Lơ là cách ly tại nhà, sẽ phải trả giá đắt

Thanh Hằng| 16/08/2021 08:57

Liên tiếp những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các trường hợp công dân vi phạm quy định cách ly tại nhà. Chính việc chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm đã khiến cho tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, gây khó khăn hơn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Cách ly tại nhà chưa nghiêm

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện Krông Nô cho biết, ngày 6/8, ca mắc Covid-19 thứ 114 của tỉnh là nam công dân 33 tuổi trú tại bon R’Cập, xã Nam Nung (Krông Nô).

Cán bộ địa phương đi kiểm tra công tác cách ly y tế tại nhà của công dân

Trước đó, vào ngày 27/7, trong thời gian cách ly tại nhà, người này đã tự ý rời khỏi địa phương để đến Trung tâm Y tế huyện Krông Nô uống thuốc Methadone (thuốc cai nghiện) mà không thông báo với chính quyền sở tại và các thành viên Ban Chỉ đạo huyện.

Ngày 5/8, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng truy vết được hàng chục trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Trong đó, có những người bán xăng, bán hủ tiếu và thợ sửa xe sinh sống tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Nô. Đến ngày 13/8, một trong số những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được xác định mắc Covid-19.

Mới đây nhất, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng đã ghi nhận 6 ca bệnh thứ phát, liên quan đến trường hợp nữ bệnh nhân thứ 92 từ TP. Hồ Chí Minh trở về địa bàn.

Nguyên nhân là do trong thời gian cách ly y tế tại nhà (từ ngày 28/7 đến ngày 3/8), nữ bệnh nhân đã tiếp xúc với người thân trong gia đình. Sau đó, bố của nữ bệnh nhân vẫn đi làm bảo vệ tại một cửa hàng trên địa bàn xã Quảng Sơn.

Chính vì thế, từ ca bệnh thứ 92, một số người được xác định mắc Covid-19, đều là các trường hợp F1, F2 liên quan. Cá biệt, trong số những người mắc Covid-19 này, có những bệnh nhân chỉ mới hơn 1 tuổi.
Có thể xử lý hình sự.

ADQuảng cáo

Ngay sau khi có ca mắc, công tác lấy mẫu, truy vết được thực hiện khẩn trương nên lực lượng chức năng phải làm việc xuyên đêm

Cuối tháng 7, UBND huyện Krông Nô ra quyết định xử phạt hành chính đối với P.N.M. (SN 1998, trú xã Nam Nung) vì có hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong cách ly. Nguyên nhân là M. trở về từ tỉnh Bình Dương nhưng không chấp hành các quy định cách ly tại nhà, thường xuyên ra khỏi cổng, khiến nhiều người dân trong xã hoang mang và bức xúc.

Trước hành vi vi phạm này, ngoài lập biên bản để xử phạt hành chính, UBND huyện Krông Nô còn quyết định đưa M. đi cách ly tập trung 14 ngày để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, từ khi dịch bùng phát mạnh tại các tỉnh phía Nam, lượng người trở về địa phương lớn, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt việc chấp hành và giám sát việc thực hiện cách ly của công dân.

Hiện nay, các địa phương vẫn chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở, yêu cầu viết bản cam kết hoặc xử phạt hành chính đối với trường hợp vi phạm quy định cách ly. Tuy nhiên, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý hình sự nếu người đang trong thời gian cách ly làm lây lan dịch ra cộng đồng, gây nguy hiểm cho người khác.

Bon N'Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) bị phong tỏa toàn bộ vì liên quan đến ca bệnh thứ 92 của tỉnh

Luật sư Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư tỉnh Đắk Nông cho biết, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29/01/2020 của Bộ Y tế quy định: Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) cũng quy định, nếu “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” thì người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt cao nhất đến 12 năm tù.

“Theo quy định tại Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 và hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 10/3/2020 của TAND tối cao, người đang mắc bệnh (F0) hoặc người sống trong khu vực cách ly, phong tỏa thực hiện các hành vi như: không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối thì sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự”, luật sư Huy thông tin thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lơ là cách ly tại nhà, sẽ phải trả giá đắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO