Tăng cường vận động giải tỏa hành lang quốc lộ 28

Lê Phước| 28/03/2022 10:32

Ngành chức năng đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ 28 (QL28), đoạn đi qua huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Vũ Đình Giang, ở thôn 5, xã Quảng Khê xây 1 căn nhà cạnh QL28 từ năm 2011. Theo xác định của cơ quan chức năng, căn nhà của gia đình anh Giang có một phần mái tôn nằm trong hành lang ATGT của QL28.

Sau khi chính quyền vận động, anh Giang đã ký cam kết thực hiện tháo dỡ công trình và không vi phạm hành lang ATGT đường bộ. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng đường QL28. Khi nào Nhà nước làm đường, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ”, anh Giang chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Nguyễn Tiến Duẩn, QL28 đi qua địa bàn 7 thôn, bon của xã. Thời gian qua, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ, di dời công trình, vật kiến trúc ra khỏi phạm vi hành lang ATGT.

Chính quyền phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lập biên bản, ký cam kết và bàn giao các khu vực đã giải tỏa hành lang để các đơn vị quản lý. Nhìn chung, người dân Quảng Khê thống nhất cao, ủng hộ chủ trương mở rộng QL28.

Việc lấn chiếm hành lang làm nơi kinh doanh, buôn bán tại QL28, đoạn đi qua trung tâm huyện Đắk Glong còn diễn ra phổ biến

Tuy nhiên, các cấp có thẩm quyền cần thông báo rõ việc mở rộng đường đến đâu, thời gian cụ thể để người dân tháo dỡ, trả lại hành lang ATGT. Bên cạnh đó, người dân cũng kiến nghị chỉ thu hồi 16,5m từ tim đường ra hai bên trong khu đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Tại xã Đắk Som, người dân tại 5 thôn, bon có QL28 đi qua cũng thống nhất cao với chủ trương mở rộng đường của Nhà nước. Theo ông K’Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Som, hiện địa phương đã vận động được 152 hộ dân dọc QL28. Tại một số đoạn, người dân yêu cầu hỗ trợ, đền bù thỏa đáng thì mới tháo dỡ công trình.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Quang Trí, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đắk Glong, qua quá trình phối hợp với các xã Quảng Khê và Đắk Som, công tác tuyên truyền, vận động đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cố tình né tránh đoàn khi đến làm việc. Đoàn cũng gặp khó khăn tại một số đoạn do chưa xác định được ranh giới cấp sổ đỏ, thời điểm xây dựng nhà cửa, trồng cây…

Thời gian tới, Phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn và 2 xã Quảng Khê, Đắk Som tiến hành xác minh nguồn gốc, thời điểm cấp đất, nhà cửa… để làm cơ sở xác định vi phạm hành chính.

Sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, chính quyền sẽ yêu cầu người dân tự nguyện tháo dỡ và sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các tổ chức, cá nhân không chấp hành.

Theo UBND huyện Đắk Glong, việc nâng cấp, mở rộng QL28 được chính quyền và Nhân dân địa phương hết sức ủng hộ. Tuy nhiên, việc mở rộng đường chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích một số hộ gia đình, cá nhân.

Do đó, huyện tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện chấp hành giải tỏa hành lang, hiến đất để nâng cấp, mở rộng con đường huyết mạch này.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản yêu cầu tập trung vận động người dân, tổ chức, hộ gia đình hiến đất, tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trong phạm vi hành lang ATGT QL28. Mục tiêu của UBND tỉnh là bảo vệ hành lang ATGT đường bộ 63 km (từ Km137 - K200), tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư cải tạo QL28.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường vận động giải tỏa hành lang quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO