng tổ tiên, không dùng thuốc để chữa bệnh, từ bỏ cha mẹ vợ con…

Đáng nói nữa là những hội, nhóm đạo lạ này lợi dụng tự do tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, tuyên truyền kích động, thổi phồng những vụ việc có tính chất phức tạp tại một số địa phương. Nhiều hội, nhóm còn dùng các trang mạng xã hội để phát tán tài liệu, hình ảnh làm lễ để thu hút nhiều người tham gia, ủng hộ.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chú trọng quản lý

Theo nhận định của cơ quan chức năng, sở dĩ các đạo lạ, tà đạo có cơ hội xâm nhập vào địa bàn tỉnh thời gian qua, ngoài việc thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân còn có thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Trước tình hình trên, Ban Tôn giáo tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tôn giáo ngay từ lúc đầu; kiên quyết không để các đạo lạ, tà đạo hoạt động trái phép.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng có nhiều giáo dân, tín đồ và các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tiếp tục được tăng cường. Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết, không tin, nghe theo kẻ xấu.

Lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh, phát động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tố giác và xử lý tốt tin tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với đạo lạ, tà đạo hoạt động trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO