Ma túy dẫn lối, đưa đường vào... tù

Linh Thư| 27/08/2021 09:00

Với lối sống buông thả, không làm chủ bản thân, các đối tượng đã đi theo sự cám dỗ của ma túy để rồi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khi trộm cắp, mua bán, tàng trữ ma túy.

ADQuảng cáo

Bản thân nghiện ma túy, Giàng A Tồng, quê Lào Cai thường xuyên lang bạt đi khắp nơi để kiếm sống và có tiền hút chích. Tuy nhiên, A Tồng đi làm thuê cũng không đủ tiền nên đã tranh thủ trộm cắp tài sản bán lấy tiền mua ma túy về dùng. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, A Tồng bị bắt quả tang khi đang tiến hành trộm 2 lốc xe gắn máy tại nhà người dân ở thôn 8, xã Quảng Khê (Đắk Glong).

Tại cơ quan chức năng, A Tồng khai nhận, trước đó y đã tiến hành trộm cắp chiếc xe mô tô đang dựng tại lán trại ven đường ở thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê. A Tồng thấy chiếc xe được để ở bên đường vắng, lại có sẵn chìa khóa ở ổ cắm nên dễ dàng điều khiển xe đem bán sang tỉnh Lâm Đồng.

Trong một lần “đói thuốc”, quá túng bấn, A Tồng còn lẻn vào rẫy sắn của người dân để nhổ trộm sắn và bị bắt quả tang. Tuy được tha, nhưng A Tồng vẫn không chịu tỉnh ngộ mà tiếp tục trộm cắp tài sản để lấy tiền hút chích cho đến khi bị bắt.

Từ những chứng cứ có được, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam để tiến hành điều tra, xét xử đối với Giàng A Tồng về tội trộm cắp tài sản.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với Lê Minh Thành (SN 2003) và Nguyễn Xuân Phong (SN 1997) cùng trú tại huyện Đắk Mil để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Vì nghiện ma túy, Thành và Phong đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản để có tiền tiêu xài và hút chích. Thành đã lẻn vào nhà người dân ở thôn Đắk Xuân, xã Đắk Lao (Đắk Mil) để trộm 3 cây mai và cả hai dùng xe máy để chở mai đem đi bán lấy 1,5 triệu đồng tiêu xài.

ADQuảng cáo

Từ chỗ nghiện ma túy, các đối tượng đã đi trộm cắp tài sản để rồi bị sa vào lưới pháp luật. Đây là hậu quả tất yếu của những ai không chịu tu dưỡng bản thân, nghiện hút ma túy, dẫn đến hệ lụy xấu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trước đó, TAND huyện Krông Nô đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Văn Long, trú tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Long là người nghiện ma túy nên đã điều khiển xe mô tô đi tỉnh Lâm Đồng đến khu vực thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú (Krông Nô) để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến thôn Phú Vinh, Long mua được 2 gói ma túy với giá 800.000 đồng của một người không rõ nhân thân, lai lịch.

Vì quá thèm thuốc, Long lấy một ít ma túy ra sử dụng, rồi cất số còn lại trong túi quần và điều khiển xe đi về nhà tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, Long đã bị Công an xã Quảng Phú bắt quả tang, thu giữ 2 gói ma túy.

Tại bản kết luận giám định của cơ quan chức năng, chất rắn màu trắng Long mang bên mình là heroine, có tổng khối lượng mẫu là 0,3750 gam.

Long biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì để có ma túy sử dụng, nên vẫn cố tình thực hiện. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Ma Văn Long 1 năm 6 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy dẫn lối, đưa đường vào... tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO