Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm Trịnh Sướng và đồng phạm

Thanh Hằng| 14/10/2022 11:56

Sáng 14/10, tại TP. Gia Nghĩa, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trịnh Sướng và đồng phạm trong đường dây sản xuất, mua bán xăng dầu giả.

ADQuảng cáo

Phiên tòa phúc thẩm được mở sau khi có một số bị cáo trong vụ án kháng cáo, đồng thời, Viện KSND tỉnh Đắk Nông kháng nghị một phần hình phạt đối với một số bị cáo khác.

Bị cáo Trịnh Sướng và các bị cáo khác tại phiên tòa phúc thẩm sáng 14/10

Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm tuyên phạt: Trịnh Sướng, sinh năm 1967, trú tỉnh Sóc Trăng 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Nguyễn Ngọc Quan 8 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Đinh Chí Dũng 7 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng (nhưng cho hưởng án treo) đến 6 năm tù giam; một số bị cáo trong số này bị phạt tiền 20 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng 14/10, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan bất ngờ có đơn tố cáo thêm 2 cá nhân khác. Trong đơn, Nguyễn Ngọc Quan cho rằng mình đã nhận tội thay cho 2 người tên Tâm và Phúc. Chính 2 người này là người “chủ mưu” trong việc sản xuất, mua bán xăng giả. Trong thời gian qua, bị cáo Quan nhận thức được hành vi của mình nên đã làm đơn tố cáo, tránh bỏ lọt tội phạm.

ADQuảng cáo

Sau khi thẩm vấn Quan, Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm để triệu tập 2 cá nhân mà bị cáo tố cáo, đồng thời xem xét lại hành vi phạm tội của Quan.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 4/2021, bị cáo Trịnh Sướng cùng luật sư bào chữa và các bị cáo khác khai thêm một số tình tiết mới. Riêng bị cáo Trịnh Sướng bất ngờ thay đổi lời khai về công thức pha chế xăng giả. Sau đó, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên trả lại vụ án để điều tra bổ sung.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Trịnh Sướng đã sử dụng nhiều công thức pha chế khác nhau để tạo thành các loại xăng A95, A92, E5 RON 92 giả, tùy thuộc vào nguồn xăng nền, dung môi, hóa chất nhằm đạt chỉ số octan và không quan tâm đến các chỉ tiêu chất lượng khác.

Mỗi lần sản xuất xăng giả, Sướng là người quyết định tỷ lệ pha trộn tương ứng xăng nền (xăng A95) và dung môi theo công thức 50-50 hoặc 60-40 để tạo ra xăng A92. Cá biệt một số lần, xăng giả được pha trộn theo tỷ lệ 30% xăng nền, 70% dung môi, hóa chất.

Số xăng giả mà Trịnh Sướng bị truy tố và phải chịu trách nhiệm là 192 triệu lít; số tiền hưởng lợi bất chính của Trịnh Sướng là hơn 151 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm Trịnh Sướng và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO