Lãnh án tù do bất cẩn làm chết người

Linh Thư| 22/10/2021 08:32

Vì bất cẩn, nhiều người đã vô tình gây ra những vụ tai nạn trong lao động, cướp đi tính mạng người khác. Mặc dù không cố ý nhưng mỗi người đều phải trả giá cho những hậu quả mà mình gây ra, nhất là khi những sai lầm ấy gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

ADQuảng cáo

Lý Tồn S (SN 2001) quê Cao Bằng cùng bố mẹ vào huyện Krông Nô sinh sống bằng nghề nông. S có mượn của người quen một chiếc xe chuyên dụng để múc hố trồng cà phê cho gia đình. S đang làm việc thì máy múc bị hư do bánh xích bị bung ra. Thấy vậy, S đến nhà chủ xe hỏi mượn bơm mỡ để bơm vào bánh xích cho máy hoạt động.

Tại đây, S gặp và được biết Y’P đang dùng bơm mỡ để bơm vào xe múc. Y’P rủ S xuống phụ giúp mình bơm mỡ vào xe múc rồi lấy bơm về dùng luôn. Nghe vậy, S đồng lý và cùng Y’P xuống khu vực lò than, nơi có máy múc để phụ giúp Y'P cùng làm. Đến nơi, Y’P khởi động máy múc, duỗi cần, gầu máy múc và nâng lên cao hơn mặt đất khoảng một mét. Xong xuôi, Y’P lấy máy bơm mỡ và đứng bên hông gầu múc cần bơm mỡ và bơm vào vú mỡ (những lỗ tra mỡ trơn máy múc).

Đang bơm, Y’P nhờ S giúp gỡ van bơm do bị kẹt và nhờ S leo lên máy múc điều khiển thao tác ra vào gầu để tiếp tục bơm mỡ. Dù đã làm theo lời Y’P nhưng máy múc vẫn bị kẹt. Thấy vậy S để xe máy múc đang hoạt động, không kéo khóa an toàn mà bỏ xuống giúp Y’P gỡ bơm ra và cùng cạy đất ở cạnh chốt gầu.

Y’P đứng dưới cần gầu múc tiếp tục bơm mỡ vào chốt gầu và nhờ S lên điều khiển thao tác ra vào gầu. S lên đến vị trí buồng lái thì vô tình tay phải gạt trúng cần điều khiển của xe múc và kéo về phía trước làm cho cần gầu múc hạ xuống đột ngột trúng vị trí Y’P đang đứng dưới đất làm Y’P tử vong trên đường đi cấp cứu.

Người dân nên cẩn thận khi sử dụng các loại máy móc trong quá trình lao động, sản xuất để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bản thân và người khác

ADQuảng cáo

Vậy là, chỉ vì sự chủ quan, cẩu thả của bản thân, S đã vô tình cướp đi tính mạng của người khác. S đã bị TAND huyện Krông Nô tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù vì tội vô ý làm chết người và phải bồi thường thiệt hại số tiền 160 triệu đồng cho gia đình của Y’P.

Mới đây, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 9 năm tù đối với bị cáo Trần Văn H, trú tại huyện Đắk Song về tội giết người, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Sự việc bắt đầu từ việc H sử dụng điện để bẫy chuột và chim ở khu vực ruộng lúa, thuộc thôn 3, xã Thuận Hà (Đắk Song). Theo đó, H đã trực tiếp nối hệ thống bẫy điện mà không thực hiện các biện pháp cảnh báo để bảo đảm an toàn. Đặt bẫy xong, H cũng không ngồi canh để cảnh báo người khác mà lại rời đi. Ông Phạm Thanh T, một người dân trên địa bàn khi đi qua ruộng đã bị vướng vào dây điện và bị tử vong tại chỗ do điện giật.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền phổ biến đến người dân sự nguy hiểm khi sử dụng thiết bị điện để bẫy chim, chuột. Tuy nhiên, H vẫn bất chấp lời cảnh báo, lén lút sử dụng bẫy điện để bẫy chim, chuột nhằm bảo vệ cây lúa và gây hậu quả nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của người khác.

Những bản án là bài học đắt giá và là hồi chuông cảnh báo cho mỗi người dân trong quá trình lao động, sản xuất nông nghiệp cần phải hết sức cẩn trọng, tuân thủ quy định của pháp luật, không gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh án tù do bất cẩn làm chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO