Tranh chấp đất đã đấu giá ở Cư Jút

Thanh Hà| 17/08/2022 09:19

Sau khi trúng đấu giá thửa đất ở thôn 2, xã Nam Dong (Cư Jút), người mua đất đã đưa máy móc vào cải tạo mặt bằng. Tuy nhiên, những người trong gia đình chủ sử dụng đất cũ ngăn cản vì cho rằng mình có quyền thừa kế thửa đất này.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của chị Trần Thị Nguyệt, ở thôn 2, xã Nam Dong. Chị Nguyệt cho biết mình đang canh tác trên 2 thửa đất tại địa phương thì có người đưa máy múc xuống phá hoại tài sản (vườn bắp) của gia đình.

Theo chị Nguyệt, 2 thửa đất này trước đây là của bố chị. Sau đó, em trai của chị Nguyệt mang thế chấp ngân hàng. Do không có khả năng chi trả nên ngân hàng đã bán thanh lý nhưng không thông qua ý kiến gia đình.

Ít ngày qua, có một nhóm người nhận là chủ lô đất trên đưa máy móc vào san ủi, cải tạo mặt bằng. Gia đình chị không đồng ý nên đã đứng ra ngăn cản vì cho rằng vụ việc đang được kiến nghị Tòa án giải quyết.

Khu đất đang xảy ra tranh chấp tại thôn 2, xã Nam Dong. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo tìm hiểu của Báo Đắk Nông, 2 thửa đất này số 177 và 179, thuộc tờ bản đồ số 4, ở thôn 2, xã Nam Dong. Tổng diện tích 2 thửa đất mới đo đạc lại gần 1,45 ha.

Hai thửa đất này được UBND huyện Cư Jút cấp cho ông Trần Ninh (SN1952, đã chết năm 2012, là bố chị Nguyệt) vào năm 1993. Năm 2009, ông Ninh cho tặng quyền sử dụng đất thửa đất trên cho anh Trần Văn Phong (SN1980, con trai ông Ninh). Việc cho tặng có chứng thực của UBND xã Nam Dong thời điểm đó.

Anh Phong đã thế chấp 2 thửa đất trên tại Ngân hàng NN-PTNT, Chi nhánh Cư Jút để vay vốn. Tuy nhiên, anh Phong không có khả năng trả nợ nên ngân hàng đã kiện ra TAND huyện Cư Jút. Tháng 12/2019, Tòa án yêu cầu anh Phong phải trả cho ngân hàng hơn 750 triệu đồng (gồm tiền gốc và tiền lãi).

Do anh Phong không thanh toán nợ nên tháng 4/2020, ngân hàng đề nghị thi hành án. Quá trình thi hành án, anh Phong không tự nguyện thi hành án nên chấp hành viên đã ban hành quyết định cưỡng chế kê biên xử lý tài sản 2 thửa đất nêu trên.

ADQuảng cáo

Người trúng đấu giá 2 thửa đất trên là ông Nguyễn Đình Tấn Thân (SN1969, ở Đắk Lắk). Ông Thân được Sở TN-MT cấp sổ đỏ tháng 1/2022.

Cuối tháng 7/2022, ông Thân đưa máy vào san lấp mặt bằng thửa đất thì bị vợ chồng chị Nguyệt đứng ra ngăn cản. Do đó, ông Thân đã làm đơn trình báo sự việc lên UBND xã và Công an xã Nam Dong.

Theo chị Trần Thị Dung (SN1989, con gái ông Ninh), bố mẹ chị sinh được 8 người con. Năm 2000, mẹ chị mất không để lại di chúc. Việc một mình bố chị lập hợp đồng cho tặng anh Phong chưa được sự đồng ý của 7 người con còn lại (hàng thừa kế thứ nhất) là trái quy định.

Do đó, chị Dung đã làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Cư Jút. Chị Dung yêu cầu Tòa án hủy hợp đồng cho tặng đối với anh Phong, hủy 2 sổ đỏ cấp cho anh Phong và chia thừa kế tài sản bố mẹ chị để lại.

Tháng 7/2022, TAND huyện Cư Jút đã có thông báo trả lại đơn khởi kiện của chị Dung. Tòa án cho rằng sự việc này đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chị Dung cho biết, gia đình vẫn đang tiếp tục khiếu nại. Trong thời điểm xử lý, gia đình chị yêu cầu giữ nguyên hiện trạng 2 khu đất trên.

Theo Chủ tịch UBND xã Nam Dong Trương Văn Tú, sau khi công dân phản ánh, chính quyền và công an xã đã lập biên bản ghi nhận sự việc ban đầu. UBND xã đã mời ông Thân và vợ chồng chị Nguyệt lên trụ sở để hòa giải. Tuy nhiên, phía chị Nguyệt yêu cầu phải cho cả 7 anh em trong gia đình vào làm việc. Yêu cầu này không được chấp thuận nên phía chị Nguyệt đã bỏ về.

Ông Tú cho hay: Chính quyền địa phương chỉ có chức năng hòa giải. Hiện phía chị Nguyệt yêu cầu nhiều người vào hòa giải là không đúng vì những người này không liên quan đến đơn của ông Thân. Chúng tôi đang tiếp tục mời các bên lên làm việc và báo cáo sự việc lên cấp trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất đã đấu giá ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO