Khởi kiện, yêu cầu pháp luật giải quyết là ứng xử văn minh

Linh Thư| 20/05/2022 09:15

Trong cuộc sống thường nhật, người dân thường phát sinh các mối quan hệ hợp đồng dịch vụ, gia công các sản phẩm theo yêu cầu. Khi những thỏa thuận trong hợp đồng không được thực hiện một cách đầy đủ, chính xác theo thỏa thuận, các bên liên quan có thể khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị O. và công ty V, có trụ sở tại TP. Gia Nghĩa ký hợp đồng về việc cung cấp thiết bị hòa lưới và thi công hệ thống năng lượng mặt trời với tổng trị giá hợp đồng 252 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng, chị O chuyển vào tài khoản của ông Lê Anh T. (giám đốc công ty V) số tiền 200 triệu đồng với nội dung chuyển tiền mua vật tư điện năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, công ty V không thực hiện việc cung cấp và lắp đặt thiết bị như đã cam kết. Chị O đã nhiều lần nhắn tin, gọi điện thoại nhưng phía công ty cũng như người đại diện là ông T trốn tránh không gặp, không phản hồi tin nhắn. Nhận thấy ông T và phía công ty cố ý vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, chị O đã khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP. Gia Nghĩa yêu cầu tuyên buộc công ty V trả lại cho mình 200 triệu đồng.

Qua xem xét, Hội đồng xét xử nhận định, công ty V đã vi phạm cam kết, không cung cấp thiết bị vật tư cho chị O đúng tiến độ. Chị O có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và buộc công ty V hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận. Theo đó, công ty V phải trả lại cho chị O số tiền 200 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày chị O có đơn yêu cầu, cơ quan thi hành án ra quyết định thi hành án mà công ty V không trả số tiền nêu trên thì phải trả tiền lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Đ. trú tại TP. Gia Nghĩa có nhận gia công sản phẩm gỗ cho ông C và bà Ph, trú tại huyện Đắk Glong với số tiền công chưa thanh toán là 21 triệu đồng. Ông Đ yêu cầu trả tiền công nhưng không được thanh toán nên khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong để yêu cầu vợ chồng ông C, bà Ph phải trả tiền cho mình theo thỏa thuận.

Cả ông C, bà Ph đều công nhận có thuê ông Đ gia công sản phẩm gỗ và tiền công chưa thanh toán là 21 triệu đồng. Do ông Đ là người giới thiệu 2 người nữa đến nhận gia công sản phẩm gỗ của ông bà nhưng 2 người này chưa giao sản phẩm. Cả hai giữ tiền công của ông Đ lại để ông Đ yêu cầu 2 người kia hoàn thành việc gia công cho vợ chồng mình.

Trong qua trình giải quyết vụ án, vợ chồng ông C, bà Ph đã thống nhất và đi đến thỏa thuận sẽ trả tiền cho ông Đ theo ngày hẹn. Theo đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong đã tuyên xử công nhận sự thỏa thuận giữa các bên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi kiện, yêu cầu pháp luật giải quyết là ứng xử văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO