Nhặt được của rơi, không trả người mất có thể đi tù

Hiền Ny| 21/01/2022 08:51

Tình cờ nhặt được tài sản có giá trị của người khác làm rơi, có người đã nổi lòng tham chiếm giữ làm của riêng mà không tìm cách trả lại chủ tài sản. Tuy không chủ đích trộm cắp tài sản, nhưng hành vi trên có thể phạm vào tội “chiếm giữ trái phép tài sản” theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đắk Mil đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Ngọc T (SN 2003), trú tại huyện Đắk Mil vì tội chiếm giữ tài sản trái phép. Theo cáo trạng, anh Nguyễn Văn C điều khiển xe gắn máy chở Nguyễn Anh Q đến quán cà phê trên địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) để uống nước.

Khi đi, C có đưa Q cầm giúp chiếc điện thoại di động Iphone 11. Đến nơi, anh C dựng xe rồi đi bộ vào trong quán. Nghĩ anh C chưa đi vào quán nên Q vô tình để điện thoại trên yên xe máy của T đang dựng gần đó. Lúc này, T cùng bạn từ trong quán đi ra và phát hiện trên yên xe có chiếc điện thoại nên nổi lòng tham và lấy bỏ vào túi quần rồi rời đi.

Phát hiện bị mất điện thoại, anh C đã nhờ người quen sử dụng tài khoản Facebook nhắn tin hỏi T nếu nhặt được điện thoại của mình thì cho xin lại. Tuy nhiên, T trả lời là không nhặt được và tắt nguồn điện thoại của anh C. Anh C và bạn đã tìm đến khu vực hiển thị trên định vị điện thoại của mình và gặp được T, yêu cầu trả lại điện thoại.

T tiếp tục nói không nhặt được và đưa điện thoại của mình cho anh C để anh nhập tài khoản icloud và mật khẩu vào điện thoại của mình định vị nhằm tìm kiếm giúp điện thoại bị mất nhưng không được nên C thay đổi mật khẩu không cho T sử dụng. Sau đó, anh C và bạn tiếp tục đi tìm điện thoại, còn T đi về nhà. Về đến nhà, T giả vờ nhắn tin hỏi bạn của anh C mật khẩu tài khoản iclound của anh C để tìm kiếm giúp điện thoại bị mất, thực chất là muốn chiếm quyền cài đặt điện thoại nhưng không được.

ADQuảng cáo

Hôm sau, T mở nguồn điện thoại đã nhặt được, tháo sim trong máy ra, thay sim điện thoại của mình vào để sử dụng. Anh C và bạn tiếp tục sử dụng phần mềm định vị xác định vị trí của điện thoại nên đã báo cơ quan chức năng. T bị phát hiện khi đang sử dụng điện thoại của anh C và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

T đã bị Hội động xét xử tuyên phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng vì hành vi phạm tội của mình.

Bản án là bài học đắt giá cho T cũng như là lời cảnh tỉnh cho mỗi người khi vô tình nhặt được tài sản có giá trị của người khác. Mỗi người khi nhặt được của rơi thì nên tìm cách trả lại cho người mất, đó là đạo đức xã hội, là sự thật thà, lương thiện đáng được hoan nghênh, biểu dương, khen ngợi.

Người vì lòng tham, lượm được tài sản, biết tài sản đó không phải của mình mà cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, không giao nộp cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu mà đem bán hoặc lấy sử dụng là đã có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhặt được của rơi, không trả người mất có thể đi tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO