Giả vờ mua bán để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hiền Ny| 04/03/2022 08:22

Từ thủ đoạn rao bán các sản phẩm nông nghiệp với giá trị cao, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc, tiền hàng của người mua.

ADQuảng cáo

Anh Đoàn Văn Ph mua cây cao su trồng trên đất tại huyện Đắk R’lấp của ông T với giá 55 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, thanh toán tiền, anh Ph gọi điện cho Phan Ngọc L để đưa người đến cưa cắt, phân loại cây cao su mua được thành 2 loại, loại có đường kính lớn dùng làm gỗ và loại nhỏ hơn làm củi tạp.

Anh L gọi cho Trần Minh Tr (SN 1996), quê Tây Ninh để giao việc cắt vườn cây cao su mà anh Ph đã mua, tập kết thành đống gần đường nhựa để vận chuyển. Để thực hiện công việc, Tr thuê thêm một số người đến để cưa, cắt, tập kết gỗ cây cao su.

Thời gian này, Tr đang cần tiền trả nợ, chi tiêu cá nhân và biết anh Lê Đình P làm nghề buôn bán gỗ cây cao su nên nảy sinh ý định lừa bán số củi cao su cho anh P. Theo đó, Tr đưa ra thông tin là mình đã mua vườn cao su này, loại dùng làm gỗ đã bán, còn loại củi tạp muốn bán cho anh P. Anh P tin lời Tr là thật nên đã đồng ý mua 19.469 kg củi cao su với giá 700 đồng/kg.

Tr gọi điện thoại cho P vào bốc củi cao su và đề nghị ứng trước 7 triệu đồng. Có tiền, Tr đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Hôm sau, Tr tiếp tục gọi điện cho anh P yêu cầu thanh toán hết số tiền nhưng anh P không đồng ý vì chưa cân được số củi cao su này. Lúc này, anh Ph và anh L phát hiện số củi cao su đã bị Tr bán cho người khác. Anh L gọi điện nhưng Tr không thừa nhận và tắt điện thoại, bỏ trốn đến tỉnh Hậu Giang sinh sống.

Các anh L, Ph và P không thống nhất được với nhau về hướng giải quyết vụ việc nên đã trình báo sự việc đến cơ quan công an. Quá trình điều tra, Tr đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tr đã bị tuyên phạt 1 năm tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với Bàn Thị H (SN 2000) trú tại huyện Đà Bắc (Hòa Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo

Cụ thể, chị Trần Thị O, trú tại xã Đắk Lao (Đắk Mil) dùng tài khoản mạng xã hội Facebook đăng thông tin cần thu mua sầu riêng trái với số lượng lớn. Chị O đã được một người tên Hải, là người hay gửi hàng từ miền Tây lên cho mình giới thiệu cho một tài khoản Facebook có tên “Thị Hằng” có bán sầu riêng.

Tin lời, chị O liên lạc với người này đặt vấn đề muốn mua sầu riêng. Qua nói chuyện, người này tự giới thiệu tên là H quê ở tỉnh Bến Tre và đồng ý bán 500 kg sầu riêng trái với giá 28,5 triệu đồng. H yêu cầu chị O phải chuyển cọc trước cho mình 6,2 triệu đồng thì mới gửi hàng.

Sau khi chuyển cọc, chị O gọi điện cho H muốn đặt thêm 1.000 kg và được H yêu cầu chuyển hết tiền là 90 triệu đồng nhưng chị O không đồng ý và hủy không mua 500 kg sầu riêng trên nữa. Lúc này, H xin số tài khoản ngân hàng để chuyển trả lại chị O số tiền đã cọc nhưng chị O nói để mai lấy hàng.

Cần hàng, chị O lại gọi điện cho H đặt 500 kg sầu riêng trái nữa và chuyển khoản thêm 3 lần với tổng số 25,5 triệu đồng cho H. Sau khi chuyển khoản xong, chị O phát hiện H xóa hết các tin nhắn và chặn mọi liên lạc với mình nên đã trình báo với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, chủ tài khoản Facebook “Thị Hằng” không phải trú tại tỉnh Bến Tre mà là Bàn Thị H, trú tại tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, H còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức cọc tiền trái cây của những bị hại ở các địa bàn khác.

Từ những sự việc trên, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, không nên rơi vào “bẫy” của các đối tượng lừa đảo, cần cẩn trọng kiểm tra kỹ thông tin trong việc mua bán hàng hóa nhất là các mặt hàng có giá trị lớn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả vờ mua bán để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO