Việc thu hồi đất rừng ở Nhân Cơ là đúng quy định

Lê Phước| 29/09/2022 08:23

Một số hộ dân tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho rằng, chính quyền địa phương thu hồi đất của họ trái quy định. Tuy nhiên thực tế, một phần đất được cấp cho họ là đất rừng, nên cần thu hồi theo quy định.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của 2 gia đình tại xã Nhân Cơ phản ánh về việc bị chính quyền địa phương thông báo thu hồi sổ đỏ mà không nêu rõ lý do.

Theo đơn của anh Trần Văn Việt, vào năm 2016, gia đình anh được cấp 2 sổ đỏ đối với 3 thửa đất, tổng diện tích hơn 2 ha, tại thôn 17, xã Nhân Cơ. Mục đích sử dụng đất là trồng cây lâu năm.

Vào tháng 8/2022 vừa qua, UBND xã Nhân Cơ bất ngờ thông báo với gia đình anh là sẽ thu hồi các sổ đỏ này. “Cán bộ xã thường xuyên xuống yêu cầu tôi giao nộp sổ, nhưng tôi không đồng ý. Bởi họ không giải thích rõ nguyên nhân vì sao thu hồi, chúng tôi sẽ được bồi thường gì”, anh Việt cho hay.

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Hùng cũng nằm trong trường hợp bị chính quyền thông báo thu hồi sổ đỏ đã được cấp năm 2016. Sổ đỏ này được cấp trên diện tích hơn 1,9 ha tại thôn 6, xã Nhân Cơ.

Theo anh Hùng, gia đình anh là những hộ đầu tiên vào khai phá, canh tác tại thôn 6. Cách đây khoảng 10 năm, gia đình anh đã được cấp sổ đỏ toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phía trên. Phần đất 1,9 ha cấp sổ đỏ năm 2016 nằm giáp ranh với phần đất đã canh tác lâu nay.

Phần đất đã được cấp cho gia đình anh Trần Văn Hùng, xã Nhân Cơ bị UBND huyện Đắk R'lấp thu hồi sổ đỏ

Anh Hùng cho hay: "Khi chính quyền cấp đất, chúng tôi đã hoàn thành mọi loại phí theo quy định. Giờ họ muốn thu hồi thì phải giải thích cho chúng tôi nguyên nhân và bồi thường thỏa đáng".

ADQuảng cáo

Theo Phòng TN-MT huyện Đắk R’lấp, đầu tháng 8/2022, đơn vị đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện rà soát lại việc cấp sổ đỏ trên địa bàn không đúng quy định.

Kết quả rà soát cho thấy, các đơn vị xác định có 5 thửa đất đã được cấp sổ đỏ cho người dân có 1 phần diện tích trong quy hoạch 3 loại rừng hoặc nằm trong đất rừng hiện trạng năm 2010.

Cụ thể, 5 thửa đất này đã được cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân ở xã Nhân Cơ, với tổng diện tích hơn 6,8 ha, trong đó, có hơn 4,1 ha đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng. Trong số này, có 3 thửa đất cấp cho gia đình ông Việt, 1 thửa cấp cho gia đình ông Hùng và 1 thửa cấp cho người khác.

Phòng TN-MT đã tham mưu UBND huyện Đắk R’lấp ban hành các quyết định thu hồi sổ đỏ theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 106, Luật Đất đai 2013.

Thời gian qua, chính quyền xã Nhân Cơ đã mời các hộ dân có liên quan lên làm việc, giải thích nguyên nhân thu hồi đất, nhưng đều không nhận được sự hợp tác.

Lãnh đạo Phòng TN-MT Đắk R’lấp cũng cho biết, sau khi thu hồi sổ đỏ, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện Đắk R'lấp bóc tách những diện tích không thuộc 3 loại rừng để cấp lại cho người dân.

Đối với những khoản phí mà người dân phải đóng (nếu có), địa phương sẽ hoàn trả lại. Các trường hợp đất đã được người dân chuyển nhượng bằng hợp đồng dân sự, chính quyền sẽ phối hợp với tòa án giải quyết theo quy định.

Lãnh đạo Phòng TN-MT huyện Đắk R'lấp cũng khẳng định, việc thu hồi sổ đỏ của anh Việt, anh Hùng là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của pháp luật, không có gì mập mờ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc thu hồi đất rừng ở Nhân Cơ là đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO