Lúng túng trong xử lý vụ san ủi đất dưới đường điện 500 kW

Thanh Hà| 08/03/2022 08:47

Thời gian qua, UBND phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã gặp khó khăn, lúng túng trong việc xử lý vụ việc san ủi hàng ngàn m2 đất dưới đường dây điện 500 kW.

ADQuảng cáo

Những tháng gần đây, một khu đất rộng lớn ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung đã bị san gạt nham nhở. Hàng ngàn m2 đất bị đục khoét, đào đắp theo hình thức giật cấp để tạo mặt bằng.

Theo một số người dân xung quanh, việc đào đắp diễn ra khoảng thời gian từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới nay. Việc san ủi rầm rộ cả ngày và đêm. “Chúng tôi đã báo sự việc lên phường, nhưng không thấy ai xử lý gì cả”, một người dân cho hay.

Khu đất bị san ủi nằm ở một khu vực dễ quan sát. Bên cạnh đó có rất nhiều căn nhà lớn đã xây dựng mới đây. Trước đây, khu đất này có rất nhiều cây xanh, nhưng hiện đã bị nhổ bỏ hết. Sau khi san ủi theo hình thức giật cấp, khu đất đã được tập kết một số vật liệu xây dựng.

Theo UBND phường Nghĩa Trung, sau khi nhận được tin báo của người dân, ngày 20/2/2022, phường đã tiến hành kiểm tra thực địa khu vực bị san ủi. Khu đất này nằm dưới đường dây 500 kW, giáp đường Y Bih Aleo. Tổng diện tích san ủi khoảng 3.000m2.

Khu vực san gạt quy mô lớn giữa TP. Gia Nghĩa, nhưng chưa được xử lý

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, chủ khu đất không có mặt. Theo nguồn tin của người dân sinh sống gần đó, việc san ủi đất là của một người đàn ông tên Q, công tác tại một đơn vị ở TP. Gia Nghĩa. Do chủ vắng mặt, nên UBND phường đã lập biên bản để lấy căn cứ xác minh, xử lý sau.

Sau khi nắm được thông tin, cán bộ địa chính phường Nghĩa Trung đã liên hệ với người đàn ông tên Q. Tuy nhiên, ông này không thừa nhận là chủ của khu đất và thực hiện san ủi. Đến nay, phường Nghĩa Trung vẫn chưa xác định được người thực hiện san ủi.

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Trung Trần Thanh Luyện, khu vực san ủi là đất nông nghiệp, nằm dưới đường dây 500 kW. Khu vực san gạt đất quy mô lớn nhưng rất khó xử lý.

Chính quyền đã liên hệ với đơn vị quản lý đường dây điện 500 kW, nhưng đơn vị này nói không bị ảnh hưởng gì. Còn việc người dân san gạt để cải tạo đất trong khu đất thì được pháp luật cho phép.

Ông Luyện phân tích, hiện chưa có quy định nào yêu cầu người dân lên phường báo cáo việc cải tạo đất. Hơn nữa, khi người dân báo cáo, chính quyền cũng không có thẩm quyền cho phép san gạt hay không. Do đó, phường rất lúng túng trong việc xử lý vụ việc này cũng như các vụ việc tương tự.

Tuy chưa có hướng dẫn cụ thể việc xử lý, nhưng ông Luyện cho biết UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tập trung theo dõi vụ việc. “Chúng tôi đã giao cán bộ chuyên môn tìm và mời người san ủi lên làm việc để làm rõ mục đích. Nếu cải tạo đất thì địa phương sẽ tạo điều kiện nhưng phải làm cam kết. Còn nếu lợi dụng việc san ủi đất để phân lô bán nền thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Luyện cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lúng túng trong xử lý vụ san ủi đất dưới đường điện 500 kW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO