Mạo danh, lừa đảo bán tài liệu phòng cháy chữa cháy

Hoàng Thanh| 04/03/2022 08:22

Theo Trung tá Phạm Thành Nam, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh về việc một số đối tượng giả danh lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH liên hệ qua điện thoại để bán tài liệu có nội dung về PCCC và CNCH.

ADQuảng cáo

Cụ thể, mới đây, một đối tượng đã gọi điện thoại cho anh K là giám đốc một doanh nghiệp ở huyện Đắk R’lấp, tự xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đề nghị anh mua hồ sơ PCCC và đến tham gia tập huấn để được cấp giấy chứng nhận huấn luyện. Anh K nhận lời và đồng ý thanh toán tiền. Tuy nhiên, sau đó anh K liên liên hệ với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thì mới biết mình đã bị lừa.

Nhiều hộ kinh doanh khác trên địa bàn tỉnh cũng bị lừa với thủ đoạn tương tự. Các nạn nhân đã phải thanh toán số tiền từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng cho nhân viên bưu điện để nhận cuốn tài liệu về PCCC và CNCH với những văn bản quy phạm pháp luật và biểu mẫu nay đã không còn hiệu lực thi hành, in lậu (sách giả). Đây đều là những thủ đoạn cũ, xuất hiện trước đây và đã được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cảnh báo nhiều lần.

Tài liệu giả mạo (in lậu) về PCCC, các đối tượng dùng để lừa đảo doanh nghiệp, người dân.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, điểm chung của các đối tượng lừa đảo là mạo nhận cảnh sát PCCC để giới thiệu, đề nghị mua sách, tài liệu liên quan công tác đến PCCC. Một số trường hợp không đăng ký mua tài liệu, các đối tượng liền giở trò dọa nạt, bắt ép mua với lý do “nếu cán bộ phòng xuống thanh tra, kiểm tra, đơn vị không có tài liệu về PCCC sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính”. Các đối tượng đánh vào yếu tố tâm lý của người đứng đầu các cơ sở, doanh nghiệp nên đã lừa bán tài liệu cho khá nhiều trường hợp cả tin với giá rất đắt.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH xác nhận: đơn vị không có chủ trương cũng như không chỉ đạo cán bộ liên hệ công tác bằng điện thoại để bán tài liệu hay nhận làm các thủ tục, giấy tờ PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tất cả các trường hợp có hành vi nêu trên đều là mạo danh lực lượng cảnh sát PCCC để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận, gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cũng như làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng cảnh sát PCCC.

Để ngăn chặn tình trạng trên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh và tố giác các hành vi, thủ đoạn mạo danh, lừa đảo.

Khi phát hiện các đối tượng giả danh thực hiện các hành vi như trên, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân kịp thời phản ánh qua đường dây nóng: 1900 8888 48 của Công an tỉnh Đắk Nông hoặc số điện thoại: 0982.277.114, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh, lừa đảo bán tài liệu phòng cháy chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO