Tuy Đức kiên quyết thu hồi đất tại Cụm công nghiệp Quảng Tâm

Hưng Nguyên| 11/08/2022 04:53

Huyện Tuy Đức sẽ tiến hành cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả đối với 53 trường hợp lấn chiếm hơn 32 ha đất tại Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) Quảng Tâm. Việc cưỡng chế nhằm lập lại trật tự trong quản lý đất đai, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Nguồn gốc đất

Cụm CNTTCN Quảng Tâm rộng gần 35 ha. Từ ngày 21/6/2007 trở về trước, diện tích đất này thuộc quyền quản lý, sử dụng của Lâm trường Quảng Tân (đến ngày 22/6/2007 đổi tên thành Công ty Lâm nghiệp Tuy Đức).

Từ ngày 25/2/2008 đến ngày 7/10/2010, diện tích đất này (nằm ở tiểu khu 1489, thôn 5, xã Quảng Tâm) được UBND tỉnh giao cho Nông lâm trường Cao su Tuy Đức quản lý.

Từ ngày 8/10/2010 đến ngày 31/1/2012, UBND tỉnh tiếp tục giao khu đất này cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, bố trí sử dụng. UBND huyện Tuy Đức quy hoạch, bố trí diện tích đất này làm Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Ngày 1/2/2012, UBND tỉnh ra quyết định cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận thuê diện tích đất này để đầu tư dự án công nghiệp. UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty, với tổng diện tích gần 35 ha.

Tuy nhiên, do năng lực quản lý yếu kém, chủ đầu tư đã để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, sang nhượng đất trái phép, ảnh hưởng đến hiện trạng mặt bằng Cụm CNTTCN Quảng Tâm. Điều này cũng làm phát sinh khiếu kiện, gây bất ổn về an ninh, trật tự tại địa phương.

Hầu hết diện tích đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm đã bị người dân lấn chiếm làm nhà ở và canh tác..

Trước tình hình đó, ngày 8/11/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã ra Quyết định số 1839/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ 35 ha đất của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận và giao UBND huyện Tuy Đức quản lý.

Đồng thời, UBND tỉnh hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đã cấp cho Công ty.

Xử lý các trường hợp vi phạm

Theo UBND huyện Tuy Đức, để xảy ra tình trạng như hiện nay phần lớn là do năng lực quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đại Gia Thuận.

Hiện nay, nhiều diện tích đất đã bị người dân sang nhượng trái phép, ảnh hưởng đến hiện trạng mặt bằng Cụm CNTTCN Quảng Tâm. Đặc biệt, tình trạng lấn chiếm đất còn làm phát sinh khiếu kiện, gây bất ổn về an ninh, trật tự tại địa phương.

Qua rà soát, thống kê, UBND huyện Tuy Đức xác định có 53 trường hợp lấn chiếm đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm, với tổng diện tích 32/35 ha. Trong đó, 23 trường hợp vắng mặt, không xác định được tung tích, với diện tích 8,6 ha; 30 trường hợp xác định được đối tượng, với 23,6 ha.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, UBND tỉnh, UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Quảng Tâm đã ban hành nhiều quyết định xử lý vi phạm hành chính, cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm.

Việc ra các quyết định xử phạt, xử lý các trường hợp vi phạm hoàn toàn bảo đảm căn cứ pháp lý, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

Theo UBND huyện Tuy Ðức, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ðại Gia Thuận đang nợ thuế sử dụng đất gần 1,7 tỉ đồng. Hiện cơ quan thuế đang tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế ở TP. HCM để thu hồi số tiền nợ thuế của Công ty này.

Kiên quyết cưỡng chế

Thời gian qua, để xử lý tình trạng lấn chiếm đất, các tổ chức, đoàn thể của huyện Tuy Đức đã trực tiếp xuống địa bàn, đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Huyện Tuy Đức đã tăng cường tuyên truyền cho bà con về các quy định của địa phương, không nghe theo lời xúi giục lôi kéo, kích động của các phần tử xấu; tháo dỡ, di dời tài sản và trả lại đất đã lấn chiếm.

Huyện cũng giải quyết các đơn thư, kiến nghị và phản ánh của người dân liên quan tới đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi được tuyên truyền, vận động nhiều lần, đến nay, đã có 5 hộ dân cam kết, tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng để trả lại đất cho địa phương.

Ông Lê Tề tự nguyện trả lại 2,6 ha đất đã lấn chiếm sau khi được tuyên truyền, vận động

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, đối với các hộ dân tự nguyện trả lại đất, chính quyền sẽ huy động lực lượng hỗ trợ họ di dời. Huyện cũng cấp gạo, chi phí nhà trọ trong 3 tháng đối với hộ nghèo, khó khăn nếu tự giác trả lại đất.

UBND huyện Tuy Đức đang xem xét xử lý đối với các cá nhân, tập thể, lãnh đạo trong thời kỳ để xảy ra việc người dân lấn chiếm đất tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Về việc sử dụng đất sau cưỡng chế, ông Phú cho biết thêm, trước mắt cưỡng chế tới đâu, lực lượng chức năng tiến hành rào chắn tới đó. Đất sau cưỡng chế, huyện sẽ xây dựng phương án kêu gọi, thu hút đầu tư để tránh lãng phí.

Theo kế hoạch của UBND huyện Tuy Đức, trong tháng 8/2022, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 23 trường hợp lấn chiếm đất vắng mặt, với diện tích 8,6 ha.

Trong tháng 9/2022, UBND huyện Tuy Đức tiếp tục tổ chức cưỡng chế đối với 30 trường hợp lấn chiếm đất còn lại, với tổng diện tích 23,69 ha.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức kiên quyết thu hồi đất tại Cụm công nghiệp Quảng Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO