Loay hoay thu hồi "Sổ đỏ" ở Ðắk Som

Thanh Hằng| 04/08/2022 08:21

UBND huyện Đắk Glong vừa ra quyết định thu hồi 65 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) - "Sổ đỏ" đã cấp cho hộ dân tại xã Đắk Som (Đắk Glong). Tuy nhiên, hiện nay một số GCNQSDĐ đã được thế chấp để vay vốn ngân hàng nên nhiều hộ dân chưa biết xử lý thế nào?

ADQuảng cáo

Thu hồi đất cấp sai

Theo nội dung quyết định của UBND huyện Đắk Glong, lý do thu hồi 65 GCNQSDĐ trên là do thời điểm cấp cho các hộ dân, đất vẫn thuộc sự quản lý của Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (KHLN NTB-TN). Những diện tích này cũng được xác định đang nằm trong quy hoạch ba loại rừng. Trong số 65 GCNQSDĐ thuộc diện phải thu hồi, sổ có diện tích đất lớn nhất là 5,5 ha, nhỏ nhất 77 m2.

Trước đó, tại Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện dự án đầu tư Viện KHLN NTB-TN tại xã Đắk Som vào tháng 12/2021, Sở TN-MT đã khẳng định: Trong giai đoạn từ 2003-2020, Viện KHLN NTB-TN đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ và để mất rừng với tổng diện tích hơn 2.000 ha.

Nhiều diện tích đất đang thuộc quyền quản lý của Viện KHLN NTB-TN đã bị các ngành chức năng huyện Đắk Glong tham mưu và cấp GCNQSDĐ cho người dân. Đáng chú ý, nhiều GCNQSDĐ thể hiện mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm nhưng trên bản đồ quy hoạch là đất lâm nghiệp (đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất).

Để thực hiện việc thu hồi các GCNQSDĐ cấp sai, UBND huyện Đắk Glong giao UBND xã Đắk Som gửi thông báo đến từng hộ gia đình, cá nhân có tên trong danh sách và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, các điểm sinh hoạt của khu dân cư.

Đồng thời, huyện Đắk Glong yêu cầu hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm nộp lại GCNQSDĐ tại UBND xã Đắk Som hoặc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện để thực hiện thủ tục thu hồi theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Đắk Glong cũng chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ, UBND xã Đắk Som không thực hiện thủ tục hành chính đối với các GCNQSDĐ đã cấp không đúng quy định của pháp luật nêu trên.

Gia đình ông Lê Minh Hoàng (bên trái), ở xã Đắk Som (Đắk Glong) bị thu hồi 2 GCNQSDĐ với tổng diện tích gần 9 ha

Nhiều GCNQSDĐ nằm ở ngân hàng

ADQuảng cáo

Những ngày này, gia đình ông K’Hai ở bon Păng So (Đắk Som) luôn sống trong tâm lý bất an khi có 2,1 ha đất nằm trong diện bị thu hồi. Theo ông K’Hai, diện tích đất trên được gia đình ông khai hoang, canh tác từ những ngày mới thành lập xã Đắk Som (năm 1994). Sau nhiều năm canh tác, năm 2012, gia đình ông được UBND huyện cấp sổ đỏ, công nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

“Khi được cấp GCNQSDĐ, vợ chồng tôi đã thế chấp tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đắk Nông để vay số tiền 300 triệu đồng. Không ngờ rằng, bây giờ UBND huyện lại thu hồi GCNQSDĐ của tôi nên chúng tôi không biết phải lấy gì để làm ăn, nuôi con ăn học”, ông K’Hai cho biết.

Tương tự bà Nguyễn Thị Sang ở bon B’Nơr (Đắk Som) cũng bị thu hồi 2 GCNQSDĐ. Tuy nhiên, hiện nay cả 2 GCNQSDĐ này đã được gia đình bà thế chấp tại Chi nhánh Ngân hàng TMCPĐT-PT Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Đắk Nông để vay số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

“Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi cụ thể mà chỉ biết thông qua các thông tin đại chúng. Riêng về 2 GCNQSDĐ thuộc diện thu hồi có diện tích lớn nhất của gia đình, được chúng tôi trồng cây nông lâm kết hợp từ năm 1996 tới nay. Nguyện vọng của gia đình là chính quyền các cấp có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân thuộc diện bị thu hồi”, bà Nguyễn Thị Sang chia sẻ.

Theo báo cáo sơ bộ của ngành chức năng, hiện nay nhiều GCNQSDĐ đã được người dân thế chấp vay vốn ngân hàng… Chính vì thế, mặc dù UBND huyện Đắk Glong đã ra thời hạn nộp lại GCNQSDĐ trước ngày 30/6/2022, nhưng đến nay chưa có cá nhân nào tự nguyện nộp lại.

Ông K’Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Som cho biết: Phần lớn các hộ dân có GCNQSDĐ bị thu hồi đều sinh sống ổn định và trồng cây công nghiệp nhiều năm nay. Đặc biệt, qua rà soát, có khoảng 50% số hộ đã thế chấp ngân hàng để vay vốn, đầu tư sản xuất nên việc thu hồi GCNQSDĐ sẽ rất khó khăn và mất thời gian, khi nhiều gia đình chưa đủ khả năng trả nợ.

“Hiện tại, ngoài việc tuyên truyền cho bà con giao nộp lại GCNQSDĐ, chúng tôi cũng có danh sách gửi đến các phòng công chứng, ngân hàng trên địa bàn, không giao dịch với những sổ bị cấp sai trên”, ông K’Bảy thông tin thêm.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong cho biết: Song song với việc khẩn trương thu hồi các GCNQSDĐ cấp sai, UBND huyện chỉ đạo cá nhân, tổ chức liên quan kiểm điểm trách nhiệm. UBND huyện giao UBND xã Đắk Som gửi thông báo đến từng hộ gia đình, cá nhân có tên trong danh sách, yêu cầu nộp lại GCNQSDĐ.

Cũng theo vị lãnh đạo này việc thu hồi sẽ tác động tới đời sống của người dân như không được thế chấp vay vốn ngân hàng để phát triển sản xuất, không thừa kế, chuyển nhượng, góp vốn… Chính vì thế, sau khi thu hồi GCNQSDĐ, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Đắk Som rà soát các hộ dân đưa và thực hiện các chính sách hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu quốc gia nếu đủ điều kiện.

Ðối với diện tích đất do Viện KHLN NTB-TN quản lý; trong đó có diện tích 65 GCNQSDÐ thu hồi, hiện nay UBND tỉnh Ðắk Nông đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT xin ý kiến đối với việc thu hồi đất và giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng. Sau khi UBND tỉnh thu hồi giao về cho địa phương quản lý, UBND huyện Ðắk Glong sẽ xử lý đối với diện tích đất thu hồi theo các quy định pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay thu hồi "Sổ đỏ" ở Ðắk Som
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO