Đề nghị điều tra “cò” bốc số ở một cửa Gia Nghĩa

Lê Phước| 24/04/2022 10:35

Theo phản ánh của nhiều người, gần đây, tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa đã xảy ra tình trạng “cò” bốc số, bán số giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Lãnh đạo TP. Gia Nghĩa cũng khẳng định có tình trạng này và đã đề nghị công an điều tra, xử lý.

ADQuảng cáo

Sau 2 ngày đến bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa, nhưng chị N.H.H vẫn chưa nộp được hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo chị H, ngày đầu tiên, chị đến vào đầu giờ chiều để bấm số và nhận được số thứ tự 2.140. Trong khi đó, các hồ sơ giải quyết đang ở số 2.050. Chờ đến giữa buổi, số hồ sơ giải quyết mới đến số 2.080.

Chị H xác định không thể nộp được hồ sơ, nên ra về. Sáng hôm sau, chị H quay lại bộ phận một cửa vào lúc 7 giờ 30 phút. Tuy nhiên, hàng chục người đã tới trước chị và xếp hàng dài để chờ bốc số.

“Tôi chờ đến 9 giờ sáng thì bốc được số thứ tự 2.105. Chiều quay lại, nhưng chờ tới cuối buổi vẫn chưa đến số thứ tự làm thủ tục. Đến ngày thứ 3, tôi phải đến từ lúc 6 giờ sáng xếp hàng mới làm được thủ tục”, chị H cho biết.

Nhiều người dân đến xếp hàng chờ bốc số từ sáng sớm, trước khi bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa mở cửa làm việc

Chị H chỉ là một trong số rất nhiều người dân phàn nàn về việc mất quá nhiều thời gian để làm TTHC đất đai tại Gia Nghĩa. Bởi vì, thời gian gần đây, tại bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa, số lượng người làm hồ sơ đất đai tăng đột biến.

Theo phản ánh, trong khi nhiều người phải xếp hàng dài chờ đợi, một số ít người lại được nộp hồ sơ rất nhanh. Qua quan sát của phóng viên Báo Đắk Nông, những người này đến bộ phận một cửa chỉ ít phút là tới lượt số thứ tự giải quyết hồ sơ.

Một số người kinh doanh, môi giới bất động sản đã chia sẻ về kinh nghiệm nộp hồ sơ đất đai ở Gia Nghĩa hiện nay.

Theo đó, đối với những người giải quyết hồ sơ nhiều, họ sẵn sàng thuê "cò" đến bộ phận một cửa để xếp hàng, bấm số cho mình. Khi gần tới lượt nộp hồ sơ, "cò" sẽ liên hệ với người thuê đến bộ phận một cửa để giao dịch.

Nhiều người cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để mua số từ “cò” để được nộp hồ sơ nhanh hơn. Theo một số người ở Gia Nghĩa, "cò" dù không có công việc gì, nhưng vẫn đến bấm số thứ tự, sau đó bán lại cho người có nhu cầu.

ADQuảng cáo

"Cò" thường bán số với giá 200.000 đồng/lượt đối với các "số đẹp" (số thứ tự thấp) và khoảng 50.000 đồng/lượt đối với "số xấu" (số thứ tự cao).

Đoàn người xếp hàng dài để chờ làm thủ tục tại một cửa UBND TP. Gia Nghĩa trong 1 ngày cao điểm 

Trao đổi với một lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa, vị này cũng khẳng định, đã nghe ngóng được những thông tin trên và đã giao cho bộ phận văn phòng xác minh.

Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa, hệ thống bấm số thứ tự gồm 4 số. Trong đó, số đầu là cửa tiếp nhận hồ sơ, 3 số sau là số thứ tự. Các số thứ tự được bấm và giải quyết trong ngày. Hết ngày, hệ thống sẽ lập trình lại, đưa về số thứ tự đầu tiên.

Hồ sơ đất đai tại Gia Nghĩa tăng cao trong thời gian gần đây

Cũng theo ông Tùng, thời gian gần đây, tình trạng “sốt đất” đã khiến cho số lượng hồ sơ giải quyết về đất đai tại Gia Nghĩa tăng đột biến. Tuy nhiên, bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa chỉ giải quyết được trung bình khoảng 200 hồ sơ/ngày, bằng một phần rất nhỏ so với thực tế.

Hiện UBND TP. Gia Nghĩa đã đề nghị Sở TNMT hỗ trợ thêm người đến bộ phận một cửa để giảm tải số hồ sơ giải quyết cho người dân.

Quý I/2022, bộ phận một cửa UBND TP. Gia Nghĩa tiếp nhận 5.859 hồ sơ. Trong số này, có 5.637 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm trên 96%.

Về việc “cò” bấm số, bán số, ông Tùng cho biết, Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa đã xác minh và khẳng định là có thật. Ngoài những người đến làm thủ tục, có nhiều người không liên quan vẫn đến bấm số, ngồi chờ, tạo nên hiện tượng đông “ảo” ở nơi giải quyết thủ tục hành chính.

Văn phòng UBND TP. Gia Nghĩa đã yêu cầu cán bộ ở quầy hướng dẫn kiểm soát hệ thống bấm số phải tăng cường công tác kiểm tra. Các trường hợp đến bấm số phải có hồ sơ, phải chính chủ hoặc có ủy quyền.

“Việc kiểm soát chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng sẽ hạn chế được việc “cò” bốc số. Chúng tôi đã đề nghị công an vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng bấm số để trục lợi”, ông Tùng thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị điều tra “cò” bốc số ở một cửa Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO