Đề xuất sửa nhiều điểm trong thu phí hồ sơ đất đai

Lê Phước| 26/04/2022 09:13

Sở TNMT Đắk Nông đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm chưa hợp lý trong quy định thu phí thẩm định hồ sơ đất đai trên địa bàn tỉnh. Đề xuất này xuất phát từ áp dụng thực tế mà ngành TNMT gặp phải thời gian qua.

ADQuảng cáo

Tháng 7/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 03 Quy định mức thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh (gọi tắt là NQ03).

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 27/7/2020 tới nay. Trong đó, Điều 8 của NQ03 quy định cụ thể phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, thẩm định hồ sơ, cung cấp dịch vụ và thu phí, Sở TNMT nhận được nhiều phản ánh của người dân. Các phản ánh này chủ yếu liên quan đến việc thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ.

Người dân cho rằng, việc thu phí đối với một số trường hợp là chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân...

Việc sửa đổi, bổ sung một số bất cập trong thu phí thẩm định hồ sơ đất đai là cần thiết và nên sớm triển khai. (Trong ảnh: Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận, xử lý hồ sơ đất đai ngày càng nhiều)

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, nội dung người dân kiến nghị nhiều nhất là liên quan đến việc đăng ký biến động về địa danh. Cụ thể, tháng 1/2020, TP. Gia Nghĩa chính thức được thành lập.

Xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cũng chính thức trở thành phường. Một số địa danh về thôn, bon tại Quảng Thành có sự điều chỉnh về địa danh.

Toàn bộ các sổ đỏ cấp trước thời điểm tháng 1/2020 liên quan tới các địa danh này cũng buộc phải đăng ký biến động do thay đổi địa danh nói trên. Đáng chú ý, khi đăng ký biến động, người dân phải đóng phí.

Nhiều người dân cho rằng, việc thay đổi địa giới hành chính, thay đổi tên địa danh là theo nghị quyết, quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Việc này không xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng đất. Do đó, người dân phải đóng phí đăng ký biến động là không phù hợp.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho hay: "Việc đăng ký biến động trong trường hợp này là đúng, nhưng Nhà nước buộc chúng tôi mất phí thì thực sự vô lý".

Một số người dân cũng phàn nàn về việc phải đăng ký biến động do thay đổi từ chứng minh nhân dân (CMND) sang căn cước công dân (CCCD).

Luật quy định, các loại giấy tờ như CMND và CCCD nếu còn thời hạn thì vẫn còn giá trị pháp lý. Thế nhưng, một số ngân hàng khi cho người dân vay vốn vẫn yêu cầu thay đổi thông tin từ CMND sang CCCD trên sổ đỏ.

Điều 8, NQ03 của HĐND quy định các đối tượng được miễn phí thẩm định hồ sơ sổ đỏ. Tuy nhiên, các trường hợp hộ nghèo, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, thôn, buôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chưa được NQ03 đề cập đến.

NQ03 quy định đơn vị tổ chức thu phí là Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở TN&MT) và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố.

Đây là đơn vị sự nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tự chủ về tài chính. Nếu miễn thu phí thẩm định quá nhiều thì không bảo đảm nguồn thu để duy trì hoạt động.

Theo Phó Giám đốc Sở TNMT Bùi Thanh Hà, những phản ánh của người dân về “vướng” mắc trong thu phí thẩm định là hoàn toàn có cơ sở. Sở TNMT đã tập hợp các nội dung có liên quan và xây dựng Đề án sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

“Việc sửa đổi, bổ sung vấn đề thu phí là cần thiết, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và đơn vị tổ chức thu phí. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong nhiều nội dung thu phí quy định tại NQ03. Hiện Sở Tài chính đang tổng hợp các nội dung khác có liên quan, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt”, ông Hà cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất sửa nhiều điểm trong thu phí hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO