Kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống lực lượng hồ sơ công an nhân dân (27/3/1957-27/3/2022): Thầm lặng bên những trang hồ sơ

Minh Quỳnh - Bá Hiển| 24/03/2022 16:59

Đằng sau những thành tích, chiến công của lực lượng Công an Đắk Nông có một lực lượng luôn âm thầm, lặng lẽ với những công việc thường ngày là tiếp nhận, tra cứu, lưu trữ, bảo quản những trang hồ sơ, tài liệu, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ và các yêu cầu khác của Nhân dân. Đó là những cán bộ, chiến sĩ của Phòng Hồ sơ Công an tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Lặng thầm, tận tụy với công việc

Một ngày cuối tháng 3/2022, chúng tôi có mặt tại Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông. Trong những căn phòng xếp đầy hồ sơ, tài liệu chứa đựng những thông tin về tội phạm và nhiều thông tin quan trọng khác. Dù đã hết giờ làm việc hành chính nhưng những cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn miệt mài nhập dữ liệu, tra cứu, bảo quản, quản lý hồ sơ, tài liệu. 

Thiếu tá Hoàng Hữu Thượng, Đội căn cước can phạm và Trung tâm Thông tin tội phạm, Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông vừa sắp xếp lại hồ sơ, vừa chia sẻ: Nhận thức được tầm quan trọng của công tác hồ sơ nên mỗi cán bộ, chiến sĩ phòng luôn thận trọng, tỉ mỉ trong từng khâu của công việc. Bởi chúng tôi hiểu rằng, những thông tin được cập nhật, lưu trữ, tra cứu sẽ phục vụ hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự và nhiều yêu cầu nghiệp vụ khác của lực lượng công an và các cơ quan, ban ngành, Nhân dân khi cần thiết...

Để nâng cao hiệu quả các mặt công tác, cán bộ, chiến sĩ lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã khắc phục khó khăn, từng bước làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào trong công tác hồ sơ, bảo đảm các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả cao. Với hệ nhận dạng vân tay tự động, các cán bộ hồ sơ đã nhập lưu trữ được nhiều chỉ bản vân tay đối tượng có tiền án, tiền sự. Hệ thống quản lý thông tin tích hợp về vụ việc, đối tượng đã lưu trữ một cách khoa học. Nhiều hệ thống thẻ, danh, chỉ bản, hồ sơ nghiệp vụ khác được số hóa, quét, nhập vào các hệ thống cơ sở dữ liệu và kết nối thông tin. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ đã góp phần xác định nhanh, chính xác đối tượng gây án phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và phòng ngừa tội phạm.

Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông triển khai kế hoạch công tác

Với tinh thần “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông luôn tích cực, chủ động trong việc tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ công an nhân dân.

Có những trường hợp tra cứu những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu thời gian hết sức khẩn trương, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc ngoài giờ hành chính, bất kể ngày đêm, ngày nghỉ để kịp thời trả lời những yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương trong và ngoại tỉnh...

ADQuảng cáo

Đặc biệt công tác tra cứu dấu vết vân tay hiện trường, truy tìm tung tích nạn nhân đã giúp cơ quan điều tra làm rõ các vụ án, bắt giữ các đối tượng phạm tội. Điển hình như vụ chết người không rõ tung tích nạn nhân xảy ra tại thôn 6, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song vào năm 2016. Qua công tác tra cứu dấu vết vân tay đã xác định được đối tượng và những thông tin liên quan về đối tượng. Còn vụ cạy cửa xe ô tô để lấy 400 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 600 USD và 400 ngàn tiền Campuchia xảy ra tại huyện Đắk Song vào năm 2016; qua phân tích dấu vết vân tay tại hiện trường, sau 20 ngày lực lượng công an đã xác định được được đối tượng, góp phần giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án...

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông tra cứu thông tin phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Không ngừng trưởng thành

Trung tá Nguyễn Trung Hữu, Trưởng Phòng Hồ sơ Công an Đắk Nông cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ hồ sơ là một trong những đơn vị được thành lập muộn nhất cả nước vào tháng 1/2004 trong điều kiện còn nhiều khó khăn về con người, cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện, trang thiết bị, phục vụ công tác nghiệp vụ. Nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên và nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã đoàn kết trên dưới một lòng khắc phục mọi khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo Công an tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, nắm bắt toàn diện các mặt công tác hồ sơ, tàng thư thông tin nghiệp vụ. Từ đó, công tác này kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác hồ sơ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hồ sơ, phục vụ hiệu quả công tác của ngành và các yêu cầu chính đáng của người dân.

Với những thành tích, chiến công, trong 18 năm qua, lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao qúy. Nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh và các cục nghiệp vụ, Giám đốc Công an Đắk Nông tặng nhiều bằng khen, giấy khen và Nhân dân ghi nhận, khen ngợi.

Nhìn lại chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đầy tự hào và vẻ vang của lực lượng hồ sơ công an nhân dân nói chung, 18 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông nói riêng, có thể thấy rằng, trong mọi thành tích, chiến công chung của toàn lực lượng, luôn có những đóng góp thầm lặng, lớn lao của mỗi cán bộ chiến sĩ làm công tác hồ sơ. Với tinh thần tận tuỵ, chủ động, sáng tạo, lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã và đang phát huy mạnh mẽ giá trị tiềm năng thông tin, phục vụ kịp thời, hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Trong 18 năm qua, lực lượng hồ sơ Công an Đắk Nông đã tiếp nhận, tra cứu 133.971 yêu cầu thông tin phục vụ hoạt động nghiệp vụ và công tác khác của các đơn vị, địa phương trong và ngoài ngành cũng như các yêu cầu chính đáng của Nhân dân. Công tác này đã kịp thời thống kê, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động trộm cắp, cướp giật, tội phạm ma túy, đối tượng truy nã, tội phạm mua bán người góp phần giúp công an các đơn vị, địa phương đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống lực lượng hồ sơ công an nhân dân (27/3/1957-27/3/2022): Thầm lặng bên những trang hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO