Nhiều giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng xét xử

Đặng Hiền| 21/01/2022 09:01

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Đắk Nông đã có nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng xét xử, góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

ADQuảng cáo

Xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm, TAND hai cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, đồng thời động viên đội ngũ cán bộ, công chức, thẩm phán, thư ký tòa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chuyển biến rõ nét nhất trong cải cách tư pháp là đổi mới tổ chức phiên tòa cả về nội dung và hình thức qua việc bố trí phòng xử án theo mô hình mới. Trong các phiên tòa, các thẩm phán được quán triệt đổi mới từ mô hình tố tụng xét hỏi sang mô hình tranh tụng, bảo đảm các bên được thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của pháp luật. Quá trình hỏi và tranh luận tại phiên tòa được bảo đảm khách quan, minh bạch và công bằng, tuyệt đối không có sự thiên vị và định kiến. Trong các vụ án hình sự, ngành Tòa án phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Năm 2021, các tranh chấp dân sự tăng cao (tăng gần 500 vụ), tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp, với nhiều tranh chấp mới phát sinh, quá trình giải quyết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước tình hình đó, ngành Tòa án đã làm tốt việc hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu và chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật cũng như tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan để giải quyết tốt vụ án. Công tác hòa giải đạt hiệu quả, tỷ lệ hòa giải thành đạt xấp xỉ 55%, tiết kiệm chi phí của Nhà nước và công dân, giải quyết triệt để vụ án, góp phần làm giảm các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh, ổn định trật tự xã hội.

TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã có nhiều cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng xét xử

ADQuảng cáo

TAND hai cấp phối hợp tổ chức 97 phiên tòa rút kinh nghiệm và thường xuyên đăng tải, cập nhật bản án, quyết định có hiệu lực lên Cổng thông tin điện tử TAND, thể hiện sự công khai, minh bạch và tinh thần sẵn sàng nhìn nhận, tìm giải pháp khắc phục hạn chế trong quá trình thực thi công vụ.

Việc nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký tòa án cũng được quan tâm làm tốt. Hàng năm, các cấp tòa luôn quan tâm, tổ chức và cử cán bộ tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do cấp trên tổ chức. Công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ có nhiều đổi mới, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của các tòa án.

Cùng với các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngành Tòa án tỉnh còn quan tâm, phát động các phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, góp phần củng cố, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những giải pháp tích cực và đồng bộ, công tác xét xử, thực thi công vụ của ngành Tòa án tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong năm 2021, TAND hai cấp đã thụ lý 5.699 vụ, việc; giải quyết được 4.815 vụ việc, đạt 84,49%. Nhiều đơn vị có tỷ lệ giải quyết các loại án cao như Tòa Hình sự TAND tỉnh đạt 93%, TAND huyện Krông Nô đạt 92,67%, TAND huyện Đắk R’lấp đạt 90,48%.

Nhờ chú trọng các giải pháp, nên tiến độ giải quyết các vụ án được đẩy nhanh và bảo đảm chất lượng, nhất là các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Ngành Tò a án hạn chế đến mức thấp nhất bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, không để các vụ án quá thời hạn giải quyết, xét xử, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO