Phức tạp tình trạng san lấp mặt bằng trái phép tại Kiến Đức

18/04/2022 08:39

Thời gian gần đây, tình trạng san lấp, cải tạo đất không phép, trái phép diễn biến phức tạp thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Không chỉ làm thay đổi hiện trạng đất, tình trạng này còn đang gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường tại địa phương.

ADQuảng cáo

Xe chở đất lao vù vù

Đi dọc nhiều tuyến đường ở thị trấn Kiến Đức, không khó để thấy những quả đồi bị múc nham nhở hoặc nhiều khu vực sâu hàng chục mét được đổ đất, đắp cao ngang với mặt đường. Theo người dân địa phương, hoạt động san lấp mặt bằng trên địa bàn vừa công khai, vừa lén lút, phần lớn diễn ra vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ và gây bức xúc trong dư luận.

Tình trạng nhiều xe ben chở đất có trọng tải lớn thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường không chỉ gây bụi mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và làm hư hỏng đường. Đặc biệt, mỗi khi trời mưa, con đường nhựa rất trơn trượt do đất vương vãi trong quá trình vận chuyển, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Những chiếc xe ben cỡ lớn, cấp tập chở đất được múc ra từ các quả đồi tại thị trấn Kiến Đức

Anh Điểu Đinh ở bon Đắk Blao, thị trấn Kiến Đức cho biết: “Tuyến đường từ UBND thị trấn dẫn vào bon được làm mới nên xe tải chở đất đi lại rất đông đúc. Tuy nhiên, rất ít xe chở đất cát phía sau có bạt che chắn. Người dân đã phản ánh đến chính quyền các cấp nhưng các xe này vẫn chạy ào ào”.

Tương tự, chị Hà Thị Huệ ở thị trấn Kiến Đức cũng bức xúc khi hàng ngày phải chịu cảnh bụi đất mù mịt từ hoạt động san lấp mặt bằng. Chứng kiến những xe chở đất lao vù vù, không được che đậy cẩn thận, chị Huệ không ít lần lo lắng cho sự an toàn của những người tham gia giao thông.

“Thời gian gần đây, ở đâu cũng xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng. Mùa khô thì bụi, nhưng chỉ một trận mưa là đường trơn trượt dù là mặt đường nhựa. Rất khổ cho người dân phải sống chung với cảnh đường nhựa biến thành đường đất chỉ vì tình trạng san lấp mặt bằng tràn lan”, chị Huệ nói thêm.

Người dân địa phương phải chịu cảnh bụi mù mịt từ hoạt động chở đất và san lấp mặt bằng

ADQuảng cáo

Chưa được ngăn chặn triệt để

Theo ghi nhận, tại thị trấn Kiến Đức, tình trạng san lấp mặt bằng trái phép diễn ra ở hầu hết các bon, tổ dân phố. Phần lớn việc múc đất, san lấp mặt bằng đều không có giấy phép hoặc chưa được cơ quan chức năng cho phép. Nhiều điểm múc đất đồi đã tạo ra bờ dốc đứng cả chục mét, ảnh hưởng lớn đến diện tích đất liền kề vì có nguy cơ sạt lở. Một số điểm múc đất sau khi bị lực lượng chức năng của thị trấn phát hiện, lập biên bản xử phạt nhưng lại tái vi phạm.

UBND thị trấn Kiến Đức thông tin, năm 2020 và năm 2021, tình trạng san lấp, cải tạo đất không phép, trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp nên thị trấn phải thành lập Tổ kiểm tra, xử lý về san lấp mặt bằng. Nhờ tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai cho người dân, tổ chức đối thoại với một số doanh nghiệp thường xuyên hợp đồng san lấp mặt bằng… nên đến nay tình trạng này cơ bản giảm.

Một quả đồi lớn bị khoét sâu, nham nhở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trong 2 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng của thị trấn Kiến Đức phát hiện 3 hộ san lấp mặt bằng trái phép, 4 hộ sử dụng đất không đúng mục đích. Mặc dù giảm so với năm trước nhưng vẫn chưa được ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Ông Hoàng Quang Việt, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho rằng, tình trạng vi phạm các quy định về đất đai vẫn diễn biến phức tạp tại địa phương là do quy định, hướng dẫn về hoạt động san lấp mặt bằng chưa thật cụ thể; thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của UBND cấp xã, thị trấn còn hạn chế, đặc biệt là chưa có quy hoạch chi tiết về bãi thải, chất thải thông thường.

“UBND thị trấn Kiến Đức đề xuất cơ quan chức năng sớm phê duyệt quy hoạch bãi thải đối với đất dôi dư, vật liệu xây dựng thông thường sau hoạt động san lấp. Bên cạnh đó, địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các đối tượng làm dự án, lợi dụng việc san lấp để phân lô bán nền, trục lợi”, ông Việt nói thêm.

Tình trạng san lấp mặt bằng trái phép tại Kiến Đức:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phức tạp tình trạng san lấp mặt bằng trái phép tại Kiến Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO