Mẹ bán đất, sau 11 năm con kiện đòi lại

Đức Hùng| 18/01/2022 08:43

Người mẹ bán đất cho người mua cách đây 11 năm. Người mua đất cũng sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp với ai. Thế nhưng, vừa qua, con gái của người bán đất đã khởi kiện để đòi lại đất. Vụ việc xảy ra khá phức tạp và đang chờ phán quyết từ tòa án...

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của gia đình bà Lê Thị Yến, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) phản ánh về việc tranh chấp đất với bà Lê Thị Trang, trú cùng phường.

Theo đơn, vào tháng 7/2010 bà Nguyễn Thị Oanh, ở tổ 5, phường Nghĩa Thành, chuyển nhượng lô đất số 221, tờ bản đồ số 5, diện tích 2.160 m2, cho gia đình bà Lê Thị Yến, trên đất khi đó có căn nhà cấp 4.

Quá trình chuyển nhượng đất, hai bên cũng thỏa thuận trừ lại 3 m chiều ngang và hơn 20m chiều dài trên phần đất của bà Oanh (liền kề phần đất chuyển nhượng cho bà Yến) để làm đường đi.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và trừ đất làm đường đều được hai bên lập giấy viết tay, có chữ ký xác nhận. Sau khi chuyển nhượng đất, gia đình bà Yến sửa chữa lại nhà cấp 4 thành nhà kho để hàng.

Phần đất xảy ra tranh chấp giữa bà Yến và bà Trang

Qua thời gian sử dụng, phần đất của bà Yến bị Nhà nước thu hồi một phần để xây dựng công trình công cộng, hiện chỉ còn 160m2. Lâu nay, bà Yến vẫn sử dụng diện tích đất này ổn định.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Yến cũng đổ bê tông con đường 3m nói trên để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đoạn đường này cũng nhiều lần được sửa chữa, kè móng để bảo vệ. Trong các lần sửa chữa đường đều có sự chứng kiến và đồng ý của gia đình bà Oanh.

Đến năm 2014, bà Oanh làm thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ phần đất đang sử dụng cho con gái là Lê Thị Trang. Tháng 1/2015, bà Trang được cấp sổ đỏ với diện tích 319 m2, thuộc thửa 1237, tờ bản đồ số 5.

Thế nhưng, trong sổ đỏ của bà Trang lại không thể hiện con đường mà bà Oanh đã thỏa thuận với bà Yến. Trong tờ bản đồ thửa đất cũng không thể hiện có con đường.

Năm 2017, bà Trang đã tách thửa một phần lô đất nói trên và chuyển nhượng cho người khác. Diện tích còn lại là 153m2, bà Trang được Sở TNMT cấp sổ đỏ tại tờ bản đồ số 5 và cũng không thể hiện có con đường.

Theo bà Yến, vừa qua, bà Trang đã khởi kiện gia đình bà để yêu cầu trả lại con đường chiều dài 23m, rộng 3m. Đồng thời, bà Trang cũng yêu cầu hủy bỏ các thủ tục chuyển nhượng lô đất thửa đất số 221, tờ bản đồ số 5, giữa bà Yến với bà Oanh.

Cũng theo bà Yến, bà Trang lấy quyền thừa kế thửa đất từ bà Oanh để khởi kiện. Đây là điều hết sức vô lý. Vì bà Yến đã thanh toán đầy đủ tiền mua đất cho bà Oanh từ năm 2010 và sử dụng đất ổn định cho đến nay.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, vụ việc đã được UBND phường Nghĩa Thành nhiều lần tiến hành hòa giải, nhưng không thành. Hiện nay, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đang thụ lý vụ án và chờ xét xử theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ bán đất, sau 11 năm con kiện đòi lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO