Loay hoay xử lý công trình của nguyên lãnh đạo xã Kiến Thành

Thanh Hằng| 30/06/2022 09:05

Năm 2011, UBND huyện Đắk R’lấp phát hiện có sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Trần Văn Hóa (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành) nên đã thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ. Tuy nhiên, 11 năm sau, ông Hóa xây dựng công trình trên diện tích đã thu hồi nhưng UBND xã Kiến Thành lại loay hoay không biết xử lý ra sao?

ADQuảng cáo

4 lần yêu cầu dừng thi công

Năm 2010, 8 hộ dân tại thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) có đơn tố cáo ông Phạm Minh Thành (nguyên Chủ tịch UBND xã Kiến Thành), ông Trần Văn Hóa (nguyên Trưởng Công an xã và thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành) và ông Đỗ Văn Hoàng (công chức địa chính xã Kiến Thành). Nội dung đơn cho rằng, 3 cá nhân trên lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ.

Đến tháng 3/2011, UBND huyện Đắk R’lấp có kết luận số 06/KL-UBND về việc giải quyết nội dung đơn tố cáo. Trong đó kết luận, việc cấp GCNQSDĐ cho 3 cá nhân trên là đã làm trái quy định của Nhà nước.

Tiếp đó, tháng 8/2011 và tháng 5/2012, UBND huyện Đắk R’lấp ban hành Quyết định số 2289/QĐ-UBND và 1174/QĐ-UBND  về việc thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý của các GCNQSDĐ đã cấp cho ông Thành, ông Hóa và ông Đỗ Văn Kiên (em trai ông Đỗ Văn Hoàng). Kèm theo quyết định, UBND huyện Đắk R’lấp giao cho UBND xã Kiến Thành quản lý chặt chẽ lô đất thu hồi để không xảy ra tranh chấp sau này.

Thế nhưng, chính điều khoản này lại đang khiến cho UBND xã Kiến Thành loay hoay tìm cách xử lý việc ông Trần Văn Hóa xây dựng công trình trên diện tích đất đã bị thu hồi GCNQSDĐ.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND xã Kiến Thành, đầu tháng 6/2022, xã phát hiện ông Trần Văn Hóa xây dựng công trình trên diện tích đã có quyết định thu hồi, làm ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai, xây dựng nhưng địa phương chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Công trình xây dựng của gia đình ông Trần Văn Hóa nằm cạnh đường liên xã, gần đập Kiến Thành

Theo nội dung 2 quyết định năm 2011 và 2012 (đã nêu trên), UBND huyện Đắk R’lấp không nói rõ, việc thu hồi là thu hồi đất hay thu hồi giá trị pháp lý của GCNQSDĐ. Ngoài ra, UBND xã Kiến Thành được giao “quản lý chặt chẽ các lô đất”, nhưng không nói rõ là quản lý hành chính hay quản lý sử dụng đất (tức là quản lý đất công).

Đồng thời, khi có quyết định thu hồi, UBND huyện Đắk R’lấp cũng không bàn giao thực địa, cắm mốc, từ đó dẫn đến việc hơn 10 năm qua, địa phương này gặp khó khăn, vướng mắc trong quản lý các thửa đất cấp sai.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành thông tin: “Hiện nay, ông Hóa đang xây dựng căn nhà trên phần diện tích đã bị thu hồi GCNQSDĐ. Xã phát hiện và 4 lần đến lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng ông Hóa vẫn không thực hiện. Chúng tôi đã 2 lần báo cáo và xin ý kiến của UBND huyện nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể. Căn cứ vào các quy định hiện hành, xã Kiến Thành chưa thể lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hóa”.

Người dân phản đối

ADQuảng cáo

Ngày 28/6/2022, phóng viên Báo Đắk Nông đã ghi nhận thực tế tại công trình xây dựng của ông Hóa. Đây là công trình được xây kiên cố bằng gạch, móng kè đá và đổ trụ bê tông, nằm sát tuyến đường Châu Giang- Huyện đội thuộc thôn 5, xã Kiến Thành.

Công trình có móng kè đá, xây tường gạch và được đổ trụ bê tông

Ông Nguyễn Xuân Trường ở thôn 5, xã Kiến Thành cho biết, phát hiện ông Hóa xây dựng nhà, cán bộ và người dân trong thôn đã thông báo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời, bởi khu đất không thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Hóa.

“Liên tục trong những ngày qua, chúng tôi phản ánh và gửi đơn kiến nghị khắp nơi để ngăn chặn sớm việc xây dựng. UBND xã và Phòng TN-MT huyện đã xuống làm việc, yêu cầu dừng thi công nhưng gia đình ông Hóa không chấp hành. Hiện tại, khu đất này chưa được cấp GCNQSDĐ cho ông Hóa nên rất nhiều hộ dân thôn 5 không chấp nhận và không đồng ý để ông Hóa tiếp tục xây dựng”, ông Trường nói.

Ông Nguyễn Thành Nhiệm ở thôn 5 thông tin thêm, đã rất nhiều lần giữa gia đình ông Hóa và người dân địa phương xảy ra mâu thuẫn, ẩu đả trong việc phản đối xây dựng công trình vì công trình kiên cố sẽ ảnh hưởng đến lối đi lại của các gia đình sinh sống phía bên trong.

Ông Nhiệm mong mỏi: “Chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền sớm vào cuộc xử lý dứt điểm bởi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, trong khi đó ông Hóa lại là đảng viên”.

Ra điều kiện với chính quyền?

Trước ý kiến của người dân và chính quyền sở tại về căn nhà của gia đình, ông Trần Văn Hóa cho rằng: “Trước khi xây dựng nhà đã xin ý kiến của UBND xã” và “Nhà nước thu hồi GCNQSDĐ thì phải cấp lại cho tôi”.

Ông Trần Văn Hóa cho biết, hiện tại ông đã bán nhà và đất nên phải đi ở nhờ. Gia đình ông sẵn sàng phá bỏ căn nhà đang xây dựng nếu chính quyền hỗ trợ đất tái định cư, đủ cho 10 người sinh sống.

Chủ tịch UBND xã Kiến Thành Nguyễn Gia Thủy (bên phải) khẳng định đã nhiều lần lập biên bản, đề nghị ông Hóa dừng thi công

Liên quan đến yêu cầu này, ông Nguyễn Gia Thủy, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành bác bỏ:  Gần đầy ông Hóa bán một mảnh đất phía trước căn nhà đang xây dựng với giá cả chục tỷ đồng nên không thể nói là hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ông này bị thu hồi GCNQSDĐ do có sai phạm nên không thuộc trường hợp được bố trí đất tái định cư. Đây là đòi hỏi vô lý”.

Năm 2015, do liên quan đến hồ sơ công tác nên ông Hóa chủ động xin thôi chức Phó Chủ tịch UBND xã và hiện không đảm nhận chức vụ gì trong chính quyền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay xử lý công trình của nguyên lãnh đạo xã Kiến Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO