Kiên quyết thu hồi đất đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn

Lê Phước| 17/03/2022 18:32

Huyện Đắk Glong đang hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị thu hồi diện tích hơn 54ha đất đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Đi dọc Quốc lộ 28, đoạn qua thôn 2, xã Quảng Khê (Đắk Glong), không khó để thấy một khu đất rộng lớn bám sát đường lộ. Trên khu đất này, nhiều vườn cà phê, hồ tiêu và nhà cửa đã mọc lên. Tất cả đều nằm trong khu đất rộng hơn 54ha. Trong khu đất này, quyền sử dụng đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn là hơn 28ha và ông Nguyễn Thanh Phong là hơn 26ha.

Nhà cửa, cây trồng hình thành trên đất đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn

Ông Nguyễn Thanh Sơn từng giữ các chức vụ: UVTV Tỉnh ủy Đắk Nông, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông. Vợ ông Sơn là bà Từ Thị Khanh, trước đây là cán bộ của Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Đắk Lắk. Ông Nguyễn Thanh Phong là em trai của ông Nguyễn Thanh Sơn.

Theo ông Nguyễn Văn Vịnh, ở thôn 2, gia đình ông từ miền Bắc vào xã Quảng Khê lập nghiệp từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ông Vịnh làm thuê cho gia đình ông Sơn nhiều năm. Sau khi ông Sơn được cấp sổ đỏ ở khu đất này, ông Vịnh được ông Sơn ủy quyền trên diện tích 10ha. Ông Vịnh làm nhà và trồng các loại cây lâu năm.

Ông Vịnh tâm sự: Ngày đó, anh Sơn (ông Nguyễn Thanh Sơn) ủy quyền cho tôi khu đất hơn 10ha với giá 700 triệu đồng. Tôi đứng ra bán cho mấy người khác 6ha với giá 150 triệu đồng/ha. Người mua đất mới đặt cọc một ít tiền thì cơ quan chức năng thông báo thu hồi sổ đỏ nên họ không trả đủ tiền nữa. Giờ gia đình chỉ còn 4ha thôi.

Gia đình chị Phạm Thị Hồng, cùng thôn 2 xác nhận mua lại 2ha đất từ ông Vịnh cách đây 4 năm. Theo thỏa thuận, gia đình chị Hồng đặt cọc 50 triệu đồng. Số tiền 250 triệu đồng sẽ được thanh toán khi ông Vịnh tách sổ, bàn giao cho bên mua. “Lúc mua thì họ cho xem sổ đỏ đàng hoàng nhưng sau đó lại nghe Nhà nước thu hồi. Chúng tôi rất lo lắng vì toàn bộ tài sản đã đầu tư hết vào nhà cửa, nương rẫy tại đây”, chị Hồng cho biết.

Việc cấp đất cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn là trái quy định và UBND huyện Đắk Glong sẽ cưỡng chế, thu hồi 

ADQuảng cáo

2 hộ gia đình trên trong số 18 hộ dân có liên quan đến khu đất hơn 54ha của gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong. Theo cơ quan chức năng, các hộ dân này đã nhận chuyển nhượng quyền sử đất trái phép từ ông Sơn, ông Phong và đã tạo lập tài sản (nhà cửa, cây trồng…) trên đất.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường Đắk Glong, năm 2012, UBND huyện Đắk Glong cấp sổ đỏ trên diện tích hơn 28ha cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và hơn 26ha cho gia đình ông Nguyễn Thanh Phong. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra xác định việc cấp đất cho 2 hộ gia đình này là không đúng đối tượng nên phải thu hồi đất theo quy định.

Luật Đất đai năm 2013 đã quy định rõ các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Theo điểm c, khoản 1, điều 64, trường hợp đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền thì bị thu hồi đất.

Ngày 26/11/2021, UBND huyện Đắk Glong đã ban hành Quyết định thu hồi hơn 54ha đất của hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong. Phương án thu hồi đất trên thực địa của huyện Đắk Glong được các sở, ngành có liên quan thống nhất.

Tháng 12/2021, Hội đồng xác định giá trị tài sản huyện Đắk Glong đã họp và thống nhất phương án xác định giá trị của tài sản gắn liền trên khu đất 54ha. UBND huyện Đắk Glong đã giao cho Tổ kiểm đếm tài sản thực hiện rà soát, phân loại tài sản và nguồn gốc hình thành trên đất. Theo kết quả ban đầu, tổng giá trị tài sản trên đất khoảng trên 24 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương, sau khi có kết quả kiểm đếm, UBND huyện đã mời 2 hộ gia đình ông Sơn và ông Phong lên làm việc để yêu cầu di dời tài sản ra khỏi khu đất nói trên. Tuy nhiên, sau 5 lần mời, hai gia đình không có sự phối hợp với chính quyền. Hiện ông Sơn và ông Phong đã gửi đơn đến Tòa án để kiện Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Đắk Glong.

Tuy nhiên, khi chưa có phán quyết của Tòa án thì Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Đắk Glong vẫn có hiệu lực. “Sau khi chính quyền địa phương yêu cầu, nếu hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong không di dời tài sản ra khỏi đất thì UBND huyện Đắk Glong sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định. Trong trường hợp các gia đình cho rằng Nhà nước thu hồi đất làm ảnh hưởng tới tài sản của mình thì có quyền đề nghị bồi thường theo Luật bồi thường Nhà nước. Hiện chúng tôi đã thu hồi các sổ đỏ và sẽ hoàn thành việc thu hồi đất trên thực địa trong quý II/2022”, ông Phương cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết thu hồi đất đã cấp cho ông Nguyễn Thanh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO