Lãnh án tù do vượt ẩu, lấn làn khi tham gia giao thông

Hiền Ny| 18/02/2022 09:04

Chủ quan khi tham gia giao thông, nhiều tài xế đã bất chấp an toàn mà phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn. Những hành vi trên là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của bản thân và người khác, người vi phạm phải chịu trách nhiệm với những sai phạm mà mình gây ra.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Cư Jút đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Hữu T (SN 1989), quê Hà Tĩnh vì vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

T là nhân viên lái xe của một công ty vận tải hành khách tại TP. HCM. Hôm ấy, T nhận vận chuyển khách từ tỉnh Đắk Nông về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Khi đến huyện Cư Jút, T nhìn thấy xe ô tô tải do ông Nguyễn Danh H (trú tại Đắk Lắk) đang điều khiển đi cùng chiều phía trước trên làn đường dành cho xe ô tô di chuyển, phía làn đường ngược chiều có xe ô tô do ông Nguyễn Hồng A (trú tại Đắk Lắk) điều khiển trên phần đường dành cho xe ô tô.

Dù không đủ điều kiện để vượt nhưng T vẫn điều khiển xe ô tô khách vượt lên dẫn đến va chạm liên hoàn làm 3 xe ô tô bị hư hỏng với tổng thiệt hại của các tài sản là 305,63 triệu đồng. Với những sai phạm gây ra, T bị tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 2 năm 6 tháng, đồng thời, có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng tiền cho những tổn thất mà mình đã gây ra.

ADQuảng cáo

Không chỉ gây thiệt hại về tài sản vì vượt ẩu, Nguyễn Văn N, trú tại huyện Lắk (Đắk Lắk) đã gây nên cái chết cho 2 người khác. N sử dụng xe ô tô để lái xe thuê cho bà T ở TP. Buôn Ma Thuật (Đắk Lắk) vận chuyển 20 tấn cà phê nhân từ Đắk Lắk về tỉnh Bình Dương.

Khi điều khiển xe trên đường đến huyện Đắk R’lấp, N đã điều khiển xe ô tô vượt một xe ô tô khác và lấn sang phần đường của xe mô tô đi ngược chiều. Do N vượt xe không bảo đảm an toàn nên đã dẫn đến va chạm với xe mô tô do Phạm Thanh H (quê Khánh Hòa) điều khiển, chở theo Trần Ngọc L (quê Đắk Lắk) đang lưu thông theo hướng ngược chiều. Hậu quả, H và L tử vong tại hiện trường.

N đã vi phạm Điều 9 và Điều 14 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng tính mạng người khác. Không những vậy, hành vi của N đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Đắk R’lấp đã tuyên phạt N 3 năm 6 tháng tù vì những vi phạm của bản thân.

Thực tế, không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do các tài xế điều khiển xe ô tô tải, xe khách cố tình lấn làn, lấn tuyến, vượt ẩu gây nên. Những vụ án là bài học đắt giá cho các bị cáo cũng là lời nhắc nhở cho mỗi người dân cần tuân thủ các quy định, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh án tù do vượt ẩu, lấn làn khi tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO