Phát hiện cấp trái phép 6 lô “đất vàng” ở Gia Nghĩa

Lê Phước| 14/03/2022 09:46

Một khu có giá trị cao nằm trên đường Hai Bà Trưng được UBND TP. Gia Nghĩa cấp cho nhiều hộ dân. Thế nhưng, theo xác định của Sở TNMT, khu đất này không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND TP. Gia Nghĩa và việc cấp đất là trái quy định.

ADQuảng cáo

Manh mối phát hiện sai phạm

Năm 2020, hộ ông Chu Văn Sùng và ông Trịnh Đức Sơn làm thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu đối với 2 thửa đất rộng 799 m2 trên đường Hai Bà Trưng (quốc lộ 14 cũ), thuộc tổ 3, phường Nghĩa Thành.

Hai hồ sơ cấp sổ đỏ này đã hoàn chỉnh các bước, trong đó đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, thuế trước bạ). Tuy nhiên, Phòng TNMT Gia Nghĩa đã có văn bản đề nghị 2 gia đình phải bổ sung giấy tờ để có cơ sở kiểm tra, đối chiếu nguồn gốc sử dụng đất, diện tích đất được giao.

Thế nhưng ông Sùng và ông Sơn lại cho rằng, Phòng TNMT Gia Nghĩa đã gây khó dễ trong việc này. Bởi vì, có nhiều hộ dân có đất trong khu vực, có nguồn gốc sử dụng đất giống như 2 ông đều đã được cấp sổ đỏ. Do đó, hai ông đã kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Sùng và ông Sơn, Sở TNMT đã vào cuộc kiểm tra xác minh. Qua thu thập hồ sơ, Sở TNMT xác định, có 6 hộ liền kề với ông Sùng và ông Sơn đều đã được UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ, với tổng diện tích 744 m2 (từ năm 2017-2019).

Quá trình xin cấp sổ đỏ, 6 hộ dân này đều không bị Phòng TNMT Gia Nghĩa yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, đúng như phản ánh của ông Sùng và ông Sơn. Quan trọng hơn, từ manh mối này, Sở TNMT đã phát hiện ra UBND TP. Gia Nghĩa đã cấp đất trái thẩm quyền cho 6 hộ dân.

Khu “đất vàng” (bên trái) trên đường Hai Bà Trưng đã được UBND TP. Gia Nghĩa cấp sổ đỏ trái quy định cho 6 hộ dân

Cấp đất ngoài thẩm quyền

Theo Sở TNMT, khu đất của ông Sùng và ông Sơn và 6 hộ dân được cấp sổ đỏ đều không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND TP. Gia Nghĩa. Cụ thể, khu đất này nằm trong phần đất đã được UBND tỉnh Đắk Lắk (cũ) cấp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk (cũ) vào năm 2001. Đến năm 2004, khu đất này được bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý.

ADQuảng cáo

Năm 2010, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi 195.208 m2 đất (trong đó có phần đất của các hộ dân nói trên) của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất (thuộc Sở TNMT).

Tại thời điểm thu hồi đất, trên diện tích đất thu hồi có một số gia đình đã xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn không kiểm tra, làm rõ việc sử dụng đất của các hộ dân để có biện pháp xử lý.

Theo Thanh tra Sở TNMT, sau khi nhận bàn giao, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã không có biện pháp quản lý, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý việc sử dụng đất của người dân. Do đó, người dân tiếp tục sử dụng đất và xây dựng các công trình trên đất.

Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cửa kiên cố trên khu đất thuộc quyền quản lý của trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh

Sở TNMT cũng khẳng định, việc UBND TP. Gia Nghĩa  cấp sổ đỏ cho 6 trường hợp trên phần đất không thuộc thẩm quyền quản lý là trái quy định. Sai phạm này trước hết thuộc về các cơ quan tham mưu.

Đó là UBND phường Nghĩa Thành, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Gia Nghĩa, Phòng TNMT TP. Gia Nghĩa. Các đơn vị này đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu các hồ sơ có liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ.

Sở TNMT đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa thu hồi, hủy bỏ 6 sổ đỏ đã cấp không đủ điều kiện cho người dân. UBND TP. Gia Nghĩa, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, UBND phường Nghĩa Thành và Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm trong vụ việc.

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Thành Vũ Hữu Nghị, sự việc chỉ được Sở TNMT phát hiện khi người dân kiến nghị. Ông Nghị cũng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý không tốt diện tích đất được tỉnh giao. Suốt một thời gian dài, đơn vị này không hề biết ranh giới, người sử dụng đất, tình trạng… tại khu đất được giao.

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, địa phương đã giao cho phòng chuyên môn, UBND phường Nghĩa Thành tuyên truyền, vận động 6 hộ dân nộp lại sổ đỏ. Trong trường hợp người dân không chấp hành, UBND TP. Gia Nghĩa sẽ ban hành quyết định thu hồi theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cấp trái phép 6 lô “đất vàng” ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO