Hệ lụy từ lối sống buông thả

Linh Thư| 06/05/2022 08:12

Ham chơi, có lối sống đua đòi, không ít thanh, thiếu niên đã sa vào con đường phạm pháp, gây ra những hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Tháng 4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Gia Nghĩa đã khởi tố 2 bị can là N.L.B.H và V.T.Đ (SN 2005) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể, tại phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), lực lượng chức năng đã bắt quả tang Đ đang tàng trữ hơn 3 kg ma túy loại cần sa. Đ khai nhận mua số cần sa trên từ H tại huyện Đắk Mil với giá 32 triệu đồng/kg để bán kiếm lời.

Cả hai cho biết được bạn bè giới thiệu sử dụng cần sa và dần dần thích thú với loại ma túy này, nên đã tìm mua về để tiếp tục sử dụng cá nhân và bán cho các đối tượng khác để kiếm lời. Việc trao đổi, mời chào mua bán được các đối tượng đăng công khai trên các trang mạng xã hội như Zalo, Telegram,… bất chấp sự quản lý của các cơ quan có thẩm quyền và các chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

TAND tỉnh Đắk Nông xét xử các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: Minh Huyền

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ khiến giới trẻ tiếp cận với phim ảnh trên Internet rất dễ dàng. Qua các chương trình không được chọn lọc, nhiều thông tin độc hại ảnh hưởng tâm sinh lý của trẻ. Nhiều thanh, thiếu niên học đòi yêu đương, quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi để rồi nhận “trái đắng” do vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với Nguyễn Ngọc H (SN 2005) quê Quảng Bình. Theo đó, H đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu H (SN 2008) tại phòng trọ mà H thuê thuộc thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô). Hậu quả, cháu H có thai, H bị bắt để xử lý theo pháp luật vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Đang học lớp 11 tại một trường THPT trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, H.M.H và Đ.V.Đ.N (cùng SN 2006) không chịu chuyên tâm học hành mà lại cùng nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản dọc quốc lộ 14. Khi trộm được, cả hai mang tài sản đi bán lấy tiền tiêu xài cá nhân và chơi games. Vậy là chỉ vì một ít lợi ích, hai bạn trẻ đã sẵn sàng thực hiện hành vi trộm cắp, đánh đổi cả tương lai tươi đẹp của bản thân ở phía trước.

Thời gian qua, đối tượng phạm tội đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đặc biệt tỷ lệ trẻ vị thành niên phạm tội đang có dấu hiệu gia tăng. Hành vi phạm tội của các đối tượng còn thuộc trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, gây ra nhiều hậu quả về tài sản, sức khỏe cho các bị hại, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hiện tại, tương lai của bản thân các bị cáo và gia đình.

Qua các vụ việc, một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống buông thả, thiếu kỷ luật, muốn thể hiện cái tôi cá nhân dễ bị tác động xấu từ môi trường xung quanh khiến lệch lạc về nhận thức, thói quen và có hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần chung tay, góp sức quan tâm, giáo dục, tạo môi trường sống, học tập văn minh, năng động giúp thanh, thiếu niên phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và kỹ năng xã hội, qua đó, ngăn chặn, đẩy lùi những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần hạn chế tỷ lệ thanh, thiếu niên phạm tội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy từ lối sống buông thả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO