Mất tình làng nghĩa xóm vì tranh chấp lối đi chung

Hiền Ny| 01/04/2022 08:35

Tranh chấp lối đi chung là cách gọi để chỉ những xích mích trong việc mở lối đi riêng, chung thường xảy ra trong đời sống. Việc giải quyết tranh chấp lối đi chung là một vấn đề rất phức tạp, vì ngoài thủ tục pháp lý còn liên quan đến quan hệ tình làng nghĩa xóm. Tuy nhiên, khi có hành vi trái pháp luật xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp mà các bên không thể tự giải quyết thì cần phải có sự can thiệp của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

ADQuảng cáo

Ông Nông Văn T cùng với các ông Vi Văn K, Vi Văn N mua chung lô đất với diện tích 11.000 m2 ở huyện Cư Jút. Trong đó, ông K mua đất phần ngoài với diện tích 3 sào; ông N mua đất khúc ở giữa với diện tích 5 sào; ông T mua 3 sào phía trong cùng. Việc mua bán giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện, cả 3 ông sau khi mua đất đều sử dụng, canh tác trên đất, không có tranh chấp.

Gia đình ông T làm nhà gỗ trên đất và đi trên lối đi chung khoảng 2m, đi từ đất nhà ông K đến đất của nhà ông T. Lối đi này được thể hiện rõ trên sổ đỏ mà gia đình ông T được cấp. Sau này, ông T chuyển đi nơi khác làm ăn sinh sống, lô đất trên vẫn được ông sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Ông N đã làm vườn rau và rào chắn lối đi, rồi làm sân phơi, công trình nhà vệ sinh trên lối đi này. Vì vậy, ông T đi nhờ bên đất của ông Vi Văn C ở kế bên để đến đất của mình.

Ông C chết, vợ ông không cho ông T đi nhờ trên đất nhà mình nữa. Lúc này, ông T không có lối đi nào vào rẫy, khi xem lại sổ đỏ có thể hiện lối đi chung nên ông T đã yêu cầu ông N mở lại lối đi nhưng ông không đồng ý. Do đó, ông T khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Cư Jút giải quyết buộc gia đình ông N dỡ bỏ toàn bộ công trình, cây cối trên đất, trả lối đi chung có diện tích hơn 100 m2 như trước đây.

ADQuảng cáo

Ông N cho rằng, khi các bên cùng mua đất có lập giấy chuyển nhượng viết tay với nhau. Thời điểm mua thì đất chưa được cấp sổ đỏ và chưa đo đạc gì, các bên không có thỏa thuận gì về lối đi chung và đều sử dụng đất đúng ranh giới, không có tranh chấp gì. Việc ông T làm đơn yêu cầu khởi kiện gia đình ông là rất vô lý nên ông không chấp nhận yêu cầu khởi kiện vì gia đình ông vẫn đang sử dụng đúng diện tích, ranh giới đất.

Ông N không thừa nhận có lối đi, tuy nhiên trong sổ đỏ mà cơ quan chức năng cấp cho hộ ông T và ông N đều thể hiện có lối đi này. Cả hai đều không có ý kiến gì đối với các giấy tờ trên nên việc cấp các sổ đỏ đều hợp pháp, đúng quy trình thủ tục của Luật Đất đai tại thời điểm cấp phép. Cơ quan chức năng cũng tiến hành đo đạc, đối chiếu diện tích đất trong sổ đỏ, diện tích đất ông N đang sử dụng và diện tích lối đi chung đang tranh chấp. Thực tế, đất của ông N sử dụng là phù hợp, không bị thiếu, diện tích lối đi đang tranh chấp nằm ngoài diện tích được cấp cho ông N, phù hợp với diện tích lối đi đã được thể hiện trên bản đồ. Việc ông T khởi kiện yêu cầu ông N trả lối đi chung là có căn cứ.

Từ những căn cứ trên, Tòa án nhân dân huyện Cư Jút đã tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông T. Ông N và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải tháo dỡ các công trình xây dựng, cây trồng trên lối đi chung đang tranh chấp và trả lại lối đi theo quy định.

Quyền lối đi qua là một quyền dân sự, thiết thực của người dân được pháp luật bảo vệ. Vụ việc trên rõ ràng lối đi được hiển thị trên sổ đỏ đã được cấp trước đó. Trường hợp không có lối đi nào trên giấy tờ pháp lý và các bên không đồng ý mở lối đi chung thì theo Điều 254, Bộ luật Dân sự 2015 có quy định như sau: “Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi những bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ. Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện, hài hòa và hợp lý nhất, có tính đến đặc thù đơn cử của khu vực, quyền lợi của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là tối thiểu cho bất động sản có mở lối đi”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất tình làng nghĩa xóm vì tranh chấp lối đi chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO