Thấp thỏm vì cầu dân sinh "hết đát"

Kim Ngân| 11/08/2022 04:50

Hơn 34 năm qua, người dân thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp), sử dụng một cây cầu gỗ tạm bợ bắc qua con suối trong thôn. Đến nay, cây cầu đã mục, nguy cơ mất an toàn cho người đi lại, nhưng vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp...

ADQuảng cáo

Cây cầu này được người dân gọi là cầu Ông Đổng, bắc qua con suối ở thôn 8 từ năm 1988. Cầu có chiều dài khoảng 6m, chiều ngang gần 1,2m, được ghép ván trên 2 thân cây gỗ bắc ngang qua suối.

Cây cầu này nối liền thôn 8, xã Kiến Thành và thôn 15, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp). Hàng ngày, số lượng học sinh, người dân, phương tiện qua lại trên cầu khá đông.

Do quá lâu năm, nên cầu đã xuống cấp trầm trọng, phần lớn ván lát cầu đã mục, gãy. Đặc biệt, 2 thanh gỗ bắc qua suối để lát ván đã mục nát, có thể lấy tay bóc ra từng miếng.

Ở 2 đầu cầu, do nước chảy lâu ngày đã làm xói lở, sụt lún mố cầu. Tình trạng này khiến cây cầu có thể bị đổ sụp hoặc cuốn trôi bất cứ lúc nào.

Thân gỗ bắc qua cầu đã bị mục ruỗng, khả năng chịu lực kém

ADQuảng cáo

Thời gian qua, không ít trường hợp người dân đi qua cầu đã gặp tai nạn, dẫn đến thương tích. Mới đây nhất, ông Phạm Văn Tính, ở thôn 8, chở con đi học qua cây cầu này đã bị ngã, suýt rơi xuống suối.

Cầu ọp ẹp nhiều năm đã gây bất tiện cho người dân vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng... Phần lớn người dân trên địa bàn khi cần vận chuyển hàng hóa đều phải đi vòng hơn 10 km.

Theo ông Phạm Quang Hùng, Trưởng thôn 8, bà con luôn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng lại cây cầu. Thế nhưng, nhiều năm qua, vẫn chưa được đầu tư. Nguy cơ mất an toàn cho người dân mỗi khi đi qua cây cầu này luôn hiện hữu.

Người dân chở con đi học gặp khó khăn khi đi qua cầu

Còn ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Kiến Thành, người dân thôn 8 chỉ cách trung tâm thị trấn Kiến Đức khoảng 2 km, nhưng do cầu bắc qua suối tạm bợ, nhỏ hẹp, nên thường phải đi xa hàng chục km.

Điều này gây ra nhiều phiền toái, bất lợi cho bà con và kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội của thôn 8 nói riêng, xã Kiến Thành nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấp thỏm vì cầu dân sinh "hết đát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO